Thứ Năm, 03/10/2024 01:26 SA
Mô hình “Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”:
Bảo vệ trẻ an toàn
Thứ Sáu, 17/09/2010 18:05 CH

An Mỹ (huyện Tuy An) là xã đầu tiên của Phú Yên thực hiện mô hình điểm phòng chống tai nạn thương tích trẻ em (TNTTTE) từ năm 2007. Sau 3 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đang được nhân rộng toàn tỉnh.

 

ky-cam-ket100917.jpg

Cán bộ phụ trách công tác chăm sóc trẻ em xã An Mỹ hướng dẫn người dân cách phòng chống tai nạn thương tích trẻ em - Ảnh: T.THẢO

 

Kết quả tích cực nhất từ khi xã An Mỹ xây dựng mô hình “Phòng chống TNTTTE” là không có trẻ em bị TNTT. Công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em nói chung của xã cũng được nâng lên, nhất là ý thức của người dân.

 

An Mỹ từng là địa phương nổi cộm về TNTTTE, trong đó Bàu Súng rộng 110ha nằm giữa trung tâm xã có 4 thôn bao quanh, là một “điểm đen” TNTTTE. Chỉ riêng năm 2006, cả xã xảy ra 30 vụ với 32 trẻ em bị tai nạn thương tích, làm 6 trẻ tử vong. Năm 2007, An Mỹ triển khai mô hình điểm về phòng chống TNTTTE, từ đó đến nay xã này không có trường hợp trẻ tử vong do TNTT.

 

Chị Ngô Thị Khanh, người dân thôn Hòa Đa tâm sự: “Hàng ngày đi làm, để con chơi một mình tôi không yên tâm. Từ ngày xã xây dựng mô hình phòng chống TNTT bằng cách cho rào chắn các ao, bàu và đặt biển cảnh báo nơi nguy hiểm, tuyên truyền về phòng chống TNTTTE, tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện phòng chống TNTT đến nay, mọi người đều yên tâm vì ít lo trẻ bị TNTT như trước”.

 

Chị Phạm Thị Kim Tuyến, cán bộ chuyên trách trẻ em xã An Mỹ, cho biết: “Ngày trước, nhiều gia đình lo tăng gia sản xuất, kinh doanh nên thiếu quan tâm đến con em, thậm chí con đi đâu, làm gì cũng không hay biết. Một số trẻ chưa đủ tuổi tự điều khiển xe máy, hoặc trẻ đi chăn trâu, bò ngoài đồng, trẻ tự ý đi tắm sông, suối… không có người lớn đi kèm, rất dễ bị TNTT và nguy cơ tử vong của trẻ khá cao. Nhưng nay, nhờ chúng tôi kiên trì vận động và nhất là việc triển khai mô hình điểm phòng chống TNTTTE, nên trẻ em trong xã không bị TNTT nữa”.

 

Từ thành công của xã An Mỹ, mô hình này được nhân rộng ra 16 xã, thị trấn của huyện Tuy An. Tất cả các nội dung về phòng chống TNTTTE được đưa vào nhà trường như một môn học. Sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương chặt chẽ hơn. Giếng lạng được làm nắp đậy; ao hồ, đầm được cắm biển báo nguy hiểm và chú trọng xây dựng khu vui chơi dành cho trẻ...

 

Bên cạnh việc tăng cường công tác truyền thông, mô hình này được lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ, đội, cụm dân cư, sinh hoạt của các câu lạc bộ phụ nữ… góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Ông Đoàn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: “Từ khi triển khai mô hình này, cộng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn xã được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực. Mọi người quan tâm và mong muốn duy trì bền vững mô hình này”.

 

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Phạm Thị Tương Lai đánh giá: “Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 xã, phường xây dựng mô hình phòng chống TNTTTE được nhân ra từ mô hình của xã An Mỹ. Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành Giáo dục – Đào tạo, Y tế, Giao thông - Vận tải, Công an… lồng ghép thực hiện các mục tiêu xây dựng mô hình phòng chống TNTTTE theo từng ngành, phấn đấu cuối năm 2010 toàn tỉnh có thêm 18 xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình này.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek