Thứ Tư, 02/10/2024 21:30 CH
Cuộc sống mới ở buôn Gia Trụ
Thứ Hai, 11/10/2010 19:01 CH

Cuối tháng 9, bắt đầu vào mùa mưa nên đường về buôn Gia Trụ, xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) khá vất vả, nhất là qua đoạn dốc Bà Bèo, dốc Ông Bợ. Thế nhưng, khi vượt qua đoạn đường khổ ải, đến nơi chúng tôi chứng kiến một buôn Gia Trụ đang chuyển mình đi lên.

 

giatru101011.jpg

Phát triển diện tích lúa nước ở buôn Gia Trụ, xã Phước Tân – Ảnh: LÊ KHA

 

Những năm qua, việc phát triển kinh tế ở buôn Gia Trụ gặp nhiều thuận lợi, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, nhờ nguồn vốn đầu tư từ chương trình 134, chương trình 135 của Chính phủ. Đập ngăn nước tại suối Rù Rì cung cấp nước tưới cho 25ha lúa hai vụ, giải quyết cái ăn tại chỗ cho bà con, vì thế tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể so với cách đây 10 năm. Ngoài các công trình thủy lợi, bà con nông dân buôn Gia Trụ còn được Ban quản lý chương trình 134, 135 của huyện, Trạm khuyến nông - Khuyến lâm huyện tập huấn kỹ thuật chọn giống, chăm sóc cây lúa nước nên năng suất lúa nước đạt bình quân 40 tạ/ha. Ông Ma Đen, Trưởng buôn Gia Trụ phấn khởi cho biết: “Ngoài cây lúa nước bà con còn sản xuất hơn 100ha lúa rẫy, gần 200ha sắn và mía. Nhờ có đồng cỏ rộng, sông Cà Lúi nên rất thuận lợi trong chăn nuôi bò đàn”. Cả buôn hiện có gần 700 con bò (bò lai chiếm đa số), diện tích lúa nước, sắn, bắp ngày càng được mở rộng nên đời sống của bà con ngày càng khám khá. Phần lớn các hộ đều tự cung, tự cấp lương thực, xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt”.

 

Mới đây, công trình nước sinh hoạt suối Lạnh được đầu tư xây dựng với kinh phí 1,2 tỉ đồng, cấp nước cho 220 hộ ở buôn Đá Bàn và Gia Trụ, bà con ai cũng vui mừng. Gặp các già làng Ôi Đánh, Ôi Troam, Ôi Bứu đều hồ hởi nói: Nay bà con không còn lo thiếu nước vào mùa nắng, mừng hơn là không phải đi hàng cây số lấy nước suối về dùng. Biết ơn Đảng, Nhà nước mình lắm! Vì là công trình phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân trong buôn nên ai cũng coi đây là tài sản chung, cùng nhau gìn giữ để có nước sử dụng lâu dài.

 

Nhờ được hưởng lợi từ các dự án, mà nhiều hộ ở buôn Gia Trụ thoát được cảnh nghèo, có cuộc sống khá giả. Đơn cử như hộ Ma Vũ, sản xuất 1,5ha lúa nước, trồng 2ha keo tai tượng; hộ Ma Lộc tự đầu tư gần 10 triệu đồng đắp đập ngăn suối đưa nước về ruộng trồng 1,8ha lúa nước; hộ Ma Vẽ nuôi 40 con bò, trồng 3ha sắn; hộ Ma Diên trồng 1,5ha keo tai tượng, nuôi gần 20 con bò… Mặc dù được Nhà nước đặc biệt quan tâm và có chính sách hỗ trợ cho bà con ở những vùng đặc biệt khó khăn, nhưng không vì thế mà người dân buôn Gia Trụ ỷ lại. Hầu hết họ đều lực tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình và số tiền tích lũy được từ chăn nuôi bò, trồng sắn…

 

Gia Trụ hôm nay đã có những đổi thay đáng kể, cảnh nghèo túng đang dần bị đẩy lùi, thay vào đó là cuộc sống sung túc đang hiện hữu trong từng gia đình. Có được thành quả đó là sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của bà con buôn Gia Trụ.

 

LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek