Thứ Tư, 02/10/2024 11:33 SA
Người phụ nữ 16 lần hiến máu cứu người
Thứ Tư, 29/09/2010 18:10 CH

Hơn 10 năm qua, chị Văn Thị Kim Nhị, nhân viên tạp vụ Trường tiểu học Lê Thành Phương (TX Sông Cầu) được xem như người “cứu mạng” của một số bệnh nhân nghèo. Chị không những trực tiếp tham gia hiến máu, mà còn tích cực tuyên truyền vận động nhiều người cùng tham gia, đưa phong trào hiến máu ở Sông Cầu ngày càng lan rộng.

 

nhi100929.jpg

Chị Văn Thị Kim Nhị  - Ảnh: T.HIẾU

 

Cha mẹ mất khi chị mới lên 10, đằng sau còn có hai đứa em nhỏ. Ba chị em sống trong tình cưu mang, đùm bọc của hàng xóm láng giềng. Vì vậy, chị Nhị tự hứa với lòng mình: “Suốt đời này mình sẽ làm nhân nghĩa”. Nghĩ là làm. Hay tin chị Phạm Thị Tri ở Sông Cầu bị tai nạn giao thông phải chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, cần truyền 7 đơn vị máu mới qua khỏi cơn nguy kịch, trong khi người nhà chị Tri không trùng nhóm máu, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, chị Nhị không do dự, đón xe ra Bình Định xin được truyền máu cho nạn nhân. Hay như khi nhận được tin báo chị Trần Thị Lắm ở  thôn Đa Lộc (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) nhập viện để mổ khối u trong dạ con cần truyền máu gấp mới đủ sức để phẫu thuật, chị Nhị liền sắp xếp công việc xin nhà trường cho nghỉ sớm để đến bệnh viện cho máu. Nhờ chị tiếp máu mà ca phẫu thuật khối u của chị Lắm đã thành công.

 

Chị Nhị đã tham gia vào đội tình nguyện hiến máu cấp cứu trực thuộc Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu. Hơn 10 năm qua, chị đã âm thầm cứu sống rất nhiều bệnh nhân nghèo. Có những trường hợp chị đến cho máu nhưng không trùng nhóm máu O của mình, chị lại đi vận động người khác đến cho máu, nhờ vậy mà nhiều người được cứu sống. Chị thổ lộ: “Có nhiều trường hợp nhập viện vào lúc nửa đêm nhưng lại cần máu gấp, tôi phải thức trắng đêm để đi vận động”. Ban đầu nhiều người không hiểu, nói những lời không hay, nhưng bây giờ mọi người ai cũng cảm phục chị. Chị Nhị tâm sự: “Vận động hiến máu không hề dễ, có nhiều người ban đầu do chưa hiểu, cho rằng hiến máu là có hại cho sức khỏe. Tôi phải giải thích để họ hiểu, từ đó mới thuyết phục được”. Chị Nhị còn động viên con trai tham gia hiến máu cứu người như mình.

 

Bây giờ ở tuổi 40, chị Nhị vẫn còn hăng hái tham gia hiến máu. Chị nói: “Tôi tham gia hiến máu đến khi nào bác sĩ không lấy nữa thì mới thôi, nhưng công việc đi vận động hiến máu tôi sẽ làm đến khi cuối đời bởi mỗi lần giúp được ai đó là tôi thấy hạnh phúc, thỏa nguyện”.

 

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Khoa nói: “Là phụ nữ nhưng những năm qua trong bất kỳ hoàn cảnh nào chị Nhị đều nhiệt tình, sốt sắng tham gia hiến máu cứu người. Chị không chỉ hiến máu mà còn tích cực tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia đưa phong trào hiến máu ở Sông Cầu ngày càng lan rộng. Tấm lòng của chị Nhị thật đáng quý”.

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek