Thứ Năm, 03/10/2024 01:25 SA
Bao tử nướng
Thứ Năm, 22/07/2010 19:00 CH

Bao tử nướng là một món ăn dân dã, khá phổ biến đối với người dân các huyện miền núi. Tại quán Hải Hà (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh), bao tử nướng là món được nhiều thực khách yêu cầu mỗi khi đến nhậu tại đây. Nguyên vật liệu không mấy cầu kỳ, cách chế biến lại đơn giản, nhưng đã tạo được sự hấp dẫn ngay cả với những người sành ăn.

 

bao-tu-nuong100722.jpg

Bao tử nướng - Ảnh: L.HẢO

 

Theo chủ quán Hải Hà, để làm món bao tử nướng cho 4 người ăn, cần chuẩn bị 1 cái bao tử 200gr, một ít bột mì, ớt, chanh và các loại gia vị như muối (muối nêm và muối hột), đường, bột ngọt, nghệ; rau ăn kèm gồm có xà lách, rau thơm, é quế, ngò rí…

 

Bao tử mua về, lộn trái, dùng dao cạo sạch màng nhầy. Cho bột mì vào bóp thật kĩ để loại bỏ nhớt. Tiếp tục dùng muối hột chà xát để làm sạch bao tử. Chần bao tử qua nước ấm rồi vớt ra, chà chanh thật đều cho trắng. Rửa lại lần nữa với nước sạch sẽ giúp khử hết mùi hôi. Sau đó, cắt bao tử ra từng miếng hình chữ nhật có cỡ 3x1cm. Tẩm ướp bao tử với một ít muối, đường, bột ngọt, nghệ và ớt giã nhỏ. Sau khoảng 30 phút, đặt từng miếng bao tử đã thấm gia vị lên vỉ, nướng đến khi vàng đều là có thể dùng được.

 

Bao tử nướng thường dùng thức chấm là muối ớt. Chủ quán làm muối ớt bằng cách cho vào chén một ít muối hột, bột ngọt và vài trái ớt (tùy theo người thích ăn cay nhiều hay ít), giã nhuyễn; vắt nước cốt chanh vào muối ớt, trộn đều lên. Vậy là đã có một thức chấm đúng điệu, tăng thêm vị đậm đà cho món ăn này.

 

Những ngày hè, thực khách có thể yêu cầu chủ quán nướng ở dưới bếp rồi mang lên bàn nhậu để tránh cái nóng của lò than nhưng món ăn vẫn ngon. Còn những ngày đông, không gì tuyệt bằng tự tay bỏ những miếng bao tử đã thấm gia vị lên vỉ, chờ chín; mùi hương của gia vị và khói bốc lên sực nức có thể làm người ăn chảy nước mắt, vừa ăn vừa hít hà nhưng ai cũng sẽ có được một cảm giác ngon lành khi đưa miếng bao tử nướng vào miệng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek