Chủ Nhật, 06/10/2024 09:41 SA
Người tâm huyết với công tác dân số
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA

Ở khu phố Tịnh Sơn (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa), nơi đa số là người theo đạo Thiên chúa giáo, nhiều người biết chị Lê Trần Nữ Diệu Hiền, cộng tác viên dân số phụ trách địa bàn.

 

Chi_hien110218.jpg

Chị Lê Trần Nữ Diệu Hiền (bìa trái) nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số năm 2010

 

Chị Hiền làm cộng tác viên dân số từ năm 2003, khi còn là một cô bé đang ở tuổi mà người ta gọi là “bẻ gãy sừng trâu”. Ngày ấy, trong công tác tuyên truyền, vận động chị gặp không ít khó khăn nhưng với lòng nhiệt tình, chịu khó, chị thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ tâm sự với các chị em trên địa bàn mình phụ trách. Địa bàn chị phụ trách có 124 hộ, 552 khẩu, trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ 90 người thì có đến 72 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, 13 người thực hiện đình sản. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nên kiến thức về các biện pháp tránh thai rất ít mà họ chỉ sợ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống gia đình nhưng từ khi chị Hiền làm cộng tác viên dân số thì tư tưởng ấy đã thay đổi.

 

Trong chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ đợt 1 năm 2010, chị đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về vận động một trường hợp đình sản nữ. Đó là chị Ngọc, vợ anh Được, là một gia đình rất khó khăn. Nhiều lần vận động vợ chồng chị Ngọc sử dụng biện pháp tránh thai nhưng lần nào chị cũng thất bại. Đến khi biết chị Ngọc mang thai đứa con tiếp theo, Hiền quyết tâm vận động cho bằng được. Sau nhiều lần đến thăm hỏi và phối hợp với trạm y tế tư vấn, anh Được chấp nhận cho chị Ngọc đình sản nhưng phó thác tất cả mọi việc cho chị Hiền từ chăm sóc vợ ở bệnh viện cũng như lo cơm nước cho các con anh ở nhà. Những ngày chị Ngọc nằm viện, Hiền thường xuyên ở bên cạnh chăm sóc, động viên và dùng cả tiền cá nhân mua sữa, thức ăn cho cả gia đình anh. Hiền cho biết: “Tôi phải về nhà mang mùng mền, quần áo của con tôi đến cho con chị Ngọc. Thế nhưng anh Được vẫn luôn phàn nàn, bắt tôi phải có trách nhiệm với kinh tế gia đình ảnh và có những lúc buông lời trách móc rất khó nghe”.

 

Vì công việc nên Hiền phải thức khuya dậy sớm để chăm sóc chu toàn cho chồng con và cả gia đình chị Ngọc. Nhưng nhờ được sự chia sẻ, đồng cảm, không phản đối việc làm này của chồng mình nên Hiền vượt qua tất cả. Nhớ lại những ngày đầu mới tham gia công tác này, Hiền vẫn còn rơi nước mắt. Ngày đầu tiên đi làm về trời cũng đã tối mịt, vừa bước vào nhà chị thấy ngổn ngang quần áo của mình nhưng đã bị chồng cắt rời từng mảnh. Sau một phút bàng hoàng chị đã giải thích và thuyết phục chồng bằng tình cảm chân tình, vì trách nhiệm cộng đồng và niềm đam mê của mình.

 

Bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Sơn Hòa nói: “Cộng tác viên nào cũng nhiệt tình, mê việc như chị Hiền thì chắc chắn năm nào kế hoạch đặt ra của huyện cũng sẽ vượt chỉ tiêu. Hiền vừa chu toàn việc nhà, vừa năng nổ trong công tác nên giao việc cho chị chúng tôi rất yên tâm. Vừa qua, Hiền được cấp trên tặng bằng khen và tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số”.

 

TRANG THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek