Thứ Tư, 02/10/2024 17:32 CH
Đội lân giúp người nghèo, cảm hóa trẻ lầm lỗi
Thứ Tư, 22/09/2010 10:30 SA

Không chỉ dành số tiền thu được để giúp đỡ người nghèo, đội lân Thiện Ái của Hội Từ thiện Tình Lam (phường 2, TP Tuy Hòa) còn là nơi giáo dục, định hướng lối sống cho nhiều thanh thiếu nhi, cảm hóa được nhiều bạn trẻ một thời lầm lỗi.

 

doilan100922.jpg

Đội lân Thiện Ái biểu diễn phục vụ trung thu 2010 - Ảnh: T.KỲ

 

Hội Từ thiện Tình Lam được thành lập cách đây 8 năm, hiện đang là “nơi chốn” sinh hoạt, giao lưu của gần 100 thành viên là những giáo viên, tiểu thương, cán bộ công chức, thanh thiếu niên ở các phường trong thành phố.

 

Ông Võ Tĩnh, Hội trưởng Hội từ thiện Tình Lam, cho biết: Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và những trẻ em nghèo không đủ điều kiện đến trường, có em sa ngã, mắc tệ nạn xã hội, ông và một số bạn bè là giáo viên, tiểu thương đã thành lập hội từ thiện này. Theo dõi trên các phương tiện truyền thông và những nguồn tin khác, biết được các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, Hội từ thiện Tình Lam tìm đến tận nơi để chia sẻ, động viên, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực sống. Đặc biệt, những gia đình có trẻ em, Hội tạo điều kiện để các cháu được tiếp tục đến trường. Những trường hợp như em Trần Quốc Đàm (phường 5) bị u não, anh Nguyễn Văn Hoành (xã An Cư, huyện Tuy An) bị tai nạn lao động… và còn hàng chục trường hợp khác nữa là những địa chỉ quen thuộc mà Hội Tình Lam thường lui tới để thăm hỏi, giúp đỡ, động viên. Anh Tống Văn Kiệt, một tiểu thương tại chợ Tuy Hòa, thành viên nhiệt tình của Hội từ thiện Tình Lam, bộc bạch: “Bản thân tôi từ nhỏ  rất khó khăn, nên hơn ai hết, tôi thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn mà các em thiếu nhi, những bà con nghèo gặp phải. Bởi vậy, tôi muốn làm thật nhiều việc có ý nghĩa để giúp đỡ người nghèo, nhất là trẻ em bất hạnh”.

 

Thời gian qua, không ít thanh thiếu niên sa vào những tệ nạn xã hội như rượu chè, đánh nhau; nhiều em nghiện game online… không nghe lời cha mẹ, học hành ngày càng giảm sút. Trước thực trạng đó, Hội Tình Lam đã thành lập một đội lân chuyên phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ của tỉnh nhà và mùa trung thu, lấy tên là đội lân Thiện Ái. Cái tên của đội lân phần nào giúp các thanh thiếu niên trong đội hiểu và hành động vì mục đích: sống hướng thiện, giàu lòng nhân ái, vì cộng đồng. Đội lân này hiện đã có hơn 50 thanh thiếu niên tham gia với mọi thành phần, lứa tuổi. Sau khi biểu diễn xong, trừ các khoản chi phí, số tiền bồi dưỡng còn lại được nhập vào quỹ của Hội Tình Lam để sử dụng cho việc giúp đỡ cho những học sinh, thanh thiếu niên nghèo khó trong đội lân có điều kiện đến trường, tặng sách vở nhằm động viên, khích lệ các học sinh có thành tích học tập tốt, góp phần chia sẻ, giúp đỡ các trường hợp bất hạnh trong cuộc sống. Không chỉ làm từ thiện, đội lân còn là nơi cảm hóa không ít thiếu niên từng lầm lỗi. Chẳng hạn, em H ở khu phố 2 (phường 2, TP Tuy Hòa) mồ côi cha mẹ từ lúc nhỏ, sống với ông bà ngoại, do không có tình cảm san sẻ của mẹ cha, H thường xuyên nhậu nhẹt, làm mất trật tự tại địa phương, là nỗi lo của nhiều bà con hàng xóm. Nhưng nhờ tham gia đội lân Thiện Ái, giờ đây H đã thay đổi, có công ăn việc làm với thu nhập ổn định, tham gia nhiệt tình vào những hoạt động xã hội của đội.

 

Chỉ riêng trong các chuyến cứu trợ các nạn nhân bị bão, lũ hồi cuối năm 2009, đội lân Thiện Ái và Hội từ thiện Tình Lam đã giúp đỡ các nạn nhân gần 100 triệu đồng. Đội lân Thiện Ái còn phối hợp với Trường Niềm Vui (TP Tuy Hòa) tổ chức 2 chương trình gây quỹ từ thiện giúp trẻ em nghèo, khuyết tật, với số tiền thu được mỗi chương trình hàng chục triệu đồng. Ông Võ Tĩnh bộc bạch: “Thông qua những hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa này, các em, các cháu trong đội lân Thiện Ái hiểu được khó khăn của người nghèo, qua đó, giáo dục tinh thần sống vì cộng đồng, biết vượt khó vươn lên của các em”. Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh ở khu phố Nguyễn Công Trứ (phường 6, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Tham gia đội lân Thiện Ái, hai đứa con tôi ngoan hơn, học hành càng chăm chỉ, cả gia đình ai cũng vui mừng!”. Ông Võ Tĩnh vui mừng kể: “Năm học vừa rồi, nhiều em trong đội lân đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Không những ba mẹ các em đều hạnh phúc mà bản thân Hội chúng tôi ai cũng mừng!”.

 

Trung thu lại về, đội lân Thiện Ái của Hội Tình Lam lại tiếp tục đi biểu diễn khắp mọi nơi. Trung thu thật ý nghĩa khi có những đội lân giàu tính nhân văn như Thiện Ái.

 

THOẠI KỲ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek