Thiết bị này được Bộ Giao thông vận tải thử nghiệm ngày 16/7. Tuy nhiên việc quản lý mới này vẫn còn một số điểm cần khắc phục.
Tới đây các loại xe khách tuyến cố định cự ly 500 km trở lên, xe chở khách du lịch, container sẽ phải gắn thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen).
Ảnh minh họa
Qua thử nghiệm hộp đen đã cho thấy rất nhiều ưu điểm trong quản lý: người quản lý hoặc cơ quan chức năng có thể ngồi một chỗ giám sát hoạt động của phương tiện. Doanh nghiệp vận tải có thể tự đặt tốc độ tối đa của xe để hạn chế việc tài xế phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí kiểm soát được cả tiêu hao nhiên liệu, giám sát số lượng khách trên xe và trong thời gian tới chắc chắc không còn tồn tại các loại xe dù chạy vòng vo đón khách.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ trên tuyến quốc lộ đã có nhiều mức tốc độ khác nhau, trong khi đó, hộp đen chỉ cho phép ghi nhận một mức tốc độ giới hạn… tài xế có thể xoá dữ liệu trên máy.
Theo Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải sẽ tự lưu trữ dữ liệu. Nhà nước sẽ quy định thời gian lưu trữ và kiểm tra định kỳ để kịp thời chấn chỉnh. Về lâu dài, Tổng Cục Đường bộ sẽ xây dựng hệ cơ sở dữ liệu vận tải cả nước như danh mục đơn vị vận tải, tuyến, chất lượng vận tải...
Theo quy định, đến 1/7/2011, các xe thuộc diện phải lắp mà không thực hiện sẽ phải ngừng hoạt động. Các Trạm Đăng kiểm xe cơ giới sẽ kiểm tra giám sát, nếu xe nào không có thiết bị sẽ không được cấp giấy kiểm định. Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về lắp đặt thiết bị này.
Theo Tiền phong