Thứ Tư, 02/10/2024 00:23 SA
Về quản lý và sử dụng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”
Thứ Tư, 02/08/2006 07:59 SA

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2006/NĐ-CP về việc ban hành điều lệ  quản  lý và sử dụng quỹ đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN). Để cung cấp cho bạn đọc một số thông tin về Nghị định này, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phất, Trưởng Phòng thương binh liệt sĩ và Người có công (TBLS&NCC) Sở Lao động – Thương binh - Xã hội tỉnh Phú Yên). Ông cho biết:

 

Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN) được xây dựng bằng sự đóng góp tự nguyện theo trách nhiệm và tình cảm của các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong nước và nước ngoài để cùng nhà nước chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng và được thành lập ở các cấp sau: cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện và cấp xã. Quỹ không thuộc ngân sách nhà nước, được hạch toán độc lập và có con dấu riêng. Việc vận động xây dựng quỹ ĐƠĐN được thực hiện mỗi năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày TBLS 27-7. Tổ chức, cá nhân có thể ủng hộ một lần hoặc nhiều lần trong một năm.

 

* Thưa ông, đối tượng nào được vận động đóng góp quỹ ĐƠĐN?

 

-  Đối tượng được vận động là công dân Việt Nam đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp của nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, nghề nghiệp; các cơ quan đơn vị thuộc quân đội và công an nhân dân, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; cơ quan tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các cơ sở văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, TDTT và các ngành sự nghiệp khác; người Việt Nam làm việc và sinh sống tại nước ngoài; người làm nghề tự do, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Riêng các đối tượng dưới 18 tuổi, người trên 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam thì không thuộc diện được vận động đóng góp quỹ ĐƠĐN. Các học sinh, sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp, trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề, lớp dạy nghề cũng không thuộc diện được vận động.

 

* Được vận động rộng rãi trong nhân dân, vậy quỹ này được sử dụng như thế nào?

 

- Quỹ ĐƠĐN được sử dụng để tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ; hỗ trợ để xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với NCC với cách mạng hoặc thân nhân của họ; thăm hỏi, hỗ trợ NCC hoặc thân nhân của họ khi đau ốm, khám chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn; giúp NCC khi họ gặp khó khăn trong đời sống; hỗ trợ địa phương có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi NCC mà nguồn vận động ủng hộ thấp. Chi cho các hoạt động phục vụ công tác quản lý quỹ ĐƠĐN và các hoạt động tuyên truyền, khen thưởng..

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek