Thứ Sáu, 11/10/2024 13:19 CH
Lũ dâng cao trở lại
Thứ Ba, 09/11/2010 07:28 SA

Mưa lớn cùng với các thủy điện tăng cường độ xả lũ trong ngày 8/11 khiến nước tất cả các sông trong tỉnh đều dâng lên, dự báo đến báo động cấp 2, có lưu vực trên báo động cấp 3. Do đó, đến chiều qua, nhiều vùng đã bị lũ gây ngập, chia cắt, cô lập. Hàng trăm hộ dân đã phải sơ tán tránh lũ. 

 

ngap-ql-6101109.jpg

Chiều 8/11, đường Nguyễn Tất Thành ngập nước, dân đưa xe lên con lươn giữa đường để đi - Ảnh: K.CHI

 

ngap-ql-2101109.jpg

Nước lụt ngập nhà dân trên đường Nguyễn Tất Thành (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.CHI

 

LŨ CÁC SÔNG SẼ LÊN BÁO ĐỘNG CẤP 2, CẤP 3

 

PHÚ HÒA, ĐỒNG XUÂN: Khẩn cấp sơ tán dân khỏi vùng bị ngập nước

 

Đến 17g chiều 8/11, công tác sơ tán dân ra khỏi các khu vực dân cư bị ngập nước đã được UBND huyện Phú Hòa thực hiện khẩn trương. Tại xã Hòa Hội, 80 hộ dân khu vực xóm Bến và xóm Cát được lực lượng của xã đưa đến nhà người thân; riêng 20 hộ gia đình xóm Cát thuộc thôn Nhất Sơn bị nước lớn từ Suối Cái đổ về uy hiếp được sơ tán đến trụ sở UBND xã gần đó. Tại Hòa Định Tây, 60 hộ dân với 99 người cũng đang được sơ tán khẩn cấp. Theo ông Lê Ngọc Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, công tác sơ tán dân ra khỏi vùng bị ngập nước kết thúc trước khi trời tối. Riêng hai xã Hòa An và Hòa Trị, tuy nước chưa vượt mức báo động 3 nhưng nhân dân bắt đầu kê dọn đồ đạc, đưa người già và trẻ em đi nơi khác.

 

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) Võ Đồng Quang cho biết chiều qua đã sơ tán 700 hộ dân ở hai thôn Tân Long, Tân Hòa đến vùng cao để tránh lũ. Đây là hai địa bàn vùng trũng thuộc xã này.                                              

 

H.TRUNG - P.V

Chiều 8/11, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của rìa phía nam áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu, kết hợp nhiễu động trong đới gió đông trên cao, trường gió đông bắc nên toàn tỉnh đã có mưa rất to. Lượng mưa từ 19g ngày 7/11 đến 13g chiều 8/11 tại các nơi phổ biến từ 77-188mm. Cụ thể tại Hà Bằng: 77mm, Củng Sơn: 109,9mm, Phú Lâm: 188,4m, Tuy Hòa: 188,7mm, Hòa Mỹ Tây: 169,1mm, Sông Hinh: 101,6mm, Sông Cầu: 127,5mm.

 

Cùng với đó, các hồ thủy điện đã xả lũ với lưu lượng cao hơn ngày 7/11 do nước từ thượng nguồn đổ về lớn. Các hồ thủy điện Sông Ba Hạ, Krông H’Năng và Sông Hinh đạt mức nước thiết kế và chiều qua đã xả lũ với tổng lưu lượng 3.686m3/s, tăng hơn 2.000m3/s so với 7g sáng cùng ngày. Đến 20g tối 8/11, thủy điện Krông HNăng (bậc trên của Thủy điện Sông Ba Hạ) xả lũ 1.000m3/s, thủy điện Sông Ba Hạ xả 4.400m3/s và thủy điện Sông Hinh xả 2.500m3/s.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Phú Yên, hôm qua, mực nước các sông trong tỉnh dâng cao. Đến chiều qua, mực nước sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng là 7,51m, trên báo động cấp 1 là 0,01m; sông Ba tại Củng Sơn là 30,48m, trên báo động cấp 1 là 0,98m; tại Phú Lâm là 1,22m, dưới báo động cấp 1 là 0,48m; sông Bánh Lái tại Hòa Mỹ Tây là 9,15m. Dự báo, trong 24 giờ tới trên địa bàn tỉnh và ở thượng nguồn tiếp tục có mưa lớn, mực nước sông Ba sẽ vượt báo động cấp 2; sông Kỳ Lộ và Bánh Lái vượt báo động cấp 3.

 

KHẮP NƠI BỊ NGẬP

 

Tại huyện Tây Hòa: Nước dâng nhanh ở xã Hòa Mỹ Tây, một số con đường, cầu tràn ở thôn Mỹ Thành, nước lũ đã tràn qua. Các cầu Bến Nhiễu và cầu tràn đi các thôn Quảng Mỹ và Thạnh Phú đã ngập sâu 0,5-0,8m, nước chảy xiết, chia cắt giao thông. Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây Phạm Văn Dũng cho biết: “Nước lũ về nhanh, gây ngập ở phân trường tiểu học số 1, thôn Mỹ Thành. Địa phương đã cho học sinh nghỉ học, bố trí lực lượng đưa các em về nhà an toàn và tổ chức ứng trực tại các điểm ngập sâu, nước chảy xiết, sẵn sàng tham gia ứng cứu, sơ tán dân khi cần thiết”.

 

Lúc 16g ngày 8/11, mưa lớn cộng thêm nước thượng nguồn đổ về làm cho nhiều nơi ở xã Hòa Thịnh bị chia cắt. Riêng 3 thôn Mỹ Lâm, Mỹ Cảnh và Mỹ Xuân 2 chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền máy. Đường liên thôn tại khu vực cầu nhỏ (thuộc thôn Mỹ Xuân 2) ngập sâu 1m nước. Đầu giờ chiều 8/11, UBND xã Hòa Thịnh đã điều động các đội ứng cứu bão lụt trực tiếp đến các điểm ngập giúp dân vượt lũ. Tại cầu Bến Củi tiếp tục hợp đồng hai thuyền máy đưa người dân, học sinh qua lại. Các em học sinh cấp 1, cấp 2 trong xã nghỉ học.

 

Tại huyện Đồng Xuân: Sáng 8/11, nhiều người dân thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đi chợ trung tâm xã Xuân Phước khi đến cầu Suối Tía nước lũ bất ngờ dâng cao không còn thấy mặt cầu nên hàng chục người đứng chờ nước rút nhưng mưa tiếp tục kéo dài, nhiều người kẹt lũ. Các tuyến đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn Đồng Xuân bị nước lũ tràn qua, chia cắt nhiều đoạn. Cầu tràn Trà Bương (xã Xuân Quang 3), Sông Cô (thị trấn La Hai) nước rút rồi lại ngập, cầu gỗ bắc qua sông Con nối hai thôn Long Mỹ - Long Hòa (xã Xuân Long) bị lũ đợt trước cuốn trôi chưa kịp khắc phục nên nơi đây trở thành “ốc đảo”. Nhiều nơi phải dùng xuồng máy để vận chuyển người và khiêng phương tiện. Để ứng phó với mưa lũ, huyện Đồng Xuân đã nghiêm cấm người dân qua lại những vùng nguy hiểm, đồng trời triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng xử lý tình huống do mưa lũ gây ra.

 

 

N7101109.jpg

Nước ngập ở huyện Tuy An - Ảnh: T.TRỰC

 

Tại huyện Tuy An: Đến trưa cùng ngày, tuyến đường cầu Cây Cam đi các xã An Nghiệp, An Xuân đã ngập nước trở lại, chia cắt giao thông. Cầu Lò Gốm đi các xã An Thạch, An Ninh cũng bị ngập trong khi tuyến đường này mới thông lại từ chiều ngày 7/11. Tuyến đường bê tông qua thôn Tân An, xã An Hòa có đoạn đã ngập, nước tràn vào một số nhà dân hai bên đường. Đường thôn từ UBND xã An Hòa đi thôn Nhơn Hội nhiều đoạn ngập sâu 0,5m, tuy chưa bị chia cắt nhưng đã ảnh hưởng đến việc qua lại. Nhiều diện tích lúa vụ 10-12 đang trổ tại xã An Hòa tiếp tục bị nước lụt nhấn chìm. Đoạn đường từ quốc lộ 1A đi xã An Chấn cũng bị ngập.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tuy An cho biết: “Địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, nhất là các tuyến giao thông, song do trời tiếp tục mưa và nước lũ ở đầu nguồn đổ về nên đã làm sạt lở, cuốn trôi đất đá ở đoạn vừa mới được khắc phục tạm thời gần cầu Lò Gốm”.         

 

Tại TP Tuy Hòa: Trưa và chiều ngày 8/11, nhiều tuyến đường nội thành như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Ngô Quyền, Nguyễn Huệ, Lê Thành Phương… đã bị ngập từ 0,3-0,5m, nhiều mô tô bị chết máy giữa đường, do mưa quá lớn nước không thoát kịp. Đường Nguyễn Tất Thành (quốc lộ 1A cũ), đoạn từ thôn Liên Trì trở ra đến Phú Vang, thuộc xã Bình Kiến bị ngập nặng khoảng 3km, có nơi ngập sâu gần 1m, khiến cho xe lưu thông trên đoạn đường này bị tắc nghẽn, hàng loạt xe máy chết máy. Nước dâng cao đã tràn vào nhiều nhà dân, các xí nghiệp may mặc, các công xưởng nằm trên đường Nguyễn Tất Thành.

 

Tại chợ Tuy Hòa, nước từ tầng trên, xối xuống tầng trệt làm ướt hàng hóa của một số hộ kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ sạp điện Hồng Trường, nói: “Tình trạng này bắt đầu từ mùa mưa năm nay. Nước từ trên trần đổ xuống, nước từ phía ngoài tràn vô ngập gần đến mắt cá chân, tôi phải kê hàng hóa lên nhưng vẫn bị nước tạt ướt. Mỗi lần trời mưa là phải lấy xô lớn xô nhỏ hứng nước”. 

 

Tại huyện Phú Hòa: Đến trưa 8/11 nước tiếp tục dâng cao. Các khu dân cư gần ruộng nước đã lém mặt thềm nhà và có khả năng vào sâu hơn nếu trời tiếp tục mưa cùng thủy điện xả lũ. Hiện nhiều tuyến đường liên thôn bị ngập sâu trên dưới 0,5m, có nơi bị chia cắt, không qua lại được.

 

Tại huyện Đông Hòa: Chiều 8/11, nhiều vùng dân cư xã Hòa Xuân Đông tiếp tục bị nước lũ cô lập. Khoảng 300 hộ dân ở các thôn Hiệp Đồng, Thạch Tuân, Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Đông), nước vừa rút ra khỏi nhà trong ngày 7/11, thì đến trưa ngày 8/11, người dân lại phải kê, gác tài sản lên cao để tránh lũ. Nhiều trường học phải cho học sinh tiếp tục nghỉ học để tránh lũ. Trong ngày 8/11, nhiều hộ dân ở Hòa Xuân Đông không đến được nơi nhận quà cứu trợ của các tổ chức, cá nhân do nước lũ lên cao. Theo Ban CHPCLB-TKCN xã Hòa Xuân Đông, dù nước sông Bánh Lái chưa cao, nhưng mực nước chiều ngày 8/11 đã xấp xỉ với mực nước lũ trong các ngày vừa qua, do lượng mưa quá lớn.

 

Tại TX Sông Cầu: Ngày 8/11, mực nước các sông Tam Giang và Bình Bá lên nhanh, kết hợp với triều cường từ 2,2-2,6m nên dự báo có thể gây nước dâng, ngập úng, lụt nhiều vùng ven biển, ven sông. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu đã chỉ đạo và tăng cường kiểm tra đến tận xã, phường thực hiện công tác ứng phó. Đó là thường xuyên thông báo, tổ chức lực lượng thanh niên xung kích, dân quân giúp dân đưa hàng hóa, tài sản, vật tư, lương thực, lúa giống… lên cao, đến nơi an toàn; sẵn sàng sơ tán dân khỏi các vùng bị uy hiếp ngập lụt, sạt lở; nghiêm cấm các loại phương tiện đò ngang, đò dọc hoạt động, nhất là ở sông Bình Bá (phường Xuân Đài) và đầm Cù Mông; bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở các vùng có khả năng xảy ra triều cường, ngập sâu và nghiêm cấm nhân dân vớt củi trên các sông, suối…

 

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã có thông báo chỉ đạo các ban ngành, địa phương cấp tốc triển khai nhân lực và phương tiện phòng chống, tập trung vào các địa bàn ven sông suối, vùng trũng thấp, sẵn sàng ứng cứu, sơ tán dân từ vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức neo đậu tàu thuyền chắc chắn, chống bừa neo, trôi dạt; theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa để phối hợp vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạn chế ngập lụt ở hạ du; đưa hàng hóa, thiết bị vật tư, lương thực, giống cây trồng… lên cao an toàn; bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ ở vùng ngập sâu, chảy xiết và nghiêm cấm đi lại trong vùng ngập lụt, hành nghề trên sông suối; tổ chức trực 24/24, không chủ quan lơ là, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thường xuyên liên lạc báo cáo về UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh.

 

P.NAM - N.CHUNG - A.BANG - H.NAM - T.TRỰC - K.CHI - P.TRÀ - T.HỘI - T.HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek