Thứ Sáu, 11/10/2024 01:22 SA
Chị Nữ mê làm dân số
Thứ Sáu, 12/11/2010 16:00 CH

Ở xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), chị Lương Thị Mỹ Nữ không chỉ là một cộng tác viên y tế thôn năng nổ mà còn là một cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) nhiệt huyết.

 

phat-to-roi101112.jpg

Chị Lương Thị Mỹ Nữ đang vận động, phát tờ rơi tuyên truyền dân số cho nam giới - Ảnh: T.THẢO

 

Việc được làm cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ như một cái duyên với chị Nữ. Cách đây 2 năm, khi được bàn giao lại công việc này, chị rất lo lắng. Nhưng được nhiều chị em tin tưởng, chị đã tư vấn thành công cho nhiều trường hợp, nhất là các gia đình sinh con một bề, các gia đình muốn có con trai để đi biển. Rồi những đợt diễn ra chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, chị đều vận động đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu.

 

Chị Nữ cho biết: “Những hộ gia đình giàu cứ muốn sinh nhiều con. Những lúc như vậy, tôi phải chủ động phối hợp với đoàn thể đến nhà tư vấn trực tiếp và liên tục thăm hỏi, trao đổi thông tin về những thuận lợi khó khăn, thì họ mới nghe ra. Khó nữa là thực hiện việc vận động đình sản nam. Mình phải tư vấn, phải giải thích tỉ mỉ và chứng minh nhiều trường hợp đã đình sản, sức khỏe bình thường, kinh tế phát triển… nên họ mới mạnh dạn tham gia và tuyên truyền cho mọi người cùng hưởng ứng”.

 

Với chị, ngay từ những ngày đầu khi có sự chỉ đạo công tác dân số của cấp trên, chị đã chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, rồi treo băng rôn, khẩu hiệu tại các thôn trọng điểm; cấp phát hàng trăm tờ rơi, tạp chí cho người lao động xuất bến dài ngày… Ngoài ra, chị cùng với Ban DS-KHHGĐ xã tổ chức sinh hoạt văn nghệ tuyên truyền công tác dân số, duy trì hoạt động của các CLB không sinh con thứ 3.

 

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của chị Nữ, nên công tác dân số từ xã đến thôn đã thực hiện tốt, tạo chuyển biến nhận thức cho người dân vùng biển. Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các biện pháp tránh thai, thực hiện quy mô gia đình ít con và không sinh con thứ 3.

 

Chị Đào Thị Rơi (thôn Phú Thọ1) sau nhiều lần vỡ kế hoạch, nhờ sự gần gũi động viên của chị Nữ đã tham gia đình sản. Chị Rơi cho biết: “Nghe nói dùng các biện pháp tránh thai, tôi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, thêm nữa chồng tôi không đồng ý. Nhưng khi nghe chị Nữ giải thích, hướng dẫn, tôi hiểu ra và đã thực hiện. Vợ chồng tôi giờ chỉ lo làm ăn kinh tế nuôi con học hành đến nơi đến chốn. Rảnh rỗi, tôi lại tham gia các CLB,  đội tuyên truyền của thôn, giải thích cho mọi người về KHHGĐ và hướng dẫn họ lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp”.

 

Chị Nữ cho rằng, ngoài việc bản thân gương mẫu, không sinh nhiều con, mình còn phải am hiểu và có kiến thức cơ bản về công tác này, chị em hỏi đến đâu, mình trả lời đến đó thì họ mới chịu nghe theo. Hàng ngày, chị Nữ rất bận bịu với công việc nhưng khi chị em nào cần tư vấn gấp, chị đều thu xếp công việc để đến cho bằng được hoặc hẹn họ tới nhà mình. Không những thế, chị còn trang bị cho mình những kiến thức về cách vay vốn, những cách làm ăn hiệu quả để giúp những ai có nhu cầu…

 

Ông Trần Phú Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, Trưởng Ban DS-KHHGĐ xã nhận xét: “Chị Nữ là một cán bộ chuyên trách nhiệt tình. Với sự phấn đấu không ngừng, Ban DS-KHHGĐ xã đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của chị Nữ”.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek