Chủ Nhật, 06/10/2024 09:41 SA
Sau ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi
Thứ Sáu, 18/02/2011 07:15 SA

Ngày 12/2, sau bốn giờ căng thẳng với ca phẫu thuật kéo dài từ giữa khuya hôm trước đến rạng sáng hôm sau, ê kíp gồm 5 bác sĩ và nhiều kỹ thuật viên, y tá Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã thở phào nhẹ nhõm khi nạn nhân là anh N.C.T, 22 tuổi, sinh viên một trường cao đẳng, bị đâm thủng tim, thủng phổi, thủng dạ dày, thủng ruột non và rách tĩnh mạch dọc cột sống, đã được họ giành lại sự sống.

 

Các bác sĩ tham gia ca mổ vui mừng nói với các phóng viên: Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, một bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng đến tim và nhiều cơ quan nội tạng khác được phẫu thuật thành công. Trước đó, nhiều ca tổn thương tim vào nhập viện, cũng được phẫu thuật nhưng đều tử vong. Thành công này càng có ý nghĩa hơn khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên không có những bác sĩ phẫu thuật chuyên sâu về tim và mạch máu.

 

Đó đúng là một ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi và đáng tự hào của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Song, sau những phút mừng vui lại có những suy nghĩ đầy băn khoăn.

 

Trong xã hội hôm nay, hàng loạt những ca chấn thương nặng - đặc biệt là chấn thương sọ não và nội tạng - đã xảy ra và việc các thầy thuốc giành giật mạng sống cho nạn nhân nhiều khi được tính bằng giây, bằng phút. Ranh giới giữa sự sống và cái chết trong những trường hợp ấy rất mong manh. Người ta gọi đó là “thời gian vàng” trong cấp cứu người bị nạn. Thế nhưng, dù nạn nhân tận dụng được “thời gian vàng” mà cơ sở y tế lại không đủ lực để cứu sống họ, thì đó quả là một nỗi đau, là sự bất hạnh quá lớn cho gia đình nạn nhân, nói rộng ra là cho xã hội. Không có các chuyên khoa sâu về phẫu thuật tim mạch và một số lĩnh vực khác, ở Phú Yên lâu nay đã khiến không ít nạn nhân, bệnh nhân lẽ ra được cứu sống, đã phải vĩnh viễn từ bỏ cuộc sống tươi đẹp này.

 

Sẽ rất khó để thành lập những bệnh viện chuyên khoa sâu trong điều kiện một tỉnh còn nhiều khó khăn như Phú Yên. Nhưng từ thành công của ca phẫu thuật cứu sống nạn nhân N.C.T. cho thấy rằng một số bác sĩ của tỉnh có thể thực hiện thành công những ca phẫu thuật phức tạp, nếu họ tiếp tục được đào tạo chuyên sâu và được hỗ trợ đúng mức về trang thiết bị y tế cần thiết. Điều đó chỉ có thể thành hiện thực khi thiết lập thêm các chuyên khoa sâu trong cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Cũng là một bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định khá nổi tiếng trong phẫu thuật sọ não. Nếu được đầu tư thích đáng, chắc hẳn Phú Yên cũng làm được như vậy ở nhiều lĩnh vực của y khoa. Khi cần thiết, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, cần vận động xã hội tham gia vào vấn đề này; cũng có thể thực hiện theo hướng chuyên khoa làm dịch vụ.

 

Dĩ nhiên, thành lập chuyên khoa là một việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả của chuyên khoa đó là việc khác. Cùng với giữ cho được đội ngũ những thầy thuốc giỏi, tỉnh nên có giải pháp thu hút nhân tài trong ngành Y tế và họ phải được trả công xứng đáng. Việc không ít nhân tài của ngành Y tế Phú Yên bỏ việc thời gian qua là một sự mất mát, thiệt thòi quá lớn cho tỉnh và cho xã hội.

 

Mong sao, tại Phú Yên ngày càng có nhiều những ca phẫu thuật cứu người thành công như ca phẫu thuật mà các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện đối với anh N.C.T.

 

VIÊN PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek