Thứ Tư, 02/10/2024 07:33 SA
Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em:
Những chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 01/10/2010 11:00 SA

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Phú Yên được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức, có các giải pháp phù hợp nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

kham-benh-tre-em101001.jpg

Trẻ em được quan tâm chăm sóc về sức khỏe. - Ảnh: T.THẢO

 

KẾT QUẢ KHẢ QUAN

 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện khá tốt các mục tiêu vì trẻ em: đã khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo và cấp 78.672 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông lồng ghép với thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 2 tuổi. Việc thực hiện dự án phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em đã góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ 27,8% (năm 2005) xuống còn 19,2% (năm 2009). Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã khám, sàng lọc và phân loại cho 852 trẻ em khuyết tật, hỗ trợ phục hồi chức năng cho 220 em, vận động hỗ trợ phẫu thuật cho 49 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, đang tiếp tục vận động hỗ trợ phẫu thuật cho 124 em; xây dựng 10 căn nhà Mái ấm tình thương cho 15 em mồ côi, gia đình khó khăn…

 

Trong khi đó, ngành Giáo dục đã thực hiện tốt việc đảm bảo quyền học tập cho mọi trẻ em, thực hiện tốt nội dung chương trình hành động vì trẻ em do tỉnh đề ra. Với 82/399 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, Phú Yên được công nhận đạt phổ cập THCS năm 2009. Các hoạt động vui chơi, giải trí -  mục tiêu khó đạt nhất trong chương trình hành động vì trẻ em - cũng được tổ chức với hình thức phong phú, thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Toàn tỉnh hiện có 3 nhà văn hóa thiếu nhi cấp tỉnh, 4 nhà văn hóa thiếu nhi cấp huyện; 514/598 thôn, buôn có nhà văn hóa cộng đồng (đạt 86%), có 749 thư viện và tủ sách nông thôn. Bằng kinh phí từ ngân sách, tỉnh hỗ trợ xây dựng một điểm vui chơi cho trẻ em ở Xuân Hải (TX Sông Cầu)…

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 100% huyện, thị xã, thành phố; 55% xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; thực hiện tốt chủ trương về quy định xã, phường phù hợp với trẻ em; một số mô hình tiêu biểu như “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn” đang được nhân rộng, góp phần giảm từ 40-50% số trẻ em bị tử vong do tai nạn. Đáng chú ý là tỉnh đã thành lập Trung tâm Công tác xã hội bảo vệ trẻ em để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Đến cuối năm 2009, đã vận động trẻ em lang thang, tự lao động kiếm sống hồi gia an toàn trên 95%.

 

NHỮNG TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở Phú Yên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, yếu kém. Đó là bố trí cán bộ cấp xã làm công tác trẻ em chưa kịp thời, nhiều nơi cộng tác viên làm công tác trẻ em không có hoặc phải kiêm nhiệm. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức được đầy đủ các quyền trẻ em, trong khi công tác tuyên truyền, thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em chưa được liên tục, sâu rộng. Tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, vi phạm pháp luật chưa được ngăn chặn triệt để. Đến cuối năm 2009, có 28 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó, 1 trẻ bị tử vong. Toàn tỉnh có 1.164 trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm; tình trạng trẻ em bỏ học tham gia những trò chơi trên mạng mang tính kích động, bạo lực và tham gia các băng nhóm có chiều hướng gia tăng… Trong khi đó, cơ sở vật chất, sân chơi cho trẻ em còn thiếu thốn, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Nguồn lực đầu tư thực hiện các mục tiêu vì trẻ em từ ngân sách chưa được bố trí hợp lý, nhất là ở cấp huyện, xã. Việc bố trí sử dụng các nguồn vận động tài trợ mới chủ yếu tập trung đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục, ít quan tâm vào các lĩnh vực vui chơi giải trí cho trẻ.

 

Trong đợt kiểm tra việc triển khai Chỉ thị 1408/CT-TTg về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại Phú Yên vừa qua, tiến sĩ Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Lao động - Thương binh và Xã hội) đã đưa ra một số giải pháp cần thực hiện ngay. Đó là phải huy động có hiệu quả sức mạnh tổng hợp từ các cơ quan, đoàn thể; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cả về chiều rộng lẫn chiều sâu; kịp thời tìm ra phương pháp để giảm thiểu tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, bị xâm hại tình dục. Quan tâm hơn nữa việc bổ sung kinh phí trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, bởi so với mặt bằng chung thì kinh phí thực hiện công tác này ở Phú Yên còn quá thấp. Sớm có kế hoạch, đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí, đồng thời nhân rộng các mô hình câu lạc bộ trẻ em và thiếu nhi đã, đang hoạt động có hiệu quả. Các cấp, các ngành cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng, thực hiện tốt các mục tiêu cụ thể trong chương trình hành động vì trẻ em của tỉnh giai đoạn 2011- 2015 để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của tỉnh Phú Yên thật sự có tính bền vững.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek