Thứ Sáu, 04/10/2024 14:30 CH
TX Sông Cầu: Xã hội hóa bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 24/06/2010 13:30 CH

Bên cạnh Đội Quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường đô thị, trên địa bàn TX Sông Cầu còn có một số hợp tác xã tham gia dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Đây là kết quả bước đầu của việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) ở địa phương này.

 

xe-rac100624.jpg

Xe vận chuyển rác đang tổ chức thu gom rác ở khu vực nội thị TX Sông Cầu - Ảnh: N.T

 

Trong quá trình xây dựng huyện Sông Cầu trở thành thị xã, vệ sinh môi trường đô thị là một trong những lĩnh vực được địa phương này quan tâm. Năm 2007, tổ thu gom, vận chuyển rác thải của huyện Sông Cầu (cũ)được phát triển thành Đội Quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường đô thị, nhằm mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động. Hiện tại, đội tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho hơn 3.000 hộ dân ở 14 khu phố thuộc ba phường Xuân Thành, Xuân Phú, Xuân Yên. Ngoài ra, đội còn tổ chức một bộ phận vệ sinh đường phố, giữ gìn cảnh quan đô thị “xanh - sạch - đẹp”.

 

HỢP TÁC XÃ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 

 

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động BVMT, UBND TX Sông Cầu đã vận động thành lập thêm hai đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho người dân các xã, phường còn lại trên địa bàn thị xã là Hợp tác xã Song A và Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Thọ 2. Trong đó, Hợp tác xã Song A đảm nhận việc thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt của 3.148 hộ dân trên địa bàn năm xã phía bắc Xuân Lộc, Xuân Bình, Xuân Cảnh, Xuân Hòa, Xuân Hải; Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Thọ 2 thu gom rác thải của gần 1.000 hộ dân tại phường Xuân Đài và hai xã Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2. Các đơn vị này tổ chức thu gom rác theo ngày và theo cụm tuyến dân cư. Hàng ngày, các xe chuyên dụng đến các địa điểm tập kết rác theo quy định, thu gom và vận chuyển rác thải đến bãi rác tập trung tại thôn Bình Nông (xã Xuân Lâm).

 

Bên cạnh việc thành lập các đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, thị xã còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ vệ sinh môi trường đô thị” bằng nhiều hình thức khác nhau, như xây dựng và thực hiện hương ước BVMT ở từng thôn, khu phố; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh thu gom rác thải, làm sạch môi trường xung quanh nơi ở của hộ gia đình, dọc các tuyến giao thông trong khu dân cư, khu vực công cộng, ven biển; hướng dẫn người dân phân loại rác thải trước khi đổ, tập kết rác đúng nơi quy định. Chỉ qua thời gian ngắn, hình thức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, ý thức BVMT của người dân ngày càng được nâng lên. Hiệu quả của công tác thu gom rác thải trên địa bàn thị xã tăng từ 40% lên gần 80%. Bà Huỳnh Thị Kim Liệt (khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng như mọi người trong xóm thường đem rác đổ xuống biển. Nhưng nay, chúng tôi chỉ cần đem rác đến đổ vào thùng là có xe đến thu gom, không cần đi xa mà nhà cửa, khu phố cũng sạch sẽ, thoáng mát”.

 

SỚM GIẢI QUYẾT NHỮNG KHÓ KHĂN, TỒN TẠI

 

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải ở TX Sông Cầu đang gặp khó khăn vì thu không đủ bù chi. Mức phí thu giữ nguyên từ năm 2006 đến nay đã không còn thích hợp, các đơn vị hoạt động không có đủ kinh phí chi trả cho việc sửa chữa máy móc, lương cho công nhân, đầu tư mua thêm xe chuyên dụng phục vụ việc thu gom, vận chuyển rác… Thêm vào đó, bãi rác tập trung tại thôn Bình Nông qua thời gian dài sử dụng đã quá tải, không đủ sức chứa để xử lý rác thải khi vận chuyển đến. Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường đô thị TX Sông Cầu kiến nghị thị xã sớm quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi rác mới, trang bị thêm phương tiện, xúc tiến việc hình thành Công ty vệ sinh môi trường đô thị để đảm đương hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời có cơ chế chính sách khuyến khích hình thành thêm các dịch vụ thu gom và các cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt, phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek