Thứ Tư, 02/10/2024 11:29 SA
Nâng cấp đường, dân “bí” chỗ ở
Thứ Tư, 29/09/2010 14:10 CH

Sau khi UBND TP Tuy Hòa đầu tư nâng cấp hạ dốc đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ đường Lê Duẩn đến Độc Lập, nhiều nhà dân ở ven đường nằm chênh vênh trên động cát.

 

Trong đó, căn nhà của bà Trần Thị Sạch (số 449 đường Trần Hưng Đạo, phường 6, TP Tuy Hòa) cao đến 3,2m so với mặt đường, bị rạn nứt và không có lối đi. Do vậy, hơn 5 tháng nay, gia đình bà Sạch phải sống tạm trong căn chòi nhỏ nằm ngay trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo.

 

nha-1100929.jpg

Gia đình bà Sạch phải dựng  tạm căn chòi trên vỉa hè để ở - Ảnh: L.PHONG

 

CÓ NHÀ NHƯNG PHẢI RA VỈA HÈ Ở TẠM

 

Trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo cạnh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bà Trần Thị Sạch đã dựng tạm cái chòi nhỏ bằng tole rộng chừng 8m2 để ở hơn 5 tháng nay. Bà Sạch than thở: “Gia đình tôi thật sự khổ sở vì công trình nâng cấp hạ độ dốc đoạn đường Trần Hưng Đạo kéo dài đến 7 năm do vướng giải phóng mặt bằng. Đến ngày 10/4/2010, đơn vị thi công xây dựng phần vỉa hè phía nam đường Trần Hưng Đạo, đã đào múc cát sát nền nhà tôi làm cho toàn bộ nền móng nhà bị rạn nứt, sụt lở nghiêm trọng, công trình phụ sập đổ, không có lối đi... Do sợ căn nhà đổ ập bất cứ lúc nào nên gia đình tôi gồm 4 người phải dời ra vỉa hè sống tạm bợ trong căn chòi nóng bức, mưa dột này. Hàng ngày, gia đình tôi phải đi gánh từng xô nước để ăn uống, còn việc tắm giặt, vệ sinh thì phải đi nhờ nhà người khác...”

 

Phía bên kia đường Trần Hưng Đạo, đối diện với căn chòi tạm là ngôi nhà của bà Sạch rộng gần 65m2, nền móng ở độ cao chênh vênh 3,2m so với mặt đường. Với độ cao này, ngôi nhà nằm ở mặt đường Trần Hưng Đạo của bà Sạch “bỗng dưng” mất lối đi! Ông Trần Mạnh Hà, chồng bà Sạch, cho biết: “Tôi phải xây kè tạm để nhà không bị sập trong mùa mưa lũ này, đồng thời làm tạm lối đi vào nhà trên phần đất còn trống ở phía tây rộng khoảng 25m2 (phần đất này nguyên của hộ bà Lê Thị Trợt đã di dời tái định cư - TG). Mặc dù đã có đường hẻm vào nhà, nhưng hộ ông Huỳnh Cư ở bên cạnh lại có đơn mua khoảng đất trống để sửa nhà ra mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, nên đã tranh chấp với gia đình tôi về phần đất này”.

 

“TIỀN HẬU BẤT NHẤT”

 

Từ các đơn kiến nghị của bà Sạch về tình trạng nhà không ở được, không có lối đi do ảnh hưởng của việc nâng cấp đoạn đường Trần Hưng Đạo, ngày 25/11/2009, Thanh tra TP Tuy Hòa đã làm việc với gia đình bà Sạch và lập biên bản thống nhất theo phương án của UBND TP Tuy Hòa là hạ độ cao nền nhà bà Sạch từ 3,2m xuống còn 1,6m so với vỉa hè đường Trần Hưng Đạo; đồng thời đề nghị UBND TP Tuy Hòa bán quyền sử dụng đất trống phía tây cho bà Sạch để làm đường đi vào nhà theo quy định của pháp luật.

 

Thế nhưng, tại văn bản số 1381/UBND của UBND TP Tuy Hòa ngày 1/9/2010 lại kết luận: “Việc hợp 2 thửa đất còn lại sau khi giải tỏa của hộ bà Trần Thị Sạch và hộ bà Lê Thị Trợt thành một thửa đất là không phù hợp với quy hoạch xây dựng chỉnh trang đô thị và không đảm bảo mỹ quan, kiến trúc đô thị... Cho nên, việc hộ bà Sạch đề nghị UBND TP Tuy Hòa xem xét giải quyết cho mua toàn bộ phần diện tích đất trống nguyên của bà Trợt để ở và làm lối đi là không thể xem xét giải quyết được”.

 

Vậy, để căn nhà bà Sạch cao chênh vênh 3,2m so với mặt đường và không có lối đi (nếu hạ độ cao nhà xuống còn 1,6m thì cũng không có lối đi vì chiều dài của căn nhà này chỉ khoảng 7m và nằm sát chỉ giới vỉa hè nên không thể xây dựng đường vào nhà được) liệu có phù hợp với quy hoạch và mỹ quan, kiến trúc đô thị không? Quá bức xúc với việc có nhà nhưng phải ra vỉa hè sống tạm, bà Sạch đã đi “gõ cửa” các ngành chức năng của tỉnh, TP Tuy Hòa, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Ông Phạm Hiểu, Chủ tịch UBND phường 6, nói: “Không thể để hộ dân Trần Thị Sạch ăn ở tạm bợ mãi như vậy được. Phường kiến nghị UBND TP Tuy Hòa  sớm có giải pháp xử lý dứt điểm nơi ở, lối đi cho nhà bà Sạch!”.

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek