Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Vượt qua tật nguyền
Thứ Hai, 28/06/2010 11:30 SA

Khi mới sinh ra, đôi chân anh Y Thạnh (32 tuổi), dân tộc Hroi ở thôn Tân Lập (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) đã bị dị tật. Khi Thạnh 12 tuổi, ba anh qua đời trong một tai nạn giao thông. Trước hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, để không là gánh nặng cho gia đình, Thạnh vào TP Hồ Chí Minh bán vé số. Năm 2006, anh trở về và tham gia vào Hội Người khuyết tật xã Suối Bạc, do dự án hợp tác giữa Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam và huyện Sơn Hòa tài trợ.

 

y-thanh100628.jpg

Y Thạnh báo cáo điển hình tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện hợp tác giữa Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam và huyện Sơn Hòa. - Ảnh: Q.HỘI

 

Y Thạnh cho biết: “Sự động viên, chia sẻ tinh thần từ những người trong hội chính là liều thuốc tinh thần giúp tôi có thêm nhiều nghị lực để sống. Những buổi giao lưu thường xuyên của Hội Người khuyết tật với nhiều đơn vị trong và ngoài huyện không chỉ có ý nghĩa đối với tôi mà còn đối với nhiều người khác nữa”.

 

Từ số vốn 3 triệu đồng do chương trình hỗ trợ, Y Thạnh mở quán bán tạp hóa tại nhà. Công việc này đã giúp Y Thạnh tự tin hơn vào năng lực kiếm sống bằng chính đôi tay của mình.

 

Sự thành công trong công việc buôn bán đã giúp Thạnh tự tin thực hiện ước mơ lập gia đình nhỏ riêng mình. Hiện anh đang rất hạnh phúc bên cạnh vợ và một cháu trai khỏe mạnh gần 3 tuổi. Bây giờ, ngoài buôn bán tạp hóa, Y Thạnh còn trồng mía, nuôi bò. Anh tâm sự: “Tôi rất biết ơn chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam và huyện Sơn Hòa  phối hợp triển khai. Nhờ chương trình tiếp sức, tôi không chỉ vượt qua mặc cảm mà còn xây dựng được gia đình ấm no, hạnh phúc. Tôi cũng rút ra được một điều rằng người khuyết tật cũng có thể làm được mọi việc, chỉ cần chúng ta tự tin và cố gắng chọn cho mình một việc làm phù hợp”.

 

Ông Đinh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Bạc, Trưởng ban điều hành dự án Chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý tại xã này, nhận xét: Chương trình đã cải thiện đời sống kinh tế và sức khỏe của người dân xã Suối Bạc, đặc biệt là những người khuyết tật vốn phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội. Qua chương trình này, họ có thể tự lập và tự xây dựng cuộc sống cho mình, trong đó Y Thạnh là một trong những tấm gương thể hiện tinh thần vượt khó, đặc biệt là vượt qua mặc cảm bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng.

 

TẠ QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek