Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
Công đoàn với công tác tuyên truyền:
Cần đầu tư đúng mức
Thứ Năm, 30/09/2010 14:00 CH

Thời gian qua, số đông công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) đã thích ứng với cơ chế thị trường, lao động sáng tạo trên nhiều công trình trọng điểm, nhiều ngành kinh tế mũi nhọn góp phần quan trọng vào việc phát triển đất nước. Tuy nhiên CNVC-LĐ vẫn còn băn khoăn, trăn trở với đời sống.

 

anh-truyen-thong100930.jpg

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy đến người lao động – Ảnh: N.HÂN

 

NHIỀU VẤN ĐỀ NẢY SINH TỪ THỰC TẾ

 

Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: “Vì cường độ lao động căng thẳng 8 -10 giờ/ngày, người lao động (NLĐ) về nhà còn phải làm thêm kiếm sống nên họ thờ ơ với sinh hoạt chính trị, đoàn thể, cộng đồng. Hệ thống thông tin đại chúng tuy phát triển mạnh nhưng thông tin đến được NLĐ còn hạn chế, vì một bộ phận không nhỏ không có điều kiện theo dõi tin tức thời sự. Trong doanh nghiệp, tổ chức đảng, đoàn thể ít được chủ doanh nghiệp quan tâm, thành lập. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí cho công nhân ở các khu công nghiệp ít được chú trọng”.

 

Ngoài việc nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật… không đến được với đông đảo NLĐ, nỗi lo lớn nhất là NLĐ thiếu việc làm, thu nhập thấp. Hàng chục vạn thanh niên đến tuổi lao động, học sinh, sinh viên ra trường không có việc làm, số lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp, doanh nghiệp giải thể. Mặt khác, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề. Trong khi đó, giá cả leo thang, các dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu của NLĐ, ô nhiễm môi trường… đã tác động trực tiếp đến sức khỏe NLĐ. NLĐ phải chịu nhiều áp lực từ những bất trắc của thị trường lao động, kỷ luật lao động công nghiệp và một số vấn đề khác của môi trường lao động làm thuê; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ rất dễ bị người sử dụng lao động xâm hại.

 

CẦN NÂNG CAO CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Mục tiêu của công tác tuyên truyền, giáo dục là giải quyết các mâu thuẫn, các mối quan hệ, tạo sự thống nhất, đồng thuận và hoạt động vì lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ. Trong khi đó, việc nắm bắt tình hình, tư tưởng của CNVC-LĐ có nhiều khó khăn. Hơn nữa, một số cán bộ ít đi cơ sở; có nơi còn biểu hiện hành chính quan liêu, đánh giá và giải quyết tình hình tư tưởng chỉ qua phản ánh báo cáo của cấp dưới… Có nơi công tác giáo dục chính trị tư tưởng được làm theo “công thức”: mở các lớp ở cấp tỉnh, huyện, ngành và cũng chỉ mới đến được chủ tịch hoặc ban chấp hành công đoàn cơ sở lên, việc tuyên truyền đến NLĐ, nhất là lao động khu vực kinh tế ngoài nhà nước ở nhiều nơi bỏ ngỏ. Tài liệu tuyên truyền còn dài, nặng về thành tựu, nhẹ về khó khăn, hạn chế, yếu kém nên thiếu tính thuyết phục.

 

Vấn đề đặt ra là phải nâng cao tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền của công đoàn. Muốn vậy, cán bộ công đoàn cần đi sâu, đi sát để tìm hiểu cả những băn khoăn, lo lắng, những điều mà CNVC-LĐ quan tâm. Trong mỗi thành công, thất bại đều phải nắm rõ nguyên nhân để có hình thức động viên, khen thưởng hoặc nhắc nhở kịp thời. Có như vậy, hoạt động công đoàn mới có tính thuyết phục, NLĐ mới hăng hái tham gia. Muốn làm được điều này, cán bộ công đoàn phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức, gương mẫu về mọi mặt, tránh tình trạng nói hay, làm dở.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek