Chủ Nhật, 06/10/2024 09:35 SA
Quyền lợi, nghĩa vụ khi gia nhập tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 17/02/2011 14:00 CH

Hỏi: Đối tượng và thủ tục gia nhập Công đoàn (CĐ) như thế nào? Đoàn viên công đoàn có quyền lợi, nghĩa vụ gì sau khi gia nhập tổ chức CĐ?

 

Trả lời:

 

* Đối tượng gia nhập CĐ: 

 

CNVC-LĐ Việt Nam làm công ăn lương, người lao động tự do hợp pháp, không phân biệt nghề nghiệp, nam nữ, tín ngưỡng, dân tộc nếu tán thành Điều lệ Công đoàn Việt Nam đều có thể gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.

 

* Thủ tục gia nhập CĐ Việt Nam:

 

- Tự viết đơn gia nhập Công đoàn;

 

- Nộp đơn cho Ban Chấp hành công đoàn cơ sở nơi bạn đang làm việc.

 

* Quyền và lợi ích của đoàn viên CĐ:

 

Thứ nhất, được thông tin, thảo luận và biểu quyết công việc của CĐ, được ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo của CĐ; những đoàn viên ưu tú được CĐ giới thiệu để Đảng xem xét kết nạp, giới thiệu để bầu vào cơ quan của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội khác; được phê bình, chất vấn cán bộ lãnh đạo của CĐ, kiến nghị, bãi miễn cán bộ công đoàn có sai phạm.

 

Thứ hai, yêu cầu CĐ can thiệp (kể cả trước tòa)  bảo vệ nhân phẩm và lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm như: việc làm, tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động…

 

Thứ ba, được CĐ tư vấn miễn phí về pháp luật lao động và CĐ; được CĐ hướng dẫn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; ưu tiên  xét vào học tại các trường, lớp do CĐ tổ chức; được thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn; được tham gia các sinh hoạt văn hóa, du lịch, nghỉ ngơi do CĐ tổ chức.

 

Thứ tư, đoàn viên khi nghỉ hưu được CĐ cơ sở nơi làm thủ tục về nghề và CĐ nơi cư trú giúp đỡ, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, được tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ hưu trí, Ban liên lạc hưu trí do CĐ tổ chức.

 

* Nghĩa vụ của đoàn viên công đoàn

 

Thứ nhất, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Thứ hai, thực hiện các Nghị quyết của CĐ, tham gia các hoạt động và sinh hoạt CĐ, đóng đoàn phí, tuyên truyền phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ.

 

Thứ ba, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, tay nghề, rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân; sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

 

Thứ tư, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ nghề nghiệp, lao động đạt hiệu quả và tổ chức tốt cuộc sống; đoàn kết giúp đỡ nhau bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ và tổ chức CĐ.

 

VĂN PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT

(LĐLĐ tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek