Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:
Phát triển phẫu thuật nội soi thành thế mạnh
Thứ Hai, 11/10/2010 16:00 CH

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã chú trọng phát triển nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật y tế chuyên sâu, tạo điều kiện cho người dân được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, trong đó đáng kể nhất là phẫu thuật nội soi (PTNS). Đặc biệt, nhờ triển khai Chương trình 1816 của Bộ Y tế, đơn vị này nhận được nhiều sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên, góp phần nâng cao chất lượng trong khám chữa bệnh.

 

ptns-2101011.jpg

Phẫu thuật nội soi sản khoa tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của PTNS đã làm thay đổi quan điểm “Phẫu thuật viên lớn, đường rạch dài” vốn đã ngự trị trong thời gian dài. PTNS được ưa chuộng vì ít xâm hại và có rất nhiều ưu điểm như: thời gian mổ được rút ngắn đáng kể, thời gian nằm viện ngắn, chi phí nằm viện thấp, sức khỏe bệnh nhân được phục hồi nhanh hơn, ít đau và thẩm mỹ… Hiện nay, PTNS đã được thực hiện ở mọi chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và đang dần thay thế phẫu thuật mở. Trong lĩnh vực tiêu hóa và gan mật, PTNS được ứng dụng để điều trị rất nhiều bệnh, kể cả những phẫu thuật phức tạp như cắt đại trực tràng và cắt gan.

 

PTNS tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có một bước tiến đáng kể. Từ PTNS đơn giản như cắt ruột thừa viêm, cắt túi mật được thực hiện đầu tiên vào tháng 10/2005, đến nay kỹ thuật PTNS được áp dụng rộng rãi với nhiều bệnh lý khác nhau như PTNS lỗ thủng dạ dày, PTNS điều trị tắc ruột, cắt đại tràng, điều trị thoát vị bẹn, PTNS khớp gối, sản phụ khoa, PTNS cắt bướu tuyến giáp, tiết niệu…

 

Sau 5 năm, khoảng 3.000 bệnh nhân được PTNS tại khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong đó PTNS về viêm ruột thừa 2.337 ca, thủng dạ dày 136 ca, sỏi túi mật 267 ca… chưa gặp trường hợp tử vong. Điều này cho thấy, PTNS có thể tiến hành an toàn tại bệnh viện tuyến tỉnh nếu có đủ trang thiết bị và phương tiện gây mê hồi sức tốt.

 

Mới đây, tại Hội thảo khoa học PTNS Phú Yên mở rộng có sự tham dự của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân 115 và các bệnh viện lân cận như Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Gia Lai… tạo được sự giao lưu, học hỏi để áp dụng tiến bộ trong PTNS. Qua đó, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành đã đánh giá cao về triển vọng phát triển PTNS hiện nay và tương lai của Phú Yên. Giáo sư, tiến sĩ Trần Bình Giang, Phó Chủ tịch Hội PTNS châu Á - Thái Bình Dương tâm đắc: “Những kết quả mà Phú Yên đạt được về PTNS đáng ghi nhận. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên nên phát huy phương pháp điều trị này để nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, áp dụng những tiến bộ mới trong khoa học ngành y”.

 

Một thông tin quan trọng đến với bệnh nhân Phú Yên trong những ngày gần đây là đợt khám lọc bệnh và tiến hành PTNS cột sống, khớp do giáo sư người Pháp Savani về hỗ trợ. Ông Savani là chuyên gia nổi tiếng châu Âu đã từng hỗ trợ cho Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương. Số bệnh nhân được chỉ định mổ tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sẽ được ông và êkíp mổ thực hiện phương pháp PTNS trong tuần này. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: “Xác định PTNS là thế mạnh trong thời gian tới, bệnh viện đã và đang đầu tư rất lớn về nhân lực. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa ngoại được các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ đào tạo tại chỗ, đơn vị cũng đã cử nhiều bác sĩ đi học ở các bệnh viện lớn trong nước và nước ngoài. Hiện tại, nhiều bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện tốt PTNS, cứu giúp nhiều bệnh nhân, giảm chi phí và thời gian nằm viện. Đầu năm 2011, bệnh viện sẽ mở rộng PTNS cột sống cho bệnh nhân”

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek