Thứ Sáu, 04/10/2024 02:20 SA
Hơn 6 tháng sau trận bão, lũ lịch sử năm 2009:
Nhiều hộ dân ở An Ninh Tây chưa có đất ở
Thứ Bảy, 03/07/2010 13:34 CH

Trận bão, lũ lịch sử cuối năm 2009 đã đi qua hơn 6 tháng, song còn nhiều hộ dân ở xã An Ninh Tây (Tuy An) vẫn sống trong những căn lều tạm bợ. Ngoài thiếu đất để xây dựng lại nhà cửa, họ còn thiếu đất sản xuất, cuộc sống vô cùng khó khăn, rất cần hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương.

 

nha100703.jpg

Bà Ngô Thị Hai, thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây phải thuê nhân công san ủi lớp đất mặt để trồng lúa trên cát - Ảnh: P.NAM

 

Dưới nắng hè đổ lửa, chúng tôi đến xã An Ninh Tây (Tuy An), một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão, lũ lịch sử cuối năm 2009. Thật ngỡ ngàng khi chứng kiến những cánh đồng toàn cát, những ngôi nhà tạm bợ, chông chênh bên đê Bình Thạnh, có cảm giác như trận bão, lũ mới vừa xảy ra chưa lâu. Gia đình bà Bùi Thị Kim Liên ở đội 3, thôn Hội Phú có năm người sống trong căn nhà được che tạm bằng những tấm tôn rách, chừng 10m2. Bà Liên cho biết: “Sau bão, lũ dù được chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, nhưng hiện tại cuộc sống gia đình quá khó khăn vì cả nhà phải sống trong túp lều tạm bợ này đã hơn nửa năm nay. Cách đây chừng 4 tháng, địa phương có thông báo di dời đến nơi ở mới, nhưng từ đó đến nay không hiểu lý do gì vẫn không thấy triển khai. Cạnh nhà bà Liên là nhà các ông Huỳnh Văn Dưỡng, Cao Văn Thông, Phạm Văn Bình vẫn còn y nguyên những đống đổ nát, những mảng tường, khối bê tông nứt toác nằm chông chênh trên những hố sâu tạo ra từ luồng nước xoáy của lũ. Ông Bình cho biết: Gia đình có 4 người đang sống chung trong một góc còn lại của ngôi nhà chông chênh này. Chúng tôi chưa biết phải làm thế nào vì địa phương chưa bố trí chỗ ở mới”.

 

Cùng tình cảnh như nhiều gia đình ở thôn Bình Thạnh, bà Ngô Thị Hai buồn rầu nói: “Lũ lụt đã cuốn trôi hết tài sản của gia đình, hai sào ruộng cũng bị bồi lấp. Ngoài 40 kg gạo và một số lương thực, thực phẩm được hỗ trợ, hai mẹ con tôi phải đi làm thuê để kiếm sống, nhưng khoản thu nhập này cũng không thấm vào đâu so với nhu cầu chi tiêu hàng ngày. Để có đất sản xuất, tôi phải vay gần 3 triệu đồng san ủi lại ruộng để trồng lúa, có cái ăn”. Còn ông Cao Văn Trí có 2,6 sào ruộng cũng bị bồi lấp cho hay: “Hơn nửa năm nay cả nhà tôi phải đi làm thuê kiếm sống vì nhà sập, ruộng bị cát bồi lấp. Bây giờ chỉ còn biết trông chờ vào chính quyền cho di dời đến nơi ở mới”.

 

Sau trận bão, lũ lịch sử cuối năm 2009, huyện Tuy An đã huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, nhiều công trình phục vụ dân sinh được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, nhiều gia đình trong vùng bị ảnh hưởng được hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm để ổn định cuộc sống. Thế nhưng, hiện vẫn còn nhiều hộ thiếu đất ở và đất sản xuất chưa được cải tạo như ở 2 thôn Bình Thạnh, Hội Phú, xã An Ninh Tây. Để giải quyết những bức xúc của người dân, huyện Tuy An đã quy hoạch 3 khu tái định cư Hội Phú, Bình Thạnh và Diêm Điền với diện tích hơn 7.000m2 để cấp cho 30 hộ. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Ninh cho biết: “Để ổn định cuộc sống cho bà con, đầu tháng 6 xã đã có tờ trình gửi các ngành chức năng và UBND huyện đề nghị hoàn tất các thủ tục theo quy định để vận động bà con di dời đến nơi ở mới. Nhìn chung các khu tái định cư có mặt bằng và địa thế khá thuận lợi, có thể sử dụng ngay mà không cần san ủi mặt bằng”.

 

PHƯƠNG NAM

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có Chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2010. Chỉ thị yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động di dời những hộ dân đang sống ở vùng nguy hiểm đến nơi định cư mới, an toàn. Các địa phương có đê đôn đốc tiến độ thực hiện tu sửa, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê sông, xây dựng kè, cống và công trình bảo vệ đê trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, kịp đưa công trình vào vận hành chống lũ năm 2010…

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek