Thứ Tư, 02/10/2024 07:36 SA
Tây Hòa: Hiệu quả của các mô hình chăm sóc trẻ em
Thứ Sáu, 29/10/2010 17:00 CH

Từ khi tách huyện đến nay, Tây Hòa luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Huyện đã xây dựng được các mô hình chăm lo cho trẻ em có hiệu quả. Mới đây, những mô hình này được các tỉnh bạn ở Tây Nguyên về tham quan học tập kinh nghiệm… 

 

huong-dan-pctn101029.jpg

Phát tờ rơi hướng dẫn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em huyện Tây Hòa - Ảnh: T.THẢO

 

Tây Hòa hiện có 11 xã với hơn 2.750 trẻ em cần được quan tâm giúp đỡ, 433 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, cộng tác viên làm công tác trẻ em cũng thiếu trầm trọng. Vì vậy, ngay  sau khi tách huyện, UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là các gia đình, những cụm dân cư có đông trẻ em thành lập ban chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. 

 

Trong 5 năm, nhờ nỗ lực xây dựng các mô hình theo sự chỉ đạo của Huyện ủy,  UBND huyện và sự hướng dẫn chuyên môn của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, đến nay, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, toàn huyện đã thực hiện tốt các mục tiêu vì trẻ em như khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi; tổ chức hơn 14 lượt truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thu hút 1.500 người tham gia; 182 trẻ em khuyết tật được thường xuyên tập luyện phục hồi chức năng. Số trẻ em lang thang từ 266 em (năm 2004) đến nay, chỉ còn 25 em nhưng đi cùng với gia đình. Trong đó, có 137 trẻ được trở lại học văn hóa. Trên địa bàn huyện đã thành lập 8 câu lạc bộ trẻ em lang thang để tập hợp trẻ em lang thang đến sinh hoạt, vui chơi tạo điều kiện hồi gia bền vững.

 

Đến nay, 11/11 xã trên địa bàn huyện đã xây dựng mô hình xã phù hợp với trẻ em. Hai xã Hòa Tân Tây, Hòa Phong (địa phương nổi cộm về tình trạng trẻ em lang thang, trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm) được chọn xây dựng mô hình điểm về can thiệp và trợ giúp 3 nhóm đối tượng trẻ em trên thuộc Quyết định 19, hiện không còn trẻ em lang thang, bị xâm hại tình dục và lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm. Mô hình này đang được nhân rộng trên toàn huyện. Riêng hoạt động vui chơi, giải trí - mục tiêu khó đạt nhất trong chương trình hành động vì trẻ em, huyện cũng đã xây dựng được 2 khu vui chơi giải trí cho trẻ em ở xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Thịnh. Còn khu trung tâm hành chính huyện giai đoạn 2007-2015 cũng đã quy hoạch điểm vui chơi dành cho trẻ em hơn 20ha. 100% xã ở Tây Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, triển khai xây dựng 3 mô hình điểm về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; hơn 3.000 hộ gia đình có trẻ em ký cam kết thực hiện mô hình này. Đồng thời, huyện còn triển khai xây dựng các câu lạc bộ như: “Nông dân với công tác trẻ em lang thang”, “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, “Nông dân sản xuất giỏi”, tạo điều kiện cho những gia đình có trẻ em nhưng đời sống còn khó khăn vay vốn từ nhiều kênh khác nhau để phát triển kinh tế, chăm sóc con em…

 

Ông Lê Phú Tân, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Tây Hòa, cho biết: “Qua nhiều năm đẩy mạnh công tác xây dựng các mô hình bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, tín hiệu vui là hiện trẻ em lang thang hồi gia của huyện đã có việc làm ổn định. Lực lượng cộng tác viên tuy chưa có trợ cấp hàng tháng nhưng vẫn hăng hái, nhiệt tình với công việc. Trong thời gian đến, huyện sẽ phát động phong trào đỡ đầu trẻ mồ côi không nơi nương tựa, xây dựng đội ngũ những người tình nguyện làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ ở từng thôn, cụm dân cư”. Ông Tạ Văn Thắng, Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên) đánh giá: “Công tác trẻ em của huyện Tây Hòa trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là thực hiện nhiều mô hình hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Mới đây, các tỉnh Tây Nguyên đã đến huyện Tây Hòa học tập kinh nghiệm các mô hình này”.

 

PHONG NHà

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek