Thứ Tư, 09/10/2024 09:23 SA
Tuy An: Lại sụt đất, nứt nhà
Thứ Tư, 01/12/2010 17:00 CH

Nhiều ngày nay, tại thôn Xuân Hòa, xã An Xuân (huyện Tuy An) tiếp tục xảy ra tình trạng nứt nhà, sụt đất sản xuất trên diện rộng, làm ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân.

 

nut101201.jpg
Vết nứt trong nhà anh Dương Văn Thiện - Ảnh: TẤN TRỰC

 

Hiện có 4 nhà dân tại Xóm Lẫm bị nứt tường, nền, vách và vênh móng. Đó là nhà các anh Lê Duy Khánh, Dương Văn Thiện, Nguyễn Sanh và Trần Chút. Các nhà này xây dựng khá chắc chắn, song qua các đợt mưa từ đầu tháng 11 đến nay, những nhà này “bỗng dưng” nứt. Hiện tượng chung là vết nứt kéo dài từ ngoài sân đến nền, tường cao rồi chân vách. Vết nứt ở nhà anh Nguyễn Sanh chạy dài từ sân trước ra sau nền móng, khiến bức tường gần như bị tách đôi bởi một khe dài, có đoạn rộng gần 15cm. Ban ngày vợ chồng anh Sanh khóa cửa đi rẫy, đêm về vừa nằm ngủ vừa sợ. Anh Sanh nói: “Cũng phải ở chứ biết làm sao, cả xóm này nhiều nhà bị chứ có phải một mình đâu”. Còn anh Lê Duy Khánh cho biết: “Mấy hôm nay trời mưa to nên ban đêm cả nhà sợ không dám ngủ”. Ngày 30/11, anh Dương Văn Thiện phát hiện một vết nứt mới trầm trọng hơn trong phòng nhà mình. Vết nứt này rộng khoảng 10 cm kéo dài từ khung cửa đến đỉnh tường, lộ nhiều viên gạch và nhìn thấy bên ngoài. Ông Dương Vĩnh, cha anh Thiện tuổi đã cao nhưng phải ở trong căn nhà có nhiều vết nứt nên rất lo lắng, ông than thở: “Lỡ có chuyện gì thì khổ lắm”.

 

Theo người dân ở đây, sở dĩ có hiện tượng nứt nhà là do xóm gần khu ruộng có triền dốc, đất ở đây mềm nhão dễ sụt lún dẫn đến nhà nứt. Anh Lê Duy Khánh cho biết: “Ngoài nhà tôi, ông Bùi Phấn và ông Dương Văn Tích vì sợ đất trụt nên đã chuyển nhà đi nơi khác ở đã ba năm, chúng tôi chưa biết chuyển đi đâu”.

 

Cùng với hiện tượng nứt nhà dân, đất sản xuất xung quanh khu vực xóm Lẫm cũng bị sụt và trụt nhiều nơi. Theo quan sát của chúng tôi, phía đông xóm nhà nói trên khoảng 100 mét là những rẫy mía, rẫy chuối, sắn. Đất trên các rẫy này bị đọng nước nhiều nơi, khi đi thấy lún, sụp. Nhiều vết nứt rộng khoảng 20cm kéo dài khắp trên đồng, có đoạn đất đã sụt xuống hố sâu trên 10 mét, lấp nhiều cây trồng như mía, sắn và các cây hoa màu khác. Đặc biệt phía dưới vị trí đất sụt này là cánh đồng bậc thang Cây Tra với diện tích 8,5 ha đang mùa gieo sạ, nếu trời mưa kéo dài, đất ở đây có khả năng đổ xuống lấp ruộng bất cứ lúc nào.

 

Theo ông Phạm Ngọc Long, Trưởng thôn Xuân Hòa, thì ngoài cánh đồng Cây Tra, đất ở xứ đồng Đất Giồng và Đồng Trại cũng bị nứt, sụt nhiều, lấp 1ha chuối, ảnh hưởng hơn 3,5 ha đất sản xuất khác. Dù đất nứt nhưng nhiều người dân nơi đây ngày nào cũng phải ra đồng thả bò, lao động, bất chấp nguy hiểm. Riêng con đường từ xóm đến đồng Cây Tra đã bị trụt trên 150 mét, sâu trên 1,5 mét, gây chia cắt khiến người dân phải băng đồng lội suối khi qua đây.

 

Chiều 1/12, ông Đặng Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã An Xuân Cho biết: “Trước mắt, chúng tôi cảnh báo nếu trời mưa to, bà con không được ra khu vực đất nứt. Đồng thời, chúng tôi đã báo cáo sự việc cho lãnh đạo huyện Tuy An và sau đó đề nghị cấp trên có phương án di dân đến nơi an toàn”.  

 

TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek