Thứ Tư, 02/10/2024 07:22 SA
Lực lượng vũ trang tỉnh:
Sẵn sàng cơ động giúp dân
Thứ Sáu, 29/10/2010 14:00 CH

Cứ đến mùa mưa bão là tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng cho một nhiệm vụ mới, sẵn sàng cơ động giúp dân ứng phó với bão lũ, thiên tai.

 

huan-luyen101029.jpg

Lực lượng quân sự tỉnh thường xuyên được huấn luyện về cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra - Ảnh: X.HIẾU

 

Mới đây, do ảnh hưởng của bão Megi, sóng dữ tràn vào xóm Rớ (khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) khoét sâu vào làng biển này hàng chục mét, uy hiếp hàng chục hộ dân, trong đó có một số nhà bị sập, người dân phải di dời, sơ tán đi nơi khác. Ngay trong khi tình huống xảy ra, theo mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh và nhờ chủ động trong mọi tình huống, 150 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị T5 anh hùng đã có mặt. Trong vòng bốn giờ đồng hồ vật lộn với sóng gió trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đơn vị đã đắp hơn 400m bờ bao chắn sóng với hơn 6.200 bao chứa cát. Đồng thời, phối hợp với cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và lực lượng tại chỗ, kịp thời đưa bà con ngư dân chuyển đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân nơi đây.

 

Đại tá Phạm Văn Hổ, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Từ đặc điểm tình hình thiên tai trên địa bàn trong những năm qua, ngay đầu quý 2 năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động quán triệt, triển khai tổng hợp các biện pháp thực hiện phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn... cho các cơ quan, đơn vị, bảo đảm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Công tác này cũng được xác định ngay trong hội nghị triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương 6 tháng cuối năm 2010 ở tất cả các cấp. Từ Bộ Chỉ huy đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch cụ thể, kiện toàn lực lượng, phương tiện chu đáo bảo đảm cho nhiệm vụ”. 

 

Bên cạnh đó, sau khi tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với các cơ  quan, ban ngành, địa phương tổ chức thành công cuộc diễn tập “LB-10” (phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2010) tại huyện Tuy An, Bộ CHQS tỉnh đã quyết định thành lập đội tìm kiếm cứu nạn và triển khai tổ chức luyện tập để nâng cao khả năng thực hành, trình độ phối hợp, chuẩn bị đối phó với mọi tình huống trong mùa mưa bão. Đây là lực lượng và những phương tiện được biên chế chính thức, đảm nhiệm công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân khi có thiên tai xảy ra. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy còn tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ, như: Đoàn H (Quân khu 5), Đoàn C10 (Trường Sĩ quan Không quân), Vùng 4 (Quân chủng Hải quân)... đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan báo, đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho nhân dân về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai do bão lũ gây ra. 

 

Thượng tá Đinh Quang Nhất, Phó Tham mưu trưởng, Đội trưởng đội Tìm kiếm cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Rút kinh nghiệm từ đợt bão lũ tháng 11/2009, Bộ CHQS tỉnh đã có hướng dẫn chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị kịp thời bổ sung các phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn các tổ đội tìm kiếm cứu nạn và tổ chức huấn luyện bổ sung đề bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ… Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức luyện tập sử dụng các loại phương tiện, phương án và phương pháp tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; bảo đảm đầy đủ vật chất dự trữ hậu cần cho nhiệm vụ theo đúng quy định. Có kế hoạch chuẩn bị cả lực lượng bộ đội thường trực và dân quân tự vệ cùng tham gia xử lý các tình huống, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, xung yếu, sẵn sàng di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có bão lũ xảy ra như nội dung đã thực hành trong diễn tập “LB-10”.  Đối với các loại phương tiện phục vụ công việc, Bộ Chỉ huy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên tiến hành bảo dưỡng, bảo đảm tình trạng kỹ thuật hoạt động. Toàn bộ 19 xuồng và ca nô các loại, trên 2.000 phao cứu sinh, hơn 200 nhà bạt phục vụ cấp cứu và ở tạm, hàng chục ô tô cùng các trang thiết bị khác của lực lượng quân sự tỉnh đều sẵn sàng cho thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống lụt bão, cứu hộ cứu nạn.

 

Đại úy Nguyễn Hồng Luân, trợ lý dân vận, thành viên đội Tìm kiếm cứu nạn, Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm, đối với ban chỉ huy quân sự các xã , phường, thị trấn, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo tổ chức lực lượng dân quân trực thường xuyên tại trụ sở cơ quan, khi có nhiệm vụ bảo đảm điều động được ngay; duy trì các tổ, đội phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn ở cơ quan, đơn vị; đồng thời thường xuyên quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm và luyện tập các kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ kịp thời, có hiệu quả.

 

THÁI QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek