Thứ Sáu, 04/10/2024 06:29 SA
Vươn lên trong khó khăn
Thứ Năm, 01/07/2010 09:00 SA

Ở Trường THCS Phan Lưu Thanh (huyện Đồng Xuân), cô giáo Đặng Thị Thanh Hoa được các đồng nghiệp yêu mến. Chị đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn để dạy tốt và nuôi con học giỏi.

 

chi-thanh100701.jpg

Chị Đặng Thị Thanh Hoa đang báo cáo tham luận tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “giỏi việc nước - đảm việc nhà” - Ảnh: N.HÂN

 

Cách đây 8 năm, chồng chị Hoa qua đời sau khi lâm bệnh nặng, lúc đó con trai đầu của chị mới học lớp 5, con trai thứ hai bước vào lớp 2. Không chỉ mất mát về tình cảm quá lớn, chị còn phải đối mặt với chồng chất khó khăn. Câu hỏi thường trực trong đầu là làm thế nào với đồng lương ít ỏi của mình vừa nuôi 2 con ăn học vừa trang trải nợ nần mà chị đã vay mượn của người thân, bạn bè để chữa bệnh cho chồng?

 

Vượt qua nỗi đau, các con chính là nguồn động viên giúp chị có thêm nghị lực để sống và làm việc. Ngoài giờ giảng dạy, chị tranh thủ thời gian rảnh và những tháng nghỉ hè trồng lúa trên đám ruộng 500m2. Cần cù, chăm chỉ lao động, hàng năm chị thu được số lúa đủ cho ba mẹ con ăn giáp hạt. Ngoài ra, chị còn trồng thêm 500m2  sắn mì, 500m2 rau muống để chăn nuôi gà, heo. Chịu khó trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hàng năm sau khi trừ các khoản chi phí, chị thu về từ 15 - 20 triệu đồng. Cộng với tiền lương, chị dần dần trang trải nợ nần và  nuôi các con ăn học.

 

Dù rất bận rộn, song chị Hoa luôn dành thời gian hướng dẫn các con học tập, rèn cho các con tính tự lập, tự giác học tập ngay từ nhỏ. Theo năm tháng, các con chị ngày một lớn lên. Thấu hiểu sự vất vả tần tảo của mẹ, các con chị đã nỗ lực phấn đấu học tập. Con trai lớn của chị, trong 3 năm học ở Trường chuyên Lương Văn Chánh, tự tổ chức cuộc sống cho mình trong số tiền hết sức hạn chế mà mẹ chu cấp. Và trong 3 năm liền, cháu luôn là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 12, cháu đoạt giải 3 quốc gia môn Toán và giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính Casio cấp khu vực. Hiện nay, cháu đang học tại Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Cháu thứ hai đang học lớp 10, cũng đoạt được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán.

 

Là giáo viên Toán, chị Hoa thường xuyên trau dồi kiến thức, chuyên môn, học hỏi thêm ở đồng nghiệp để có phương pháp dạy tốt hơn, hiệu quả hơn, từng bước giúp học sinh củng cố kiến thức, yêu thích môn học này. Là giáo viên chủ nhiệm, chị tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh của từng học sinh để có biện pháp kịp thời giáo dục các em. Đối với các học sinh cá biệt, chị luôn dùng tình thương yêu để giáo dục các em sống hòa đồng, sống tốt hơn với bạn bè, thầy cô giáo. Những việc làm cụ thể ấy đã mang lại hiệu quả trong công tác giảng dạy. Nhiều năm liền, chị Hoa đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần được UBND huyện khen về thành tích dạy học.

 

Không chỉ dạy tốt, chị Hoa còn tích cực tham gia các hoạt động nữ công do Ban nữ công công đoàn cơ sở nhà trường phát động, được đồng nghiệp đánh giá cao, được học trò tin yêu, quý mến. Chị chia sẻ: “Khi gặp khó khăn, thử thách, hãy chọn cho mình những điểm tựa và có hướng giải quyết tích cực nhất, không được buông xuôi chán nản. Và điều cuối cùng là: Phải biết nỗ lực vượt lên chính mình”.

 

NGÂN HOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek