Thứ Năm, 03/10/2024 09:44 SA
Cấp xe lăn cho người tàn tật:
Giúp người tàn tật vươn lên
Thứ Năm, 15/07/2010 19:00 CH

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên vừa tổ chức cấp phát 250 chiếc xe lăn cho người tàn tật ở các địa phương trong tỉnh. Số xe này do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam hỗ trợ. Đây chính là phương tiện góp phần giúp người tàn tật cải thiện cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. 

 

trao-xe-lan100715.jpg

Người tàn tật được cấp xe lăn - Ảnh: K.CHI

Ông Văn Tiến Chúng, 72   tuổi, ở thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) trước đây bị thương khi tham gia đánh Mỹ cứu nước. Ngày về, với đôi chân không còn lành lặn, ông rất mặc cảm. Nhưng nhờ sự quan tâm của gia đình và nhất là tình cảm của người vợ đã keo sơn gắn bó, ông dần ổn định lại cuộc sống. “Tôi có 7 người con, hai đứa nhỏ nhất còn đang theo học lớp 10. Thu nhập chính của gia đình là bốn sào lúa, ruộng dưa và ruộng bí”, ông Chúng chia sẻ. Ngồi trên chiếc xe lăn mới được cấp, ông cười, vẻ sung sướng: “Cái xe này tiện thật, có nó, tôi có thể đi đây đó mà khỏi phiền ai”. 

 

Anh Huỳnh Công Nhiên, ở thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) ngồi trên chiếc xe lăn mới được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp, cứ săm soi mãi tờ giấy hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành. Nhìn thân hình vạm vỡ của người đàn ông này, không ai nghĩ là anh bị bại liệt từ nhỏ. Chỉ tay xuống đôi bàn chân co quắp và không còn lành lặn, anh cười: “Tôi bị tật từ hồi ba tuổi. Bàn chân lúc nhỏ đã bị teo và quắp lại, di chuyển phải bò. Lớn lên, tôi dùng đôi nạng, nhưng không thể đi xa quá một cây số”. Rồi may mắn, anh Nhiên lập gia đình và có hai đứa con. Nhưng tiền công phụ hồ ít ỏi của vợ anh không thể nuôi đủ ba miệng ăn. Mong ước của anh là có được chiếc xe lăn để có thể đi lại dễ dàng hơn, đỡ đần công việc nhà cho vợ và chăm sóc con cái. Bây giờ, ước mơ ấy đã thành hiện thực.

 

Những chiếc xe lăn màu trắng, nhỏ gọn và chắc chắn, với giá gần 800.000 đồng là cả một niềm mong muốn của những con người nghèo khổ, không may mắn. Những người không được lành lặn, do bẩm sinh hay do bệnh tật, khiến họ không thể sống và sinh hoạt dễ dàng như người bình thường khác. Nhưng, trên nét mặt họ, vẫn đượm lên niềm vui và tin tưởng. Hôm đi nhận xe, em Dương Thị Hà, quê ở xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) đã háo hức mặc sẵn quần áo đẹp. Gia đình Hà có ba người con, nhưng chỉ mỗi em là bị tật chân từ nhỏ và không thể nói được. Ba mẹ em thương con, chạy chữa khắp nơi. Mặc dù đã 10 tuổi, nhưng Hà vẫn chưa đi học. “Tuy không nói được, nhưng cháu vẫn có thể nghe và hiểu mọi điều người khác nói. Hôm nay biết đi nhận xe lăn nên cháu rất ngoan, cười suốt”. Bà Nguyễn Thị Sơn, mẹ Hà, không cầm được nước mắt, nói.

 

Theo Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên) Võ Văn Binh, toàn tỉnh hiện có gần 20.000 người tàn tật, chiếm tỉ lệ 2,24% dân số. Hằng năm, từ các nguồn vận động khác nhau, sở đều có chương trình cấp, phát xe lăn miễn phí để người tàn tật có thêm “đôi chân” hầu thuận lợi hơn trong sinh hoạt, mưu sinh. Còn  Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên Vũ Thanh Bình bộc bạch: “Những người bị khuyết tật luôn có tâm lý rất hạnh phúc trước sự quan tâm, dù là rất nhỏ, của những người xung quanh. Vì vậy, thông qua việc cấp xe lăn này, họ sẽ có thêm  niềm vui và niềm tin trong cuộc sống, có nhiều điều kiện tiếp xúc với cộng đồng, qua đó, cải thiện chất lượng cuộc sống, từng bước tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội…

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek