Thứ Năm, 10/10/2024 03:26 SA
Nâng cao nhận thức bệnh xã hội trong gia đình:
Không thể thờ ơ
Thứ Ba, 23/11/2010 10:40 SA

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên triển khai nhiều chương trình hành động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó có việc nâng cao nhận thức các bệnh xã hội, nhằm giúp các bậc phụ huynh có kiến thức giáo dục con mình ngay từ khi còn nhỏ...

 

tu-van-tai-nha101123.jpg

Cán bộ chuyên trách truyền thông phòng chống các bệnh xã hội tại nhà cho người dân - Ảnh: T.THẢO

 

Nâng cao nhận thức các bệnh xã hội cho gia đình có trẻ em sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh xã hội nguy hiểm cho trẻ. Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức nhiều buổi truyền thông tuyên truyền hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết, những nguy cơ lây nhiễm bệnh… Những buổi nói chuyện như thế đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Qua đó, nhận thức của người dân về việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục con cái phòng bệnh xã hội tăng lên rõ rệt.

 

Thành thông lệ, hàng năm Sở Lao động - Thương binh - Xã hội phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức các buổi nói chuyện, truyền thông rộng rãi đến người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, chưa quan tâm đến hoạt động này. Có nhiều nguyên nhân khiến các bậc cha mẹ không tham gia các lớp tập huấn, tư vấn như do bận công việc gia đình, chủ quan vì bệnh này không gây ảnh hưởng gì đến con mình vì hiện tại thấy con em mình vẫn khỏe mạnh bình thường; sợ sẽ “vẽ đường cho hươu chạy” nếu mình nói đến chuyện phòng bệnh này... Thực tế, nếu trẻ không được giáo dục ngay từ nhỏ sẽ rất dễ bị cám dỗ, sa ngã nguy hiểm trong việc sử dụng ma túy, quan hệ tình dục không lành mạnh với những người lớn hoặc bị xâm hại tình dục… Mặc dù trong trường học các em cũng đã được thầy cô dạy nhưng sẽ tốt hơn nếu cha mẹ các em có đầy đủ kiến thức để giúp trẻ tránh được những hiểm họa. 

 

Ông Nguyễn Văn Vĩnh ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Tôi đã nghe đài, báo nói nhiều về những căn bệnh này. Thế nhưng, khi nghe các chuyên gia phân tích, tôi thấy chuyện này thật cần thiết. Tôi đã có thêm kiến thức dạy cho con cháu, chứ lâu nay chúng tôi cũng e dè với người nhiễm bệnh lắm. Những thắc mắc về tiêm chích ma túy, HIV, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đã được cán bộ tư vấn giải thích cặn kẽ bằng những hình ảnh thực tế”. Còn chị Mai Thị Thu Trang, công nhân KCN Hòa Hiệp, cho biết: “Dù rất bận rộn với công việc, nhưng tôi cũng sắp xếp thời gian nghe truyền thông những kiến thức về phòng chống các bệnh xã hội cho trẻ em. Lần đầu các chị em trong xóm không mặn mà đến việc này, nhưng khi nghe kể, họ cũng hiểu phần nào và sau đó đã tích cực tham gia. Bây giờ, tôi rất tự tin, mạnh dạn nói chuyện với con gái khi nó hỏi những chuyện khó nói”.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, cho biết: Các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, phòng ngừa bệnh xã hội cho trẻ em là một biện pháp giúp trẻ sống lành mạnh, có một môi trường sống an toàn, vượt qua những cám dỗ và biết tự bảo vệ mình. Các bệnh xã hội gây nhiều tác hại cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Như vậy, trang bị đầy đủ kiến thức phòng chống những căn bệnh này cho trẻ em sẽ giúp chúng tránh được những nguy cơ sau này.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek