Thứ Năm, 03/10/2024 01:15 SA
Khi đất trường mầm non thành... quán nhậu
Thứ Bảy, 09/10/2010 14:30 CH

Làm thủ tục thuê đất nông nghiệp trong thời hạn 50 năm để xây trường học mầm non, nhưng khi đi vào hoạt động lại không sử dụng hết công năng và mục đích ban đầu, mà lại kinh doanh thêm ăn uống, giải khát và mở quán nhậu ngay trong khuôn viên trường. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đối với việc giảng dạy, học tập, an toàn của giáo viên và trẻ em, mà còn dễ gây mất an ninh trật tự nơi đây. Đó là thực tế đang diễn ta tại Trường mầm non tư thục Bông Sen ở thôn Đông Phước, xã Hòa An (huyện Phú Hòa).

 

quantina101009.jpg

Quán Tina nằm trong khuôn viên Trường mầm non Bông Sen - Ảnh: K.CHI

 

Tháng 11 và 12/2004, bà Lương Thị Tuyết Vi, đại diện cho chủ trường Mầm non tư thục Bông Sen đã có liên tiếp hai tờ trình gửi đến Phòng Giáo dục và UBND huyện Phú Hòa xin thỏa thuận địa điểm xây dựng Trường mầm non tư thục Bông Sen theo chuẩn quốc gia. Đồng thời bà tiến hành làm thủ tục thuê 10.000m² đất nông nghiệp tại thôn Đông Phước trong thời hạn 50 năm để xây trường học. Ngay sau đó, ngày 20/6/2005, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã ký quyết định số 1344/QĐ-UBND phê duyệt chấp nhận dự án đầu tư thành lập Trường mầm non tư thục Bông Sen trên diện tích 5.167 m²tại thôn Đông Phước, với tổng kinh phí đầu tư gần 3,1 tỉ đồng do chủ đầu tư là Ban sáng lập trường mầm non tự bỏ kinh phí.

 

“Nghị  định 11 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 18/1/2006 ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng qui định: Các loại hình nhạy cảm như phòng khiêu vũ, nhà hàng, quán nhậu, kinh doanh ăn uống hay các địa điểm hoạt động karaoke, cửa hàng trò chơi điện tử… phải cách trường học từ 200m trở lên và phải đảm bảo trật tự, an toàn trường học”.

Theo quyết định số 1344 của UBND tỉnh, trường được xây dựng khối nhà lớp học 1A gồm có nhà 2 tầng, diện tích xây dựng 286m², diện tích sàn 572m²; nhà ăn, nhà bếp 1 tầng với diện tích xây dựng 162m²; nhà trực bảo vệ; sân vườn, cây xanh, bồn hoa: diện tích 1800m²… Mục tiêu của dự án này là phục vụ giảng dạy học tập cho trẻ em từ 13 tháng tuổi đến 6 tuổi và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 ở xã Hòa An và các xã lân cận… Đồng thời, theo thiết kế, ngôi trường này đến năm 2015 sẽ đủ chỗ cho 420 trẻ theo học.

 

Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, ngày 24/5/2006, UBND huyện Phú Hòa đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên số thửa 657, tờ 303 và tiến hành giao đất cho trường theo quy định Luật Đất đai. Sau đó, đến ngày 13/3/2009, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Hà Trung Kháng đã ký quyết định số 1369 cho phép Trường mầm non tư thục Bông Sen thành lập và đi vào hoạt động theo đúng Điều lệ trường mầm non, Quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành…

 

Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, chủ Trường mầm non tư thục Bông Sen đã không thực hiện đúng theo quyết định của UBND huyện Phú Hòa và UBND tỉnh Phú Yên, mà tự ý lấy một phần đất làm nơi kinh doanh buôn bán và tiến hành mở quán sân vườn TiNa trong khuôn viên trường, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục, đời sống tinh thần của trẻ em ở lứa tuổi mầm non, gây bức xúc trong phụ huynh và người dân trên địa bàn.

 

“Trường học là một khu riêng được đặt trong môi trường thuận lợi cho giáo dục. Môi trường xung quanh không có tác động tiêu cực đối với việc giáo dục, giảng dạy, học tập và an toàn của giáo viên và học sinh”.

(Trích điều 42 và 43 Điều lệ Trường mầm non của Bộ Giáo dục - Đào tạo)

Ông Phan Văn Thức, một người ở thôn Đông Phước, bức xúc nói: “Khi thấy trường được xây dựng ở nông thôn, chúng tôi  mừng lắm, vì có nơi cho con cháu học hành đàng hoàng, tử tế để yên tâm làm ăn. Nhưng không hiểu vì sao, sau một thời gian đi vào hoạt động, diện tích trong khuôn viên trường lại biến thành… quán nhậu, kinh doanh ăn uống, vừa gây mất trật tự vừa làm ảnh hưởng đến sự an toàn các cháu làm chúng tôi rất lo lắng. Nhưng không gửi con ở đây mà đem gửi chỗ khác thì lại xa, tốn thời gian và tiền bạc! Còn chị Nguyễn Thị Hằng, một người dân gần trường cho biết: Cứ khoảng 16giờ cho đến tối là quán nhậu trong khuôn viên trường Mầm non tư thục Bông Sen hoạt động đông khách, ồn ào lắm!. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với thôn, với xã những chẳng ai giải quyết dứt điểm…

 

Làm việc với phóng viên Báo Phú Yên, ông Đoàn Tấn Phu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: “Chúng tôi không đồng tình với việc ngay trong khuôn viên của một trường mầm non lại mở một quán nhậu như vậy. Điều này không đúng và không phù hợp với môi trường sư phạm, giáo dục. Đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non, giáo dục phải ra giáo dục, địa phương không đồng tình với cách làm này, mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề.

 

Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên Báo Phú Yên, bà Lương Thị Tuyết Vi cho rằng việc kinh doanh của trường là hoàn toàn đúng theo quy định vì có giấy phép số 36H 8001120 của UBND huyện Phú Hòa do Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Hoàng Nguyên ký ngày 12/8/2009 với ngành nghề kinh doanh là ăn uống, giải khát. Do vậy không ảnh hưởng đến việc học tập của 120 trẻ đang theo học ở đây. Thế nhưng khi phóng viên báo Phú Yên viện dẫn Điều lệ Trường Mầm non do Bộ Giáo dục ban hành, cũng như Nghị định 11 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 18/1/2006 ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ công cộng thì bà Lương Thị Tuyết Vi… không giải thích được. Đó là chưa kể đến việc sử dụng đất sai mục đích so với mục tiêu đầu tư ban đầu mà bà Lương Thị Tuyết Vi gửi đến UBND huyện Phú Hòa ngày 25/10/2008 ghi rõ: “Cam kết trong vòng 3 năm kể từ ngày có quyết định cho phép, trường sẽ xây dựng xong cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng đề án thành lập”.

 

Hiện nay, dư luận ở Hòa An đang mong các cơ quan chức năng xem xét: Nếu đất nhà nước cấp mà sử dụng không hết thì trả lại cho nhà nước, đừng để sử dụng chồng chéo, không đúng với mục đích sử dụng ban đầu, nhất là làm ảnh hưởng đến môi trường trong lành của giáo dục.

  

VĂN TÀI - KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek