Thứ Hai, 07/10/2024 19:34 CH
Đường cứu hỏa thành... chợ
Thứ Ba, 04/01/2011 14:00 CH

Chợ quá tải, chính quyền địa phương “tạo điều kiện” cho người dân có mặt bằng kinh doanh bằng cách chia đường cứu hỏa thành nhiều lô nhỏ để cho thuê. Việc làm bất trắc này đang diễn ra tại chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa).

 

tan-hiep110104.jpg

Điểm giữ xe, kinh doanh choáng hết đường cứu hỏa và vỉa hè trước cổng UBND phường 2 - Ảnh: P.NAM

TẬN THU

 

Ông Nguyễn Trọng, Trưởng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh cho biết, đơn vị đã phân cấp cho Công an TP Tuy Hòa quản lý đường cứu hỏa khu vực chợ Tân Hiệp. Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đường cứu hỏa phục vụ mục đích kinh doanh, đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa Công an thành phố và chính quyền địa phương.

Đường cứu hỏa vào chợ Tân Hiệp (khu phố 1, phường 2) vốn đã chật hẹp, lại phải “gánh” thêm hàng chục hộ kinh doanh buôn bán, điểm giữ xe. Những ngày giáp tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cả chợ và đường cứu hỏa bị quá tải, gây ách tắc, mất an ninh trật tự. Tình trạng này đã xảy ra thời gian dài, gây bất bình trong dư luận, trong khi đó UBND phường 2 thành lập đội quy tắc không cho phương tiện ra vào đường cứu hỏa, thành lập điểm giữ xe chiếm gần 1/2 mặt đường để thu phí, cộng với người dân lấn chiếm đường để kinh doanh đã bịt kín lối ra vào. Một số tiểu thương ở đây cho biết, họ thuê điểm kinh doanh trên đường cứu hỏa dài 5-7m/lô, mức phí trên 1 triệu đồng/năm. Thời gian gần đây, diện tích này bị thu hẹp, gây khó khăn trong việc kinh doanh, ảnh hưởng đến thu nhập. Ông Đặng Vũ Hỷ, Phó Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, thời gian gần đây, nhu cầu kinh doanh của người dân tăng cao, trong khi đó diện tích chợ Tân Hiệp lại quá hẹp, dẫn đến tình trạng tiểu thương lấn chiếm đường cứu hỏa để kinh doanh. Chính quyền địa phương tận thu bằng cách thu lệ phí 1.500 đồng/ngày/lô 1,2m2 và hợp đồng cho thuê điểm giữ xe trên mặt đường cứu hỏa để tăng nguồn thu. 

 

Việc tranh giành thu lệ phí trên đường cứu hỏa chợ Tân Hiệp đã dẫn đến mâu thuẫn giữa những hộ có mặt tiền và chính quyền địa phương. Theo quan sát của chúng tôi, đường cứu hỏa vào chợ Tân Hiệp cũng là cửa ngõ vào khu phố văn hóa, bên cạnh trụ sở UBND phường 2, tiếp giáp với đường Nguyễn Huệ những ngày này trở nên hỗn độn. Các loại thực phẩm bày bán ngổn ngang trên mặt đường; người tiêu dùng chen nhau tìm lối đi càng làm cho khu vực này mất mỹ quan.

 

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG NÓI GÌ?

 

Chợ Tân Hiệp rộng 1.400m2, phục vụ cho 181 hộ kinh doanh, còn lại khoảng 200 hộ buôn bán tự do ngoài quy hoạch. Tạo điều kiện cho các tiểu thương có địa điểm kinh doanh là việc làm đáng ghi nhận, tuy nhiên việc tận dụng đường cứu hỏa cho người dân thuê để kinh doanh thì cần phải xem xét lại. Ông Đặng Vũ Hỷ thừa nhận: “Chúng tôi biết việc làm này là không hợp lý, vì không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Thế nhưng do nhu cầu kinh doanh của người dân quá lớn nên phường phải cho thuê điểm kinh doanh trên đường cứu hỏa và thu lệ phí để phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực chợ”. Ông Hỷ cho biết thêm, đã kiến nghị UBND TP Tuy Hòa về việc quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng chợ mới nhưng chưa được phê duyệt.

 

Điều đáng nói là trong khi chờ đợi phương án xây dựng chợ mới, thay vì có biện pháp giải tỏa, sắp xếp vị trí kinh doanh cho phù hợp thì chính quyền địa phương lại phân lô điểm kinh doanh trên đường cứu hỏa và sử dụng phiếu thu để thu phí tiểu thương. Dư luận đặt câu hỏi, việc làm này của UBND phường 2 có hợp lòng dân, đúng quy định?. 

 

PHƯƠNG NAM - XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek