Thứ Tư, 09/10/2024 05:30 SA
Trợ lực cho phụ nữ nghèo
Thứ Năm, 16/12/2010 07:30 SA

Hiện nay, đời sống của phụ nữ ở các vùng nông thôn, miền núi còn gặp không ít khó khăn. Thông qua các chương trình xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở Phú Yên đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, đồng hành với phụ nữ nghèo vượt qua khó nhăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

chi-Hue-tang-qua101216.jpg

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Huệ tặng quà cho phụ nữ nghèo ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). - Ảnh: N.DUNG

 

1.000 ĐỒNG VÀ MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

 

Ở khu phố 2, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) không ai không biết gia cảnh nghèo khó của chị Nguyễn Thị Danh. Bao nhiêu năm chị một thân một mình vất vả nuôi con ăn học bằng gánh hàng bánh xèo nhỏ bé của mình. Trong thời buổi khó khăn, kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng, nhất là với chị, một phụ nữ nghèo, chân yếu tay mềm, không người đàn ông nương tựa. Chị Danh bảo, không khi nào chị không nghĩ đến cảnh sống thiếu trước hụt sau của mình. Với chị, kiếm được cái ăn đã khó, huống chi là chuyện xây nhà.

 

Với chị Danh, những đêm hai mẹ con chị ngồi túm tụm trong căn chòi rách nát ủ dột không biết tìm đâu chỗ ngủ cho yên ấm trong những tháng ngày mưa gió đã trở thành nỗi ám ảnh. Thấy hoàn cảnh khó khăn của chị Danh, Hội LHPN phường Phú Lâm đã kiến nghị lên Hội LHPN TP Tuy Hòa hỗ trợ xây cho mẹ con chị một ngôi nhà từ số tiền 10 triệu đồng, số tiền có được từ sự đóng góp 1.000 đồng/một hội viên phụ nữ các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ngày về nhà mới chị Danh không giấu nổi xúc động trước sự quan tâm của cộng đồng, nhất là sự tương thân tương ái của Hội LHPN phường Phú Lâm và Hội LHPN TP Tuy Hòa. Chị ứa nước mắt: “Nếu không có Hội Phụ nữ, mẹ con tui không thể có được căn nhà để ở như hôm nay”. Trong ngày chị Danh về nhà mới, Hội LHPN phường Phú Lâm còn vận động chị em trên địa bàn hỗ trợ mẹ con chị một bao gạo và một suất quà với tổng trị giá 600.000 đồng.

 

Không riêng chị Danh, mà còn nhiều phụ nữ nghèo khác như các chị Nguyễn Thị Vương ở thôn Phú Sơn (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân), Nguyễn Thị Nương ở thôn Phong Niên (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa), Mí Vinh ở buôn Thu (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa), bà Hờ Cua, ở thôn Suối Bạc (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa)… cũng được các cấp Hội LHPN vận động các hội viên phụ nữ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây “mái ấm tình thương” cho họ. Chỉ tính riêng trong năm 2010, từ các nguồn vận động khác nhau, Hội LHPN các cấp đã xây 23 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trong tỉnh, với tổng trị giá trên 357 triệu đồng.

 

GIÚP NHAU THOÁT NGHÈO

 

Không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo an cư, hội LHPN các cấp còn đặc biệt quan tâm đến chương trình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều năm nay bên cạnh các hình thức tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn trợ vốn từ ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình, thì phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, thành lập tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm bằng cách huy động số tiền sẵn có trong chị em đã tạo điều kiện cho hàng trăm lượt phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay để cải thiện cuộc sống. Chỉ tính riêng trong năm 2010, các cấp hội đã thành lập mới 551 nhóm phụ nữ tiết kiệm, với 6.643 chị tham gia, tổng số tiền huy động được trên 1 tỉ 610 triệu đồng. Số tiền này đã giúp cho 571 phụ nữ nghèo mượn đầu tư trồng trọt chăn nuôi, góp phần giải quyết nhu cầu bức thiết về vốn trong chị em. Trước đây nhiều phụ nữ nghèo không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng, đành chấp nhận đi vay nặng lãi, thì nay các mô hình tín dụng tiết kiệm này đã tạo cơ hội cho phụ nữ nghèo cải thiện điều kiện kinh tế gia đình mà tránh được cảnh vay nóng với lãi suất cao ở bên ngoài. Không những tự tạo nguồn vốn tại chỗ, các thành viên tham gia sinh hoạt trong nhóm còn chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng vốn hiệu quả và giúp nhau ngày công lao động, mượn cây, con giống… để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

THỦY VĂN - NGUYÊN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek