Thứ Hai, 07/10/2024 17:31 CH
Vận động đình sản- lắm nỗi niềm!
Thứ Sáu, 07/01/2011 11:00 SA

Người làm công tác dân số phải kiên trì, nhất là trong vận động các trường hợp đình sản. Song, khó nhất vẫn là vận động các quý ông vì họ nghĩ đình sản sẽ mất khả năng làm chồng, mất uy quyền...

 

di-van-dong-1110107.jpg

Vận động nam giới đình sản không phải điều dễ - Ảnh: M.KIÊN

 

SỢ MẤT KHẢ NĂNG LÀM CHỒNG

 

Chị Nguyễn Thị Hợp, cán bộ chuyên trách dân số xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, kể: “Rất khó vận động các ông đình sản vì nhiều ông nghĩ đình sản là... thiến, sẽ mất khả năng làm chồng, mất uy quyền. Không ít ông đã ký vào giấy tình nguyện đình sản nhưng đến ngày thực hiện lại đổi ý vì bị bạn bè cười, bảo đình sản sẽ thành “công công”, giọng nói eo éo, mất nam tính. Hay có trường hợp đình sản rồi nhưng vẫn sinh con (do lỗi kỹ thuật khi thực hiện), nên họ đâm ra nghi ngờ vợ ngoại tình, gia đình bất hòa… Thế là người đi vận động  thất bại”.

 

“Không ít trường hợp cả hai vợ chồng đồng ý đình sản, nhưng đến ngày thực hiện lại bị cha mẹ phát hiện, ngăn cấm. Cũng không hiếm trường hợp vợ đã nằm trong phòng mổ, chồng biết chuyện chạy đến gọi về. Vậy là bao nỗi buồn bực, phiền muộn đều trút lên đầu người đi vận động. Không chỉ hứng chịu những lời lẽ không hay, nhiều người làm công tác dân số còn mất ăn mất ngủ, thậm chí thót tim với những ca đã đình sản”- Chị Lương Thị Mỹ Nữ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, chia sẻ.

 

Cán bộ dân số còn phải sẵn sàng chia sẻ sau khi các ông đình sản, bởi hễ có đau đầu hay hắt hơi, các ông lại cho rằng do đình sản nên cơ thể suy nhược, dễ mắc bệnh. Thậm chí, người vận động đình sản còn ngủ không yên do bị đổ thừa vì đình sản mà “quan hệ” vợ chồng họ không được như trước và yêu cầu phục hồi thể lực. Những lúc như vậy người làm công tác dân số phải giải thích cặn kẽ hoặc phải đưa đi kiểm tra lại sức khỏe.

 

KIÊN TRÌ VẬN ĐỘNG

 

Những người tham gia vận động đình sản đều chung nhận định: Nghe chửi riết quen! “Không ít người gặp tôi là chì chiết, nói xa gần. Họ bảo chuyện nhà không lo lại lo chuyện “riêng tư” người khác” – Nguyễn Thị Hồng, cộng tác viên dân số xã Hòa Quang Bắc huyện Phú Hòa), thổ lộ.

 

Có những trường hợp cán bộ dân số chỉ mới đến cửa ngõ đã nghe người trong nhà lớn tiếng chửi thẳng. Chưa hết, họ còn dọa nếu tiếp tục đến vận động đình sản, họ sẽ đến nhà gây rối. Có gia đình còn bảo, đây là chuyện nhà họ để vợ chồng họ lo, “Trời sinh voi, ắt sinh cỏ”. Vận động được một trường hợp đình sản chẳng những tốn công mà đôi khi còn tốn cả tiền túi để đưa đón, thăm hỏi đối tượng sau khi đình sản. Trong khi đó, tiền hỗ trợ hàng tháng không đủ họ đổ xăng để đi vận động, nói chi đến phụ trợ gia đình.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên cho biết: “Vận động một ca đình sản, được bồi dưỡng chẳng có bao nhiêu nhưng người vận động phải có trách nhiệm lâu dài. Mỗi khi cán bộ dân số các huyện, xã, phường đi vận động đình sản, nhất là nam giới, để chia sẻ bớt gánh nặng cho người phụ nữ, phải vận dụng hết “kỹ năng” của mình may ra mới thuyết phục được một người”.

 

Chị Nguyễn Thị Hợp luôn kiên trì vận động để đạt được kết quả mong muốn. Chị rất vui khi vợ chồng chị Điệp anh Mộng, người dân tộc Ba Na ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) thấu hiểu những lời thuyết phục. Vì sức khỏe không ổn, chị Điệp không thể thực hiện đình sản, nên anh Mộng tình nguyện chia sẻ cùng vợ. Anh đã chấp nhận triệt sản mà không sợ bất kỳ lời dèm pha nào của dư luận. Sau khi thực hiện phương pháp kế hoạch hóa gia đình vĩnh viễn, thấy mình vẫn bình thường, anh Mộng lại tuyên truyền lợi ích ấy cho những người bạn. Anh Mộng cho biết: “Giờ đây chẳng phải lo sinh con tiếp theo mà chỉ tập trung làm kinh tế nuôi các con ăn học là được”. Còn chị Điệp, tâm sự: “Tôi rất vui vì chồng tôi biết chia sẻ cùng vợ. Tôi sẽ làm cầu nối tuyên truyền cho các chị em khác”.

 

MAI KIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek