Thứ Sáu, 04/10/2024 16:20 CH
Công an huyện Tây Hòa:
Nhờ dân, phá án nhanh
Thứ Tư, 23/06/2010 16:00 CH

Liên tục nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Tây Hòa luôn được ổn định và giữ vững. Có được kết quả đó là nhờ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn biết dựa vào dân, được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ và cung cấp nhiều thông tin có giá trị.

 

cong-an-Tay100623.jpg

Công an Tây Hòa trao trả tài sản bị kẻ gian trộm cắp cho người bị hại – Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Cho đến nay, anh Bùi Văn Lũy (SN 1985), thường trú thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) vẫn nhớ mãi cảm xúc vui mừng khi được các chiến sĩ Công an huyện Tây Hòa trao lại chiếc xe máy cùng tài sản có giá trị đã bị kẻ gian lấy trộm vào ngày 6/5/2010. Anh Lũy kể, đêm hôm đó, anh đến nhà văn hóa thôn Hội Cư (xã Hòa Tân Tây) chơi với mấy người bạn. Khoảng 30 phút sau ra về, anh hốt hoảng khi chiếc Sirius 78X1- 0718, bên trong cốp xe có chiếc điện thoại di động cùng một số giấy tờ khác, đã bị kẻ trộm lấy mất.

 

Qua xác minh, sàng lọc các đối tượng hình sự trên địa bàn, Công an huyện Tây Hòa nhận thấy đối tượng Bùi Đặng Tài, SN 1992, ở thôn Xuân Thạnh 2 có nhiều biểu hiện nghi vấn nhất. Tài là người không nghề nghiệp, thường xuyên la cà ở các điểm Internet. Tài đã từng lấy trộm hai chiếc xe máy của gia đình bán lấy tiền tiêu xài. Ngay trong đêm xảy ra vụ mất trộm xe máy của anh Bùi Văn Lũy, một số người dân thấy Bùi Đặng Tài lảng vảng ở khu vực gần nhà văn hóa thôn Hội Cư, dấu hiệu rất khả nghi. Sau khi vụ mất trộm xảy ra, Tài không có mặt ở nhà. Ngay lập tức, một tổ công tác gồm các trinh sát, điều tra viên công an huyện đã xuống bến xe Phú Lâm đón lõng đối tượng, đồng thời tỏa đi các hướng để truy xét nhanh đối tượng gây án. Khoảng 4g sáng hôm sau, các trinh sát và điều tra viên phát hiện Bùi Đặng Tài chở hai thanh niên trên một chiếc môtô chạy trên đường liên xã từ hướng Đông Hòa đi Hòa Tân Tây nên lập tức bám theo. Khi Bùi Đặng Tài vừa về đến nhà, các trinh sát, điều tra viên cũng kịp thời có mặt và yêu cầu anh ta về trụ sở công an để làm việc. Qua đấu tranh khai thác, với những chứng cứ thu thập được, Công an Tây Hòa đã buộc Bùi Đặng Tài cúi đầu khai nhận chính anh ta là thủ phạm đã lấy trộm chiếc Sirius của anh Bùi Văn Lũy. Tài khai, sau khi lấy trộm được xe anh ta và Nguyễn Hoàng Minh (SN 1988), Nguyễn Trung Tín (SN 1989) cùng trú ở thôn Phú Đa (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) mang vào xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) thế chấp cho một tiệm cầm đồ với giá 7,5 triệu đồng. Có tiền, bọn chúng quay về Phú Lâm ăn nhậu và Tài đã lấy 4 triệu đồng mua một chiếc xe máy khác làm phương tiện đi lại.

 

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được trong công tác điều tra, khám phá các vụ án hình sự, thượng tá Huỳnh Trung Trực, Trưởng Công an huyện Tây Hòa, cho biết: Đơn vị đạt được hiệu quả cao trong điều tra phá án chính là nhờ cán bộ, chiến sĩ luôn biết dựa vào dân, được nhân dân ủng hộ, giúp đỡ và cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Hiện tại Công an huyện đã xây dựng, củng cố được hơn 100 tổ tự quản, các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở đều tích cực cùng lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát huy, nhờ đó tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường sự phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát ban đêm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, Công an huyện Tây Hòa còn phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp 84 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Cũng nhờ có tai mắt của quần chúng nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2010, Công an huyện Tây Hòa đã điều tra làm rõ 7/8 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có một vụ trọng án, kết thúc điều tra chuyển viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố 14 vụ, 23 bị can; truy bắt được 14 đối tượng phạm tội trong đó có 4 đối tượng có lệnh truy nã.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek