Thứ Năm, 10/10/2024 01:21 SA
Cộng đồng xã hội chung tay vì trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Thứ Ba, 23/11/2010 13:00 CH

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Phú Yên được triển khai, trong đó y tế, giáo dục, dạy nghề, hỗ trợ đời sống được quan tâm nhiều nhất.

 

hoan-canh101123.jpg

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc sức khỏe - Ảnh: T.THẢO

 

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, tổ chức hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ và triển khai thực hiện nhiều  chủ trương đã giúp cho hàng ngàn trẻ em tàn tật, mồ côi… có điều kiện học tập, tìm việc làm, phục hồi chức năng và ổn định cuộc sống. Đặc biệt, đề án chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được triển khai đã giúp cho tất cả trẻ em hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và có cơ hội thực hiện các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em bình thường tại nơi cư trú.

 

Tuy nhiên, sự phối kết hợp giữa các cấp ngành trong việc triển khai đề án chưa đồng bộ, một số cấp ủy và chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hệ thống pháp luật về chăm sóc giúp trẻ em tuy được đánh giá là khá đầy đủ nhưng có một số quy định chậm được sửa đổi, bổ sung dẫn tới giảm hiệu lực trong việc tổ chức thực hiện. Đặc biệt, cán bộ làm công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn mỏng về lực lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ cơ sở là kiêm nhiệm, cán bộ xã hội ở cộng đồng vừa thiếu lại yếu về kỹ năng công tác xã hội, kỹ năng can thiệp sớm cho trẻ em tàn tật; công tác điều tra, rà soát giám sát chưa được thực hiện thường xuyên nên đã ảnh hưởng không ít đến công tác điều hành đề án.

 

Trong thời gian tới, các cấp, ngành và người dân cần nâng cao nhận thức trách nhiệm về công tác chăm sóc trẻ em khó khăn; đồng thời thực hiện tốt các chính sách trợ cấp xã hội kết hợp y tế, giáo dục, vận động cộng đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ, giúp trẻ khó khăn học nghề và tìm được việc làm tại nơi cư trú… nhằm từng bước chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các em.

                                   

VŨ THANH BÌNH

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek