Thứ Sáu, 04/10/2024 06:27 SA
Đề án kiểm soát dân số biển, đảo và ven biển:
Tiếp sức cho công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình
Thứ Năm, 01/07/2010 11:00 SA

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) Phú Yên trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn và thách thức, nhất là ở vùng biển, đảo và ven biển - nơi có mức sinh cao, mất cân bằng giới tính, tỉ lệ sinh con thứ 3 cao...Đề án kiểm soát dân số biển, đảo và ven biển (đề án 52) được triển khai chính là sự tiếp sức rất thiết thực cho công tác dân số vùng biển trong giai đoạn hiện nay.

 

loi-nuoc1100701.jpg

Những phụ nữ suốt ngày ngâm mình dưới nước rất dễ bị bệnh phụ khoa. Đề án 52 sẽ giúp chị em có nhiều cơ hội được chăm sóc và điều trị - Ảnh: T.THẢO

 

Từ ngày có đề án 52, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng biển được thực hiện liên tục. Đây được xem như một “cơ hội vàng” nhằm kiểm soát quy mô, chất lượng dân số vùng biển, đảo và ven biển, thực hiện thắng lợi các chính sách DS-KHHGĐ. Bên cạnh đó, những người làm công tác dân số ở các địa phương có cơ hội trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau, góp phần để công tác dân số vùng biển, đảo và ven biển ngày càng đạt kết quả. Ngoài ra, đề án còn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, nâng cao chất lượng dân số khi sinh, phòng chống bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn. Các hoạt động tư vấn, kiểm tra sức khỏe bà mẹ, trẻ em, các sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ, giáo dục đồng đẳng… được đề án hỗ trợ hoàn toàn. Qua đó, phụ nữ vùng biển được cung cấp đầy đủ các thông tin về sức khỏe sinh sản kịp thời hơn.

 

Chị Lương Thị Mỹ Nữ, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) nói: “Do đặc thù của nghề biển nên số phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa khá cao. Trước đây, họ ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nay nhờ có đề án hỗ trợ nên việc tuyên truyền thực hiện rộng rãi hơn, hỗ trợ điều trị nhiều hơn”. Còn chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, cán bộ chuyên trách dân số xã An Mỹ (huyện Tuy An) cho biết: “Chúng tôi được tiếp sức rất nhiều từ đề án này. Cụ thể, người dân vùng biển ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản chính mình”.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết: Việc triển khai đề án 52 góp phần khắc phục những hạn chế của các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân khác, tạo nên sự toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả hơn trong công tác DS-KHHGĐ tại vùng biển, đảo và ven biển. Các nhóm đối tượng sẽ được hưởng các dịch vụ CSSKSS - KHHGĐ và dịch vụ y tế khác dễ tiếp cận hơn. Bà mẹ và trẻ em được tư vấn, chăm sóc y tế để cải thiện sức khỏe, phòng chống lây nhiễm HIV; giảm số lượng trẻ sơ sinh bị dị tật, dị dạng, giảm gánh nặng về chi phí cho xã hội để chăm sóc người tàn tật. Đồng thời, đề án còn bổ trợ cho các đề án khác có liên quan trong triển khai chiến lược của địa phương. Những khó khăn thách thức trong công tác DS-KHHGĐ ở vùng biển, đảo và ven biển dần được tháo gỡ nhờ có đề án 52.  Đặc biệt, công tác truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình được chú ý; có sự hỗ trợ về kinh phí cho các cuộc thi tìm hiểu, những buổi tư vấn dân số... Khi hoạt động truyền thông được thực hiện thường xuyên, nhất định sẽ tiếp sức cho công tác DS- KHHGĐ đạt được hiệu quả cao.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek