Thứ Năm, 03/10/2024 09:34 SA
Sức mạnh lòng dân ở một tuyến biên phòng
Thứ Sáu, 16/07/2010 07:40 SA

Những năm qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 đã gặt hái được nhiều thành quả đáng kể trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và giữ vững an ninh trật tự vùng biển thuộc địa bàn.

 

356-giup-keo-ghe100716.jpg

Cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng 356 kéo ghe giúp dân - Ảnh: P.OANH

 

Đồn Biên phòng 356 quản lý địa bàn 4 xã ven biển: Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam và Hòa Tâm thuộc huyện Đông Hòa. Đây là địa bàn rộng, dân số đông, là khu vực kinh tế năng động với các khu công nghiệp và một vùng khai thác nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn. 

 

Đánh giá những đặc thù của tình hình, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng 356 định hướng rõ các giải pháp trong triển khai nhiệm vụ bảo vệ địa bàn. Cùng với quá trình triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, đặc biệt là việc phát huy vai trò tích cực của quần chúng nhân dân trên địa bàn vào mục tiêu giữ vững an ninh trật tự, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh. Trung tá Ngô Ngọc Quí, Chính trị viên Đồn Biên phòng 356 khẳng định: “Quân số của đơn vị có hạn nhưng quản lý cả một địa bàn rộng, địa hình khá phức tạp. Nếu không có sự trợ giúp của nhân dân, chúng tôi khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Đây là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân nơi đây luôn ý thức trong việc bảo vệ quê hương, xóm làng. Đó là lợi thế lớn, là điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong việc huy động nhân dân tham gia vào sự nghiệp bảo vệ tuyến biên giới biển”.

 

Phương châm: “Phải hiểu dân, gần dân, kính trọng giúp đỡ dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin” đã trở thành mệnh lệnh hành động trên mỗi chặng đường thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 356. Sau những giờ huấn luyện, hội họp tại đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đội vận động quần chúng tỏa về địa bàn, tích cực giúp đỡ bà con khi khó khăn hoạn nạn, lúc neo đơn, bệnh tật. Mỗi mùa mưa bão, các chiến sĩ luôn túc trực nơi xung yếu, động viên giúp đỡ nhân dân, tổ chức chằng chống nhà cửa và kịp thời ứng cứu dân trong những tình huống khẩn cấp. Thế trận lòng dân được hình thành và vun đắp qua mỗi ngày từ những việc làm thấm đậm nghĩa tình của người lính quân hàm xanh đối với dân như thế.  Ông Nguyễn Hữu Bi, Bí thư chi bộ thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung) thổ lộ: “Nhiều năm qua, bà con trên địa bàn luôn xem anh em chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 là chỗ dựa vững chắc nhất. Những buồn vui trong mỗi chuyến biển, chuyện làm ăn, thu nhập, biển đói, biển no, mọi người đều tìm đến cán bộ chiến sĩ của đồn để tâm sự, chia sẻ. Khi đánh bắt, nếu phát hiện tình hình gì lạ, bà con cũng lập tức báo ngay cho anh em biên phòng”.

 

Song hành với nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, sự gắn kết của ngư dân trên địa bàn với bộ đội biên phòng ngày càng bền chặt. Từ năm 2004, thực hiện Chỉ thị 33 của Tỉnh ủy Phú Yên và Kế hoạch 76 của UBND tỉnh về “Tổ chức phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm, khu phố, khu vực ven biển”, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 đã nỗ lực tuyên truyền và phát động nhân dân, triển khai rộng khắp phong trào thành lập Tổ Tàu thuyền an toàn; thôn, khóm, dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự trên biển. Đến nay, đơn vị đã xây dựng được 21 Tổ Tàu thuyền an toàn với 179 phương tiện; có 35 dòng họ với 781 gia đình cam kết bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển. Bà con ngư dân trên các phương tiện tàu thuyền an toàn này đã tích cực phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 hàng chục lần truy đuổi, vây bắt tàu thuyền các nơi khác đến địa bàn đánh cá bằng thuốc nổ. Riêng mô hình thôn, khóm, dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ chủ quyền và an ninh trên vùng biển đã phát huy vai trò tích cực của các trưởng dòng họ, trưởng tộc nhằm giáo dục động viên con cháu, dòng họ chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Từ khi phát động đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho đồn hàng trăm nguồn tin có giá trị về công tác biên phòng. Số vụ mất ổn định về trật tự an toàn xã hội trên biển đã giảm đáng kể, địa bàn luôn bình yên, nhân dân ngày càng tin yêu và phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

 

DIÊN SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một bác sĩ tận tâm với nghề
Chủ Nhật, 18/07/2010 11:00 SA
Giúp người tàn tật vươn lên
Thứ Năm, 15/07/2010 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek