Thứ Sáu, 11/10/2024 07:22 SA
Xã An Lĩnh (huyện Tuy An):
Đất nứt uy hiếp hàng chục ngôi nhà
Thứ Năm, 11/11/2010 07:34 SA

Đã có 3 gia đình phải rời nhà ra chợ Phong Thái ở tạm vì các ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào do nền đất nứt. Con đường đến trung tâm xã An Lĩnh cũng xuất hiện hàng loạt vết nứt dọc chạy dài cả trăm mét, có nhiều nơi bị sạt lở nặng nề.

 

Dat-nut-An-Linh101111.jpg
Ông Phan Chí Linh chỉ những vết nứt lớn trên tường nhà - Ảnh: N.CHUNG

 

Sáng 10/11, phóng viên Báo Phú Yên vượt qua chặng đường đất lầy lội hàng chục cây số, có nhiều đoạn còn ngập trong nước lụt để có mặt tại xã An Lĩnh, nơi xảy ra hiện tượng đất nứt uy hiếp hàng chục hộ dân những ngày gần đây. Ông Phan Chí Linh ở thôn Phong Thái, cho biết: “Nhà tôi xây dựng kiên cố, móng nhà được kiềng bê tông cốt thép, nhưng từ ngày 8/11 đã có hiện tượng nứt vách, móng nhà bị sụt lún làm những mảng nền gạch bong tróc lên và sập đổ nhiều mảng tường. Gia đình phải di dời tài sản đến khu chợ Phong Thái để ở tạm mấy ngày nay…”. Giống hộ ông Linh, hai mẹ con bà Nguyễn Thị Ý cũng đang ở tạm tại chợ Phong Thái. Ngôi nhà bà Ý có nhiều nơi bị lún sâu so với nền nhà cũ khoảng 3cm, giữa hai mảng tường nhà dưới và nhà trên nối liền nhau thì bây giờ tách xa ra khoảng 4cm… Tương tự, nhà ông Thái Văn Trọng cũng bị nứt tường, đổ vách, lún móng, hiện không dám ở. Đứng trên nền nhà đất đá lổm ngổm, ông Thái Văn Trọng lo sợ: “Giờ chúng tôi không dám vào trong nhà nữa vì chẳng biết khi nào nó sẽ đổ sập. Nếu không có bộ khung trụ bằng gỗ chống đỡ cho ngôi nhà thì chắc đêm qua (9/11) đã đổ ập rồi còn đâu. Hiện cả nhà tôi đang dọn sang ở tạm bên khu chợ Phong Thái”.

 

Ông Dương Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, cho biết: “Có 23 ngôi nhà ở các thôn Phong Thái, Quang Thuận, Vĩnh Xuân bị nứt tường, trong đó có một số nhà đã bị sập một phần. Ngoài ra còn khoảng 55 ngôi nhà khác ở 3 thôn này cũng bị ảnh hưởng và nứt tường nhưng nhẹ hơn, nhiều tuyến đường bê tông xi măng cũng bị nứt…”.

 

Dat-nut-An-Linh-1-101111.jpg

Ngôi nhà bà Nguyễn Thị Ý hư hỏng nặng, sắp sập, không thể ở được - Ảnh: N.CHUNG

 

Theo bà Bùi Thị Thường (81 tuổi), người ở thôn Phong Thái, vào mùa mưa năm 1983, nền đất dưới nhà bà rung chuyển, đất phía sau nhà bị sụp khoảng 1m, tuy nhiên trong nhà chỉ bị răn chỉ nền, sau đó không thấy tình trạng này xuất hiện nữa. Nhưng bắt đầu từ mùa mưa năm 2000 đến nay, tình trạng rung chuyển nền nhà xảy ra thường xuyên… Ông Dương Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, cho biết thêm, năm 2000 nhiều hộ dân ở 3 thôn Phong Thái, Quang Thuận, Vĩnh Xuân cũng phải sơ tán, trong đó có nguyên cả một xóm Long Thành đã sập nhà gây hư hỏng tài sản 25 ngôi nhà… Những ngôi nhà (đa số là kiên cố) bị nứt tường, sập vách, lún móng hiện nay ở 3 thôn này có khả năng do tầng đất yếu. Theo đánh giá của địa phương có khả năng tầng đáy của vùng đất này là lớp diatomite nên nền đất yếu gây sụt lún. Chính quyền địa phương kiến nghị các ngành chuyên môn xem xét khảo sát và đánh giá để tìm ra nguyên nhân gây sụt lún này…

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tuy An trong sáng 10/11 đã có mặt tại vùng có các ngôi nhà bị sụt lún ở An Lĩnh để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục. Ông cho biết huyện Tuy An đang chỉ đạo địa phương kiểm tra và thống kê lại toàn bộ số hộ dân ở xã An Lĩnh có nhà nằm trong vùng sụt lún đất. Đồng thời, tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tránh thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Xã An Lĩnh chủ động huy động gấp lực lượng cùng bà con địa phương sớm khắc phục lại nhà ở, nếu nhà nào có nguy cơ sụp đổ phải sơ tán đến nơi ở khác an toàn… Về lâu dài, sẽ sơ tán những hộ dân vùng này đến khu tái định cư Giếng Giông. Đây là khu tái định cư được xây dựng từ năm 2006, đến nay đã có khoảng 20 hộ dân đến ở. Quy mô khu tái định cư khoảng 12ha, quy hoạch cho hơn 230 hộ dân và cách khu ở cũ hơn 2km. Về thiệt hại của bà con hiện nay và việc di dời đến khu tái định cư, huyện sẽ có chế độ hỗ trợ theo quy định của Nhà nước…

 

Dat-nut-An-Linh--101111.jpg
Một vết nứt lớn chạy dọc đường nối thôn Phong Hậu đến trung tâm xã An Lĩnh (huyện Tuy An) - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Không chỉ gây nứt nhà dân, đất nứt cũng làm hư hỏng nhiều đường sá ở An Lĩnh. Con đường nối thôn Phong Thái với trung tâm xã đã xuất hiện hàng chục vết nứt lớn chạy dọc theo đường, nhiều đoạn bị sạt lở nặng nề. Theo lãnh đạo xã An Lĩnh, mưa lớn đã gây sạt lở khoảng 2.500m đường giao thông, bồi lấp và sạt lở nhiều kênh mương và cống nước, cuốn trôi 2 cầu tạm, hư hỏng nhiều diện tích mía, sắn, bắp và hoa màu… Riêng kè Đồng Máng và Đồng Chùa thuộc thôn Phong Thái đã bị xói lở và bồi lấp gần 2.000m3 đất, gây thiệt hại rất lớn.

 

NGỌC CHUNG - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek