Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Tổ bảo vệ dân phố được dân tin yêu
Thứ Tư, 05/01/2011 15:00 CH

Mặc dù chỉ có 7 thành viên, hàng ngày phải lao động để lo cuộc sống gia đình nhưng trong trái tim những thành viên Tổ bảo vệ dân phố (BVDP) khu phố Trung Hòa 1, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) vẫn tràn đầy nhiệt huyết, hăng hái tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

 

trao-doi110105.jpg

Các thành viên Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 trao đổi công việc với công an khu vực. - Ảnh: K.P

 

Khu phố Trung Hòa 1 có chợ, bến xe, nhiều hàng quán buôn bán suốt ngày đêm. Đây là đầu mối giao thông nối liền thị trấn Củng Sơn với các xã trong huyện. Do đặc điểm địa bàn như vậy nên tình hình ANTT ở khu phố Trung Hòa 1 so với các khu phố khác có nhiều diễn biến phức tạp. Các vụ trộm cắp, đánh nhau gây thương tích thường xảy ra. Trước tình hình đó, nhằm góp phần giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, việc phát huy vai trò tích cực của Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 và các ban ngành, đoàn thể khu phố có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ khi được củng cố kiện toàn, Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác giữ gìn ANTT địa phương.

 

Theo lời giới thiệu của thượng tá Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng Công an huyện Sơn Hòa, chúng tôi tìm gặp ông Phạm Trọng Tường, Tổ trưởng Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1. Ông Tường là người nhỏ nhắn nhưng tác phong làm việc nhanh nhẹn. Khi kể lại quá trình tham gia Ban bảo vệ khu phố, ông Tường cho biết, trước kia ông là nhân viên bán thuốc tân dược của một cửa hàng dược phẩm. Đến năm 1990, cơ quan giảm biên chế, ông về tham gia công tác xã hội ở địa phương và tăng gia lao động sản xuất, chăm lo cuộc sống gia đình. Là người sống có trách nhiệm, ý thức tự giác cao nên mặc dù công việc gia đình rất bận rộn nhưng ông Tường vẫn không quản ngại khó khăn, tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT địa phương. Từ khi được công an thị trấn, chính quyền địa phương và bà con trong khu phố tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ BVDP, ông Tường và các thành viên trong tổ đã mang hết tinh thần trách nhiệm, góp phần giữ cho khu phố bình yên. Một trong những kỷ niệm trong suốt hơn 10 năm tham gia vào công tác xã hội ở địa phương của ông Phạm Trọng Tường là việc giải quyết vụ việc mâu thuẫn giữa hai gia đình trong khu phố. Chỉ vì mâu thuẫn mà hai vợ chồng nhà này đã dùng thuốc chuột đầu độc đàn gà của nhà kia. Khi nhận được tin báo của người dân, ông cùng các thành viên trong tổ BVDP đã có mặt kịp thời. Nếu nhìn bằng mắt thường thì không thể xác định đúng nguyên nhân vì sao gà bị chết. Để làm sáng tỏ vụ việc, ông Tường đã mổ chiếc mề gà và phát hiện bên trong gạo đã chuyển thành màu đen và bốc mùi thuốc chuột rất khó chịu. Trước sự chứng kiến của bà con trong khu phố, với những chứng cứ không thể chối cãi, gia đình kia phải thừa nhận hành vi của họ, đồng thời chịu bồi thường thiệt hại cho gia đình hàng xóm mà mình đã gây ra. Hay mới đây nhất là vụ việc xảy ra trưa ngày 2/9/2010. Đang cùng gia đình quây quần bên mâm cơm trong dịp nghỉ lễ, ông Tường nhận được tin báo tại khu vực dốc Võng trước cổng Trường THPT Phan Bội Châu có một nhóm thanh niên cầm hung khí chuẩn bị đánh nhau. Ngay lập tức, các thành viên Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 cùng Công an thị trấn Củng Sơn kịp thời có mặt. Khi thấy lực lượng tổ dân phố và công an xuất hiện, các đối tượng liền lên xe máy bỏ chạy. Sau đó các thành viên trong tổ đã cùng lực lượng chức năng truy tìm chủ nhân chiếc xe trên, thu hồi hung khí, giao cho công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Bày tỏ những suy nghĩ của mình khi tham gia vào tổ BVDP, ông Phạm Trọng Tường thổ lộ: “Hầu hết các thành viên trong Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 hàng ngày đều vất vả với cuộc sống mưu sinh. Phụ cấp chỉ 120.000 đồng/tháng/người, nhưng khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, anh em đều kịp thời có mặt, tham gia giải quyết các vụ việc xảy ra. Điển hình, anh Phạm Xuân Tuyên, thành viên của tổ rất năng nổ với công việc được giao. Không có buổi tuần tra đêm nào mà anh Tuyên vắng mặt. Niềm hạnh phúc của chúng tôi là góp phần mang lại sự bình yên cho khu phố”. Không chỉ là lực lượng tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT địa phương, Tổ BVDP khu phố Trung Hòa 1 còn tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, xích mích. Gia đình nào có con em có biểu hiện vi phạm pháp luật, các thành viên của tổ BVDP đều thường xuyên gặp gỡ, khuyên nhủ, giáo dục, giúp các em từ bỏ thói hư tật xấu, chăm chỉ làm ăn và học hành. Từ khi tổ BVDP được thành lập và đi vào hoạt động, các vụ trộm cắp tài sản, gây gổ đánh nhau giảm hẳn. Ông Phạm Thanh Trúc, 70 tuổi, cán bộ hưu trí ở khu phố nhận xét: “Từ khi tổ BVDP đi vào hoạt động, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định. Các thành viên trong tổ rất năng nổ nhiệt tình; khi có vụ việc xảy ra, nhận được tin báo của người dân, không kể đêm khuya, các anh cũng kịp thời có mặt để giải quyết. Bà con chúng tôi rất yên tâm”. Đối với ông Tường và các thành viên trong Tổ BVDP Trung Hòa 1 không có niềm hạnh phúc nào bằng là được quần chúng nhân dân tin yêu, cảm mến. Những đóng góp của tổ BVDP này thật đáng trân trọng và cần được nhân rộng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

KIM PHƯỢNG- HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek