Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Đào Ngọc Thịnh:
Quỹ là điểm tựa cho trẻ em nghèo
Thứ Ba, 04/01/2011 18:00 CH

Mới đây, ông Đào Ngọc Thịnh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã có chuyến làm việc tại Phú Yên về vận động, xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em ở địa phương. Về việc huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em của Phú Yên, ông Thịnh đánh giá:

 

PGD-Ngoc-Thinh110104.jpg

Ông Đào Ngọc Thịnh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam

- Có thể khẳng định một điều, Quỹ Bảo trợ trẻ em của Phú Yên đã được huy động rất tốt, nhất là vận động tiền mổ tim cho những trẻ bị bệnh tim bẩm sinh. Năm 2010, quỹ này huy động gần 6 tỉ đồng, kêu gọi hỗ trợ hơn 100 ca phẫu thuật tim, đây là những con số mà không phải tỉnh nào cũng làm được. Nhờ đó, việc chăm sóc sức khỏe, học tập, hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từng bước được cải thiện; các ngành các cấp, các tầng lớp nhân dân và các tổ chức từ thiện cũng đã tích cực tham gia thực hiện các chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Bên cạnh việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối với các gia đình có trẻ em gặp rủi ro do thiên tai, quỹ cũng hỗ trợ như giúp gạo cứu đói, cấp học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó. Đồng thời, quỹ lồng ghép với các chương trình xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, phòng chống tệ nạn xã hội, dạy nghề, giới thiệu việc làm, cho các hộ gia đình đông con thuộc diện đói nghèo vay vốn. Hàng năm, quỹ phối hợp với các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước ủng hộ tiền, tặng quà, quần áo, cặp sách cho hàng trăm cháu tàn tật, mồ côi.

 

Trong 5 năm, từ 2006-2010, ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ gần 3 tỉ đồng cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Quỹ Bảo trợ trẻ em huy động 13,7 tỉ đồng. Có thể nói, đây thật sự là chỗ dựa vững chắc cho trẻ em nghèo.

 

* Phú Yên cần làm như  thế nào để tiếp tục tăng nguồn quỹ bảo trợ, thưa ông?

 

- Việc đầu tư ngân sách hằng năm cho các mục tiêu bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở Phú Yên chưa đáp ứng các hoạt động triển khai các mục tiêu đã đề ra nên trong thời gian đến, tỉnh cần bổ sung ngân sách. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xã hội hóa việc huy động các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình quân gấp 4 lần ngân sách nhà nước cấp. Theo tôi, các đơn vị cấp huyện cần hoạt động tích cực và có giải pháp cụ thể, huy động sự tham gia của cộng đồng. Phần huy động quỹ cấp xã, hàng năm tỉnh cần giao chỉ tiêu cho từng xã trên cơ sở phân theo vùng miền từ 1-5 triệu đồng để chi cho việc hỗ trợ trẻ khó khăn tại chỗ.

 

trao-xe-lan-tre-em-110104.jpg

Trẻ em tàn tật được trao xe lăn. - Ảnh: T.THẢO

 

Ngoài ra, toàn bộ kinh phí vận động của quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp không phải trích nộp lên trên để tạo điều kiện tốt nhất cho cơ sở. Phú Yên nên tiếp tục phát huy thế mạnh của sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc huy động quỹ Bảo trợ trẻ em.

 

* Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ có những hỗ trợ gì cho Phú Yên trong thời gian đến?

 

- Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chương trình học bổng cho trẻ em nghèo, hiếu học ở Phú Yên, tài trợ phẫu thuật 100% trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch, bị bệnh về mắt. Đồng thời, quỹ hỗ trợ các cháu bị bệnh tim, vận động xây dựng lớp học, xây dựng các trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, hỗ trợ các cháu khuyết tật đến trường hay học nghề, xây dựng khu vui chơi giải trí… Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cần có thông tư liên bộ với Bộ Tài chính quy định về hoạt động của quỹ Bảo trợ trẻ em cấp huyện và xã trên toàn quốc để từng địa phương thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện, tránh bị động, lúng túng khi trợ giúp cho trẻ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia, trong thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên đã trợ giúp 1.139 em bị nhiễm chất độc hóa học; 2.598 em được trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng và 330 em được trợ giúp khác. Từ nguồn quỹ này, 989 trẻ em bị dị tật được khám phân loại, kết quả có 234 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, 70 em bị sứt môi hở hàm ếch, 231 em bị dị tật vận động được phẫu thuật miễn phí; 500 trẻ khuyết tật được hỗ trợ phục hồi chức năng. Ngoài ra, quỹ còn vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây dựng 10 căn nhà tình thương cho các cháu mồ côi, gia đình đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bão lụt chưa có nhà ở.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek