Thứ Tư, 02/10/2024 15:30 CH
Chiến sĩ báo vụ giỏi
Thứ Sáu, 30/07/2010 15:00 CH

Tại cuộc thi Báo vụ giỏi toàn quân năm 2010, trung úy Đinh Ngọc Biển, chiến sĩ báo vụ thuộc phòng Tham mưu Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên được Bộ Quốc phòng cấp chứng nhận danh hiệu “Báo vụ cấp 3 toàn quân”. Vinh dự ấy là kết quả sau một quá trình nỗ lực tôi rèn bền bỉ trong học tập và làm việc của anh.

 

dinh-ngoc-bien100730.jpg

Một phiên lên máy làm việc của báo vụ Đinh Ngọc Biển - Ảnh: H.PHƯƠNG

 

CAM GO VƯỢT ẢI

 

Được cử tham dự cuộc thi Báo vụ giỏi toàn quân năm 2010, trung úy Đinh Ngọc Biển, nhân viên Báo vụ thuộc Phòng Tham mưu BĐBP đã trải qua một cuộc sát hạch chuyên môn với những yêu cầu hết sức gắt gao. Mỗi chiến sĩ báo vụ tham dự cuộc thi này phải hoàn thành ba nội dung thi, gồm: thu, phát báo và thông báo liên lạc. Kể lại những giờ phút cam go trong quá trình thực hiện phần thi của mình, anh cho biết: Trong phần thi thu báo, mỗi phòng thi có khoảng 20 thí sinh. Trên bàn làm việc của từng thí sinh có tai nghe nối với máy báo phát ở trung tâm phòng thi. Người dự thi sẽ ghi nhận tín hiệu và chuyển mã thành con chữ. Mức đạt yêu cầu cho phần thu là làm việc với tốc độ 150 chữ cái hoặc chữ số trong một phút. Sau phần thu là phần thi phát báo. Thí sinh sẽ thực hiện phát một công điện được giao với yêu cầu tối thiểu 130 chữ cái hoặc 125 chữ số trong một phút. Phần cuối, thi thông báo liên lạc. Trong một giờ, từng nhóm hai người sẽ cùng làm việc. Thông qua thu, phát trên máy, cả hai chuyển cho nhau những thông tin, thông báo tình huống do ban giám khảo đưa ra. Năng suất cần đạt được cho phần thi này là 600 nhóm điện trong một giờ, làm việc ở điều kiện có tiếng bom, mìn, có nhiễu sóng.

 

Hơn 230 thí sinh tham gia cuộc dự thi này đều là những chiến sĩ hàng đầu trong chuyên ngành báo vụ, đại diện cho các lực lượng, các quân, binh chủng khác nhau trong toàn quân. Trung úy Đinh Ngọc Biển tâm sự: “Trước áp lực của cuộc thi, ban đầu tôi không khỏi lo lắng. Thế nhưng, từ thực tế làm việc, tôi có kinh nghiệm: khi ngồi vào bàn máy là phải cố gắng giữ vững tinh thần, tập trung cao độ, mắt nhìn, tai nghe, tay liên tục ấn cần ma lip, đầu óc không được xao nhãng. Bởi chỉ cần thoáng qua một giây thiếu tập trung là đã bỏ mất một nhóm điện”.

 

Lần lượt thực hiện xuất sắc cả ba nội dung dự thi, năng suất làm việc của trung úy Đinh Ngọc Biển đều vượt trội hơn nhiều so với yêu cầu đặt ra. Kết thúc cuộc thi, anh được trao danh hiệu “Báo vụ cấp 3 toàn quân”. Đây là danh hiệu đánh giá năng lực chuyên môn ở bậc cao, xếp thứ hai trong nghiệp vụ báo vụ, chỉ đứng sau cấp “Kiện tướng”.

 

 NỖ LỰC TÔI RÈN

 

Phòng làm việc của tiểu đội thông tin Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên nằm ở một khu vực khá vắng lặng. Nơi đây, hàng ngày trung úy Đinh Ngọc Biển cùng đồng đội của mình cần mẫn với việc thu phát hàng chục các công điện. Với thâm niên gần 15 năm công tác, trung úy Đinh Ngọc Biển có một tay nghề khá vững vàng. “Những thời gian cao điểm trong công việc, anh thường giữ vai trò trụ cột, đứng ra gánh vác công việc, đảm nhận phiên chính cho đồng đội. Có khi hàng tuần phải trực liên tục với mỗi ngày thu, phát hàng chục bức điện, làm việc liên tục từ sáng sớm đến 21, 22 giờ đêm mới xong”- thượng úy Hoàng Đức Mạnh, tiểu đội trưởng tiểu đội thông tin Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.

 

Ngoài hàng chục phiên liên lạc theo yêu cầu và những công điện bất thường, vào mùa mưa bão, anh em tổ thông tin báo vụ còn đảm nhận trực canh 24/24 giờ trên máy điện đàm ICom để phục vụ công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn. Đại úy Phan Sỹ Anh, trợ lý thông tin BĐBP tỉnh kể: “Mùa mưa bão năm 2008, 8 giờ tối, trong lúc trực canh máy đàm thoại liên lạc ra biển, trung úy Đinh Ngọc Biển nhận tin báo xin ứng cứu từ một chủ ghe của An Ninh Đông bị hỏng máy đang thả trôi ngoài khơi. Ngay lập tức anh báo cáo lên Bộ Chỉ huy, đồng thời giữ liên lạc với chủ phương tiện. Anh thức suốt đêm, túc trực bên máy đàm thoại để nắm thông tin tọa độ tàu bị nạn, thông báo cho Hải đội 2 biết chính xác vị trí để tìm kiếm. 5 giờ sáng, tàu cứu hộ Hải đội 2 đã lai dắt tàu bị nạn vào bờ an toàn. Lúc đó chiến sĩ báo vụ Đinh Ngọc Biển mới chịu rời bàn máy”.

 

“Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời phục vụ cho công tác trực sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chỉ huy chỉ đạo” đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của người chiến sĩ báo vụ này. Yêu nghề, gắn bó với nhiệm vụ, suốt mười lăm năm qua và mãi đến giờ  trung úy Đinh Ngọc Biển đã sát cánh bên đồng đội, không ngừng nỗ lực rèn luyện phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Tổng kết phong trào thi đua Quyết thắng hàng năm, anh đều được đơn vị, đồng đội bình chọn là cá nhân tiêu biểu, được BCH BĐBP tỉnh tặng bằng khen về những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ.

 

HOÀNG PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek