Thứ Tư, 02/10/2024 02:16 SA
Chuyển biến ở Ea Chà Rang
Thứ Hai, 16/08/2010 11:00 SA

Từ một xã đặc biệt khó khăn, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên của bà con nhân dân, Ea Chà Rang đang trên đà chuyển mình với những bước phát triển nổi bật về kinh tế - xã hội.

 

truong100816.jpg

Một trường học ở Ea Chà Rang được xây dựng khang trang - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Cách trung tâm huyện lỵ Sơn Hòa về phía tây hơn 15km, các buôn làng của xã Ea Chà Rang nằm dọc theo quốc lộ 25 với những mái ngói mọc lên san sát và những cánh đồng mía mượt mà. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ nhiều năm qua, xã được đầu tư cả trăm công trình phục vụ dân sinh làm thay đổi diện mạo buôn làng. Chủ tịch UBND xã Ea Chà Rang Kpắ Y Lô phấn khởi cho biết: “Nhờ phát triển nông nghiệp cả về diện tích và chủng loại cây trồng vật nuôi, mà đời sống bà con ngày càng khá hơn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2010, toàn xã đã gieo trồng được 1.521ha, đạt gần 92% kế hoạch cả năm. Trong đó có 3 loại cây trồng vượt hơn 100% chỉ tiêu là lúa thổ (106 ha), sắn (514 ha) và mía trồng được 725 ha, tăng 120 ha so với cùng kỳ năm 2009 và đạt 116%. Tổng đàn bò có 2.398 con đạt 95% kế hoạch, trong đó bò lai chiếm gần 29%. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi, tạo đà cho sự phát triển cả năm 2010”.

 

Nhờ đất đai màu mỡ, như các vùng dưới chân núi Hòn Ó, Hòn Găng, suối Cha Vát… Toàn xã đã có 5 trang trại, tổng diện tích trên 40 ha được sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi bò đàn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều bà con dân tộc thiểu số đã mở rộng diện tích trồng sắn, mía từ 3 – 5 ha như Ma Rin, Ma Nghe ở buôn Kiến Thiết; Ma Hoan, Ma Nhem, Ma Men ở buôn Độc Lập C và hàng chục hộ chăn nuôi bò đàn, từ 10 - 20 con, đã trở nên khá giả, xây được nhà hai tầng khang trang, mua máy cày, máy xay gạo, tuốt lúa… phục vụ sản xuất. Đời sống của đại bộ phận nhân dân nhờ đó được cải thiện và phát triển đi lên, hộ nghèo giảm mạnh theo từng năm và hiện nay chỉ còn 175 trong tổng số 697 hộ trong xã. Đây là con số đáng khích lệ đối với một xã miền núi vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Bên cạnh những thành tích đạt được về kinh tế, các mặt văn hóa xã hội ở xã Ea Chà Rang cũng có những bước chuyển biến tích cực. Thông qua các tổ chức đoàn thể, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai khá hiệu quả, làm cho đời sống tinh thần đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện, trên cơ sở giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Trong các hoạt động văn hóa, xã hội, thì phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện khá tốt và tạo sự đồng thuận cao từ phía nhân dân. Nhờ vậy mà hiện nay toàn xã có 565 hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; 2/4 thôn buôn đạt buôn văn hóa. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh cũng được thực hiện tốt, từng bước xây dựng nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt là tập tục chăn thả, nuôi nhốt gia súc gần nhà ở đã được hạn chế.

 

Khi được hỏi về công tác chăm lo phát triển giáo dục tại địa phương, ông KPắ Y Lô, Chủ tịch UBND xã bảo: “Đảng bộ và chính quyền xã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực này, vì muốn xóa đói, giảm nghèo thì phải có kiến thức, nhất là đối với lớp trẻ. Bên cạnh các trường mầm non, tiểu học, địa phương còn có Trường phổ thông dân tộc bán trú Đinh Núp với 12 lớp học, 256 học sinh. Quy mô trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học ngày càng được nâng cấp khang trang, đầy đủ. Riêng lĩnh vực tạo điều kiện việc làm, tính đến cuối tháng 7/2010, địa phương đã giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, đào tạo nghề cho 92 thanh niên; phấn khởi hơn là có 43 thanh niên đã làm thủ tục hồ sơ đi lao động tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh”.

 

Theo ông KPắ Y Lô, để đạt các mục tiêu đề ra, điều quan trọng nhất là chính quyền phải chăm lo cho dân, xây dựng đoàn kết nội bộ thật tốt để đồng tâm thực hiện công việc chung. Được như vậy, mọi mặt kinh tế, xã hội ở địa phương mới phát triển. Định hướng đến năm 2015, xã EaChà Rang tiếp tục vận động, tạo điều kiện thuận lợi về vốn, cây con giống và kỹ thuật nuôi trồng để nhân dân chủ động phát triển các loại hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại, lai tạo đàn bò…

 

LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek