Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Người được buôn làng tin tưởng
Thứ Tư, 22/09/2010 15:06 CH

Dù không phải là trưởng thôn nhưng gần 10 năm nay, ông Võ Ngọc Sự, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) được người dân tin tưởng, bởi ông đã hòa giải thành công hàng chục vụ xích mích trong buôn 53, hàn gắn lại tình làng nghĩa xóm.

 

VVS100922.jpg

Ông Võ Ngọc Sự - Ảnh: T.HIẾU

 

Buôn 53 có gần 100% cư dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế nhất định nên thường bị kẻ xấu lợi dụng để tuyên truyền những chuyện không hay, dẫn đến nhiều bà con trong buôn xích mích nhau, gây mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Năm 2001, Đảng ủy xã Suối Bạc đã giao nhiệm vụ cho ông Võ Ngọc Sự phụ trách địa bàn buôn 53. Từ đấy, ông Sự thường xuyên đến lắng nghe tâm tư nguyện vọng bà con trong buôn. Hễ có chuyện gì xảy ra, ông đều có mặt để hòa giải và đã “xoa dịu” hàng chục vụ cãi nhau. Năm  2008, buôn 53 có gần nửa số hộ dân bán mía cho một doanh nghiệp khác, trong khi Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đã đầu tư cho bà con giống mía, phân, tiền… từ đầu vụ. Sự việc này đã gây tranh cãi giữa nhà máy và người dân. Khi vụ việc xảy ra, ông Sự xuống từng nhà dân để phân tích trái, phải. Ông nói: “Trước đây, nhiều hộ dân đốt bỏ mía. Bây giờ, Công ty TNHH Công nghiệp KCP đã giúp bà con có nhà cửa khang trang, phương tiện đi lại thuận tiện. Vì vậy, chúng ta bán mía cho công ty là hợp đạo lý ở đời”. Nhờ những lời lẽ của ông Sự, nhiều người dân trong buôn hiểu được việc làm chưa đúng của mình. Từ đấy, cả buôn quyết định hợp tác làm ăn với công ty cho tới nay. Hay trước đây, nhiều kẻ lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo về buôn 53 tuyên truyền những điều sai trái. Họ tập hợp bà con vào các ngày thứ bảy, chủ nhật làm cho bà con bỏ bê sản xuất, trễ nãi việc làm. Khi nghe tin này, ông Sự xin ý kiến cấp trên rồi một mình chạy xe máy xuống tận buôn thuyết phục không nghe theo lời kẻ xấu. Nhờ vậy, hơn một năm qua chuyện tụ tập, bỏ bê sản xuất làm ăn không còn xảy ra ở buôn nữa. Ông Sự nói: “Được giải quyết ổn thỏa nên hễ trong buôn có chuyện gì xảy ra thì có người gọi điện báo cho tôi liền. Nhờ vậy, tôi kịp thời nắm bắt tình hình để đến giải quyết. Buôn 53 hiện nay không có lục đục, mâu thuẫn như  trước đây nữa”.   

 

Ông Đinh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Bạc nói: “Đồng chí Võ Ngọc Sự luôn nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, luôn gắn bó với bà con. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ trong cộng đồng dân cư, ông có uy tín cao với người dân. Ông luôn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để rồi đề xuất với tổ chức Đảng, chính quyền kịp thời. Nhờ đó, nhiều vấn đề có liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, dân sinh được giải quyết, đơn thư khiếu kiện ở buôn này hiện đã giảm trên 70% so với những năm trước đây”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek