Thứ Sáu, 04/10/2024 06:18 SA
Phường Xuân Phú, TX Sông Cầu:
Làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi
Thứ Tư, 30/06/2010 07:30 SA

Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư là một việc làm ý nghĩa, thể hiện tính nhân đạo của dân tộc ta từ ngàn xưa và đây cũng là biện pháp phòng ngừa tội phạm có hiệu quả. Phường Xuân Phú, TX Sông Cầu là một trong những đơn vị làm tốt công tác này.

 

trao-doi100630.jpg

Công an phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) trao đổi công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Ngày 1/2/2007, lợi dụng sơ hở của chị Nguyễn Thị Tường Vân, chủ tiệm vàng Hải Vân ở thôn Long Hải Nam, TX Sông Cầu, đối tượng Nguyễn Văn Thương (SN 1978, ở thôn Hảo Danh, xã Xuân Thọ 2, TX Sông Cầu) đã vào tiệm vàng cướp giật hai dây chuyền vàng rồi bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô, hai thanh niên Khổng Dũng Kiên và Lê Văn Hùng đang chơi gần đó đã mưu trí, dũng cảm truy bắt được đối tượng cướp giật cùng tang vật giao cho công an phường xử lý. Thành tích truy bắt tội phạm của Kiên và Hùng đã được các cấp khen thưởng. Điều đặc biệt là Khổng Dũng Kiên, người lập thành tích trong truy bắt tội phạm chính là đối tượng trước đây có những biểu hiện vi phạm, được công an phường và các đoàn thể cảm hóa, giáo dục. Kiên thổ lộ: “Gia đình tôi có tám anh chị em. Tôi là con út trong gia đình nên được bố mẹ nuông chiều nhất nhà. Do tuổi trẻ bồng bột, bị bạn bè xấu rủ rê nên tôi đã tụ tập bạn bè, gây gổ đánh nhau và bị đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương. Từ khi được đại úy Lê Trọng Cường, cảnh sát khu vực và các chú, các bác trong khu phố khuyên nhủ những điều hay lẽ phải, tôi đã nhận ra lỗi lầm của mình và quyết tâm sửa chữa”. Kiên  đang theo học nghề điện cơ để sau này kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình.

 

Trung tá Lê Văn Phú, Trưởng Công an phường Xuân Phú cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương và công an phường luôn xác định: Để giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn phải làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, thực hiện có hiệu quả công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trở nên tiến bộ. Công tác này được gắn kết với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa”. Khổng Dũng Kiên là một trong những đối tượng lầm lỗi được công an phường cảm hóa giáo dục nay đã trở thành người tốt. Trong 5 năm qua, Công an phường Xuân Phú đã tổ chức 32 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho mọi người dân trong phường, bàn giao 84 đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư cho các đoàn thể cảm hóa, đến nay đã có 76 đối tượng tiến bộ thật sự. Bên cạnh đó, phường Xuân Phú cũng đã triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư. Một số học sinh cá biệt, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật được công an phường và các đoàn thể thường xuyên quan tâm theo dõi, nhắc nhở giáo dục kịp thời nên đa số các trường hợp này đã từ bỏ thói hư, tật xấu. Trong số 112 thanh thiếu niên làm trái pháp luật đưa vào diện quản lý, đến nay đã có 98 người tiến bộ.

 

Nhờ làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư, phát động mạnh mẽ phong trào quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm nên số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn phường Xuân Phú trong những năm qua giảm hẳn, tình hình ANTT được giữ vững. Trong số những đối tượng được giáo dục, cảm hóa tiến bộ, nhiều người đã tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương.

 

NHUNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek