Thứ Tư, 02/10/2024 09:29 SA
10 năm thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Phú Yên:
Cả cộng đồng góp sức giúp người nghèo
Thứ Sáu, 29/10/2010 14:00 CH

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Phú Yên được triển khai từ ngày 17/10/2000. Qua 10 năm thực hiện, cuộc vận động đã đạt được những kết quả thiết thực trong việc giúp đỡ người nghèo, tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống bằng các hình thức và việc làm phong phú.

 

qua101029.jpg

Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà cho các hộ nghèo - Ảnh: T.NGHĨA

 

Đó là hỗ trợ ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu việc làm, dạy nghề miễn phí, ủng hộ vật tư và vật chất phục vụ sản xuất, chữa bệnh miễn phí; trợ giúp cho con đi học, sinh hoạt và đời sống, tu sửa và xây dựng nhà ở kiên cố thay cho nhà ở tạm bợ rách nát... 

 

10 năm qua, cuộc vận động đã huy động trên 70 tỉ đồng vào quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn kinh phí này, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 12.216 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo. Trong đó, Mặt trận các cấp hỗ trợ từ nguồn quỹ Vì người nghèo xây dựng được 4.107 nhà. Phần còn lại, được vận động từ chương trình xóa nhà tạm, chương trình 134, cùng với nguồn tài trợ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

 

Ngoài huy động tiền, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở cơ sở, còn vận động giúp nhau tư liệu sản xuất, cây, con giống, ngày công lao động, giúp đỡ học sinh nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh... hàng trăm triệu đồng; xây dựng các dự án và bảo lãnh tín chấp cho các hộ nghèo vay vốn giúp hàng ngàn hộ thoát nghèo, góp phần đáng kể vào việc giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn xác định việc thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức mình để chăm lo cho đoàn viên, hội viên nghèo nói riêng và người nghèo trong toàn xã hội nói chung, sớm thoát khỏi đói nghèo, tự lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào quỹ Vì người nghèo và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tây Hòa là những địa phương điển hình. Cấp cơ sở có các phường 2, 3, 4, 9, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa); các xã Hòa An, Hòa Quang Nam, Hòa Trị (huyện Phú Hòa); các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa); xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa)… Một số cơ quan, doanh nghiệp tiêu biểu trong phong trào này là Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam - Sơn Hòa, Công ty cổ phần Vật tư Tổng hợp Phú Yên, Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Phú Yên, Công ty TNHH NPK ở khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Phú Yên, Bưu điện tỉnh, Công an tỉnh, Công ty Xây dựng Hiệp Hòa, Công ty cổ phần Thuận Thảo, Công ty TNHH Xuân Thiện - Ninh Bình, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Hội Hỗ trợ phụ nữ và thanh niên Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức… Cá nhân có các ông Cheng Li Hsun, Trình Quang Phú, Hoàng Kiều, Nguyễn Ngà, Huỳnh Ngọc Lang, bà Nguyễn Hạnh Nhân… đã có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động. 

 

Kết quả thực tế của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp chống đói nghèo, phù hợp với nguyện vọng thiết tha của các tầng lớp nhân dân. Bước đầu đã đáp ứng được các vấn đề bức xúc trên lĩnh vực chống đói nghèo mà các tầng lớp nhân dân đang quan tâm. Đồng thời, cuộc vận động đã trở thành ý chí hành động trong cả hệ thống chính trị. 

 

Cuộc vận động thấm đượm tính nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, phát huy được tinh thần đoàn kết, nghĩa xóm tình làng trên từng cộng đồng dân cư trong việc giúp đỡ người nghèo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, để cùng hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

LĂNG DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek