Thứ Năm, 10/10/2024 01:22 SA
Vé tàu, xe tết bắt đầu “nóng”
Thứ Tư, 24/11/2010 07:18 SA

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhu cầu đặt mua vé tàu, xe đã trở thành đề tài “nóng” của nhiều người. Vé tàu đầu vào sau tết đã kín chỗ, còn các nhà xe đã rục rịch nhận đặt vé.

 

ve-xe101124.jpg

Rất đông hành khách đến đặt vé tại nhà xe Cúc Tư  - Ảnh: N.XUÂN

 

VÉ TÀU VÀO NAM ĐÃ HẾT

 

Từ 8g ngày 15/11, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đồng loạt bán vé tàu tết cho hành khách đi tàu từ ngày 19/1 (tức 16 tháng Chạp âm lịch) ở tất cả các ga, đại lý bán vé và trên website “www.vetau.com.vn”. Tại ga Tuy Hòa, không khí mua vé tàu đã nóng lên từ nhiều ngày qua. Ông Trần Kỳ Thạnh, Trưởng ga Tuy Hòa cho biết: “Hiện vé tàu chuyến Tuy Hòa - Sài Gòn từ 4-12/1 âm lịch đã được đặt hết, trong khi vé tàu ra (Tuy Hòa - Hà Nội) trước tết vẫn còn nhiều”. Theo ông Thạnh, năm nay lượng vé phân bổ cho ga Tuy Hòa khá ít. Tàu đi Sài Gòn - Tuy Hòa - Hà Nội trước tết chỉ có 94 chỗ và tàu Hà Nội - Tuy Hòa - Sài Gòn chỉ có 71 chỗ, trong đó, đã dành một nửa cho đăng ký vé qua mạng.

 

Hiện còn rất nhiều người có nhu cầu mua vé tàu chiều Tuy Hòa - Sài Gòn sau tết nhưng vé đã hết sạch. Ông Lê Tuấn Anh (xã Xuân Thịnh, huyện Sông Cầu) ngán ngẩm: “Con gái tôi không dám đi xe ô tô vì bị say xe nặng. Tôi “canh” mãi để lùng mua cho được một vé tàu vào Sài Gòn sau tết nhưng khó quá. Giờ đã hết vé tàu, không biết nó sẽ đi bằng gì đây?”

 

Năm nay, ga Tuy Hòa chỉ nhận đặt và bán vé theo hai hình thức đăng ký qua mạng và bán vé trực tiếp tại ga. Quy trình đặt vé tàu qua mạng được tổ chức khá chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ vé tàu hoặc sốt vé ảo. Để đăng ký vé, người mua vé hoặc đặt vé phải điền đầy đủ và chính xác họ tên, loại giấy tờ, số giấy tờ vào phiếu thông tin, sau đó in hoặc ghi chép thông tin phiếu đặt chỗ trên giấy A4 làm cơ sở tiến hành các bước giao dịch tiếp theo. Để hạn chế tình trạng đầu cơ vé, mỗi người phải tạo tài khoản để đăng ký vé. Mỗi tài khoản chỉ được đặt tối đa 3 phiếu đặt chỗ, mỗi phiếu tối đa 4 vé. Ngành đường sắt còn quy định thời hạn hành khách phải thanh toán tiền vé qua ngân hàng Vietinbank hoặc trực tiếp mua vé tại ga sau 72 giờ kể từ khi đặt vé thành công. Nếu quá thời gian trên, giao dịch sẽ tự động bị hủy. Những trường hợp nghi ngờ đặt chỗ đầu cơ, đặt chỗ ảo (đã được kiểm tra, xác nhận) thì tài khoản cũng sẽ bị khóa. “Để hạn chế tình trạng chờ mua vé, nhà ga khuyến cáo hành khách nên đặt mua vé qua mạng, thủ tục vừa đơn giản, nhanh gọn, lại giảm tải áp lực cho nhân viên bán vé nhà ga” - ông Thạnh cho biết. Ngoài ra, ga Tuy Hòa đã xin bổ sung thêm khoảng 300 chỗ/ngày để đảm bảo giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng chưa được phê duyệt.

 

NHÀ XE BẮT ĐẦU NHẬN ĐẶT VÉ

 

Đến thời điểm này, một số nhà xe “nhanh chân” đã nhận đăng ký vé xe tết, số khác chưa có động tĩnh vì còn chờ giá vé. TP Tuy Hòa có gần 10 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải chất lượng cao như Thuận Thảo, Cúc Tư, Bình Phương, Thành Ban, Thanh Huệ, Hạnh Thọ… Trong các đợt cao điểm, các nhà xe đều có biện pháp tăng đầu xe, quay đầu xe để tăng lượt vận chuyển hoặc huy động thêm nhiều đầu xe chạy ở các tuyến tập trung về phục vụ cho tuyến chính Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hầu như không năm nào đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách.

 

Ông Hồ Nguyên Thảo, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vận tải và Du lịch Cúc Tư, cho biết doanh nghiệp này đã nhận đặt vé qua điện thoại và trực tiếp từ ngày 20/11. Chỉ qua 3 ngày nhận đặt vé, những ngày “đẹp” trước và sau tết đã gần như kín chỗ. Dự tính nhà xe Cúc Tư sẽ cho khách lấy vé xe vào đầu tháng 12 dương lịch để tránh tình trạng hành khách tập trung lấy vé trong thời gian cao điểm, gây khó khăn cho nhân viên nhà xe và cả người mua vé. Doanh nghiệp này cũng đã có dự định tăng giá vé trong dịp tết. Theo đó, trước tết sẽ có 3 đợt tăng giá: đợt 1 từ 16-19/12 âm lịch, tăng 30%; đợt 2 từ 20-23/12 âm lịch, tăng 40%; đợt 3 từ 24-30/12 âm lịch, tăng 30%; sau tết có 2 đợt tăng giá: đợt 1 từ 1-3/1 âm lịch, tăng 30%; đợt 2 từ 4-15/1 âm lịch, tăng 60%. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, nhà xe Cúc Tư còn huy động thêm 2 đầu xe và tổ chức quay đầu xe, tăng lượt chuyến từ 10 xe/ngày lên 23 xe/ngày.

 

Bên cạnh nhà xe Cúc Tư, nhà xe Thanh Huệ cũng đã nhận đặt vé của khách hàng và tổ chức cho khách lấy vé vào đầu tháng 12 âm lịch. Các nhà xe Bình Phương, Thành Ban, Hạnh Thọ vẫn chưa cho khách đặt vé mà chờ giá vé theo quy định.

 

 Hiện nay, hành khách có xu hướng đặt mua vé xe từ rất sớm để an tâm đi lại trong dịp Tết Nguyên đán. Anh Tôn Vi Kin (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) tâm sự: “Để chắc chắn có vé xe về quê ăn tết, tôi đã phải nhờ người nhà đặt sẵn một cặp vé xe lượt về và đi sau tết từ khi có thông tin cho đặt vé. Năm ngoái, tôi đã phải đợi hơn nửa ngày mới có xe về quê, lại bị nhồi nhét, không có chỗ ngồi, nghĩ lại còn thấy sợ…”.

 

Ngành Đường sắt Việt Nam đã đưa ra dự kiến tăng giá vé tàu tết theo 5 giai đoạn: từ 19-24/1 tăng khoảng 10% tùy theo loại tàu và mác tàu; từ 25/1-1/2 tăng từ 10-30%; từ 2-5/2 giá vé bình thường; từ 6-24/2 tăng từ 10-30%; từ 25/2 trở đi giá vé bình thường (áp dụng đối với các chiều đông khách). Riêng đối với các chiều vắng khách, ngành đường sắt cũng có kế hoạch giảm giá mạnh từ 10-81% tùy theo từng loại chỗ và mác tàu cụ thể. Các tàu khách địa phương cũng được giảm giá đến 30% theo từng loại chỗ và mác tàu.

 

NGÔ XUÂN – HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek