Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
Trường THCS Nguyễn Hòa, xã An Lĩnh (huyện Tuy An):
Tường nứt, học sinh vẫn phải học
Thứ Hai, 11/10/2010 07:45 SA

Trường THCS Nguyễn Hoa, xã An Lĩnh (huyện Tuy An) xây dựng từ năm 1986, đang trong tình trạng xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Thế nhưng, thầy và trò ngôi trường này vẫn phải đến lớp mỗi ngày.

 

nut-101011.jpg

Bức tường nứt toác nhưng thầy trò vẫn  phải học  - Ảnh: P.V

Dẫn chúng tôi đi xem những nơi mảng tường nứt toác, nhiều kẽ nứt còn thấy được cả ánh sáng bên ngoài, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hoa, Nguyễn Văn Lai cho biết: Trường có 8 lớp, từ khối lớp 6 đến 9, với 233 học sinh và 22 giáo viên. Hàng ngày thầy và trò của trường phải dạy, học trong bốn phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Vẫn biết tình trạng xuống cấp của trường là quá nguy hiểm, nhưng không thể xây dựng lại trường mới, bởi địa chất ở đây rất yếu, thường xuyên bị sụt lún.

 

Thầy Nguyễn Thanh Xuân dạy môn vật lý của trường bộc bạch: “Nhìn những mảng tường nứt, tường thủng như thế này thầy và trò cứ vừa học vừa nơm nớp lo trường sập. Để tránh nguy hiểm, trường phải cấm học sinh chạy nhảy chơi đùa trong các phòng học, riêng phòng học cuối tuyệt đối không cho phép các em mở cửa sổ vì mỗi lần đóng mở là mảng tường đó lại rung lên như sắp đổ”. Mặc dù Ban giám hiệu nhà trường đã dựng các khung gỗ để gia cố lại các phòng học, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài những phòng học này vẫn không thể tổ chức dạy học vì quá nguy hiểm.

 

Để đảm bảo an toàn, năm 2004, Trường THCS Nguyễn Hoa được đầu tư xây dựng điểm trường mới cách điểm trường cũ 5km. Hiện tại chỉ có khối lớp 8, lớp 9 chuyển đến học ở điểm trường mới, bốn lớp khối 6 và 7 vẫn đang học ở điểm trường cũ. Giải thích nguyên nhân cho việc này, thầy Nguyễn Văn Lai nói: Do địa hình hiểm trở, không thể đi xe đạp, mỗi ngày học sinh phải đi bộ vượt cả cây số đường núi, dậy từ 5g sáng mới kịp đến lớp, nếu chuyển ra điểm trường mới thì học sinh đi học còn xa hơn, dễ nảy sinh tình trạng nghỉ học do mệt mỏi. Đối với học sinh lớp 8, 9 có thể đi xa nên trường sắp xếp ra học trường mới.

 

Mùa mưa bão đang đến gần, liệu thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hoa còn “cầm cự” ở điểm trường cũ này thêm được bao lâu nữa khi những kẽ nứt đang ngày càng rộng hơn. Hy vọng khi chuyển ra điểm trường mới, đường đến lớp dù thêm phần gian nan sẽ không làm nản chí những tấm lòng hiếu học nơi đây.

 

HOÀNG LÊ- PHAN HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek