Thứ Ba, 08/10/2024 17:37 CH
Đổi thay trên quê hương Đồng khởi
Thứ Tư, 22/12/2010 19:00 CH

Ngày giải phóng xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) còn trơ lại nhiều hố bom bãi mìn, thuốc súng, xóm làng trở thành vành đai trắng. Sau 35 năm phát triển, kinh tế - xã hội trên quê hương Đồng khởi anh hùng đã từng bước “thay da, đổi thịt”...

 

hoa-thinh101222.jpg

Trường THCS Đồng Khởi được xây dựng khang trang, góp phần thay đổi diện mạo xã Hòa Thịnh - Ảnh: H.TRUNG

 

Con đường từ cầu Bến Củi vào trung tâm xã Hòa Thịnh được mở rộng và trải nhựa khang trang hơn chục năm nay. Hai bên đường là đồng ruộng với hình ảnh bà con nông dân bên tiếng máy cày nổ giòn, cần mẫn sản xuất vụ đông - xuân. Hạ lưu là những con kênh ăm ắp nước từ các đập An San và  sông Đào đổ về phục vụ sản xuất. Hệ thống kênh mương dần thuận lợi hơn cho việc tưới nước lúa 2 vụ, đáp ứng nhu cầu lương thực cho bà con. Ngoài đoạn đường trung tâm trên, một số hệ thống đường liên thôn được bê tông hóa, đủ rộng cho cộ bò, máy kéo, ô tô đi lại.

 

Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người đạt mức trên 11 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt gần 13.000 tấn cho hơn 12.000 dân. Đàn gia súc có tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng là 145,5 tấn, gia cầm đạt mức trên 50 tấn thịt hằng năm. Từ chỗ thiếu ăn, phải nhập lương thực, đến nay Hòa Thịnh đã có lương thực bán ra địa phương khác. Ở trung tâm xã Hòa Thịnh có nhiều công trình như trường học đã được xây dựng kiên cố. Nhà truyền thống xã, trạm y tế, chợ đáp ứng nhu cầu nhân dân. Bưu điện văn hóa xã Hòa Thịnh đã có mạng internet phục vụ đầy đủ nhu cầu thông tin cho mọi người trong nhiều năm qua.

 

Đi đôi với giải quyết cái ăn, Hòa Thịnh chú trọng chăm lo việc học hành cho con em. Xã hiện có Trường THCS Đồng Khởi gồm 20 phòng học, 774 học sinh; hai trường tiểu học số 1 và tiểu học số 2 với hơn 1.100 học sinh đến trường; ngoài ra, 325 trẻ trong độ tuổi từ 3-5 cũng được đến trường. Lực lượng giáo viên trẻ, năng động kết hợp với một số giáo viên có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, chất lượng giáo dục ở Hòa Thịnh ngày càng được nâng lên. Năm 2010, số lượng học sinh THPT của xã đã tăng lên gấp hàng chục lần so với 10 năm trước. Trong từng gia đình, ý thức về chuyện phải cho con ăn học thoát nghèo đang được đề cao và đầu tư đúng mức. Không ít gia đình có con đang học cao đẳng, đại học ở TP Hồ Chí Minh. Toàn xã hiện có 857 học sinh, sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trong và ngoài tỉnh. Đó là chưa kể đã có rất nhiều cử nhân, kỹ sư ra trường đang cống hiến tài năng và sức lực ở khắp nơi trên đất nước.

 

Về y tế, việc chăm sóc sức khỏe cho bà con trong xã đã được đề cao với các đợt tiêm phòng cho trẻ em, phụ nữ có thai, chăm sóc người già, hội người cao tuổi… Hiện tại, trạm y tế xã đã và đang được xây dựng nâng cấp (theo đề án đạt chuẩn quốc gia về y tế) với quy mô 4 phòng chức năng, sẽ đưa vào sử dụng đầu năm 2011.

 

Khó khăn lớn nhất của Hòa Thịnh trong vài năm gần đây, đó là thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt nên đời sống kinh tế người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Song với sự đồng lòng, phấn đấu, đùm bọc lẫn nhau, nhân dân trên quê hương Đồng khởi đã phần nào vượt qua những tổn thất do thiên tai gây ra. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Thịnh cùng sự hỗ trợ của cấp trên đã giúp bà con nơi đây vượt qua khó khăn. Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh, cho biết: “Tình hình kinh tế - xã hội của xã Hòa Thịnh trong những năm qua phát triển tương đối ổn định, đời sống bà con nhân dân dần được nâng lên. Hòa Thịnh chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên những năm tới, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào nông nghiệp. Mong muốn của xã là Nhà nước sớm đầu tư xây dựng hồ chứa nước Mỹ Lâm và xây dựng lại cầu Bến Củi để giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững”.

 

NGUYỄN AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek