Thứ Sáu, 11/10/2024 09:18 SA
Chung tay đền ơn đáp nghĩa
Thứ Tư, 10/11/2010 14:30 CH

Xuất phát từ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phú Yên đã góp sức cùng cộng đồng đền ơn đáp nghĩa, giúp nhiều gia đình chính sách nghèo ổn định đời sống.

 

Tang-so-tiet-kiem101110.jpg

Hội LHPN tỉnh tặng sổ tiết kiệm cho bà Phạm Thị Sang và bà Võ Thị Hồng Giác - Ảnh: N.DUNG

 

Chưa bao giờ niềm vui lại tràn đầy trong lòng chị Nguyễn Thị Phượng ở thôn Lạc Chỉ, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) đến vậy. Ngồi trong căn nhà mới, chị cứ ngỡ mình đang mơ.

 

NIỀM VUI ĐẦY ẮP

 

Từ khi chồng lâm trọng bệnh qua đời, hơn 8 năm nay, một mình chị vừa chạy ăn từng bữa, vừa nuôi các con học hành. Đã vậy, chị lại hay đau ốm mỗi khi mưa gió trở trời. Trong thời gian ở nhờ nhà em gái ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), chị không có ruộng để sản xuất, lại còn phải vay mượn tiền khắp nơi để đóng học phí cho người con đầu đang học Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, vừa lo chi phí cho người con thứ hai đang học THCS ở xã Hòa Thịnh. Sống trong những tháng ngày túng bấn, cơ cực, chị nghĩ, cả đời này, mẹ con chị không đủ khả năng để xây cất được một ngôi nhà che mưa, che nắng.

 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Phượng, Hội LHPN xã Hòa Mỹ Đông và Hội LHPN huyện Tây Hòa kiến nghị đến Hội LHPN tỉnh. Từ sự vận động của Hội LHPN tỉnh, Công ty cổ phần Thuận Thảo đã hỗ trợ 15 triệu đồng cho nữ thương binh này xây nhà. Gần một tháng được sống trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình của cộng đồng, chị Phượng xúc động: “Nhờ Hội Phụ nữ cùng lãnh đạo địa phương quan tâm giúp đỡ, cũng như sự sẻ chia của Công ty cổ phần Thuận Thảo, mẹ con tôi mới có được ngôi nhà của riêng mình. Chính họ đã giúp mẹ con tôi không phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” vào những ngày mưa gió tứ bề như hiện nay”.

 

Cùng chung niềm vui ấy, không chỉ chị Phượng, mà còn có nhiều phụ nữ gia đình chính sách khác như chị Lê Thị Hạnh, một nữ thương binh nghèo ở thôn Long Thạnh (xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu), chị Phạm Thị Đượm, cựu thanh niên xung phong ở thôn Phú Thọ 2 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), chị Dương Thị Mai, nữ quân nhân, thương binh hạng 4/4 ở thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa), chị Phạm Thị Dân là con liệt sĩ ở thôn Mỹ Thạnh Đông 1 (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa)… Hầu hết các chị đều bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của các cấp Hội LHPN, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương.

 

ĐẠO NGHĨA Ở ĐỜI

 

Từ nhiều năm nay, thông qua sự vận động của Hội LHPN các cấp, đã có hàng chục mái ấm tình thương được xây dựng và sửa chữa cho phụ nữ gia đình chính sách. Không dừng lại ở đó, thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội còn đẩy mạnh hoạt động hội viên giúp phụ nữ gia đình chính sách khó khăn phát triển kinh tế như tạo điều kiện cho vay vốn, giúp ngày công lao động hay cho mượn cây, con giống không lấy lãi để các chị có điều kiện mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống… Ngoài ra, các hoạt động tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp hội triển khai. Mới đây, trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã trao 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho hai đại biểu “Đội quân tóc dài” có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đó là bà Phạm Thị Sang, 70 tuổi, ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) và bà Võ Thị Hồng Giác, 70 tuổi, ở phường 1 (TP Tuy Hòa).

 

Bà Nguyễn Thị Phương Nam, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội LHPN Phú Yên rất coi trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách. Hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều chỉ đạo cho các cơ sở hội có trách nhiệm thường xuyên quan tâm đến các mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đơn thân, những gia đình thương binh, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đang phát động phong trào chăm sóc, đỡ đần các bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp hội đang tiến hành rà soát nắm tình hình tại địa phương để phân công trách nhiệm cho các chi, tổ hoặc cá nhân, cán bộ, hội viên thường xuyên chăm sóc, đỡ đần các mẹ. Phấn đấu mỗi mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có ít nhất một “người con” là cán bộ, hội viên, phụ nữ thường xuyên chăm sóc, động viên, đỡ đần”.

 

Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội LHPN ở Phú Yên đã góp phần khơi dậy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng cùng góp sức “đền ơn đáp nghĩa” thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đồng Xuân: Đuối sức chạy lũ
Thứ Tư, 10/11/2010 17:00 CH
Phú Hòa: Những vùng “rốn” lũ...
Thứ Tư, 10/11/2010 10:00 SA
Hết lòng vì nhân dân vùng lũ
Thứ Tư, 10/11/2010 09:30 SA
Tuy An: “Lũ cát” ở An Hải
Thứ Tư, 10/11/2010 07:50 SA
Quốc lộ 1A sụt lún nghiêm trọng
Thứ Tư, 10/11/2010 07:45 SA
Lũ giảm dần nhưng vẫn còn ở mức cao
Thứ Tư, 10/11/2010 07:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek