Thứ Bảy, 05/10/2024 02:21 SA
Tăng cường tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng núi, vùng sâu, vùng xa:
Giúp người dân hưởng lợi lâu dài
Thứ Hai, 14/06/2010 14:30 CH

Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em thông qua chương trình thúc đẩy và tăng cường tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ dài hạn và vĩnh viễn tại Phú Yên” đang được tổ chức Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN) phối hợp với Chi cục DS - KHHGĐ Phú Yên triển khai tại 36 xã khó khăn của bảy huyện, thành phố. Dự án đã góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản (SKSS) của người dân các xã nghèo, giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần bình ổn, nâng cao chất lượng dân số...  

 

nghe-tu-van100614.jpg

Người dân Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân) được tư vấn chăm sóc SKSS - KHHGĐ trong chương trình dự án MSIVN – Ảnh: P.V

 

TĂNG CƯỜNG DỊCH VỤ ĐẾN VÙNG SÂU, VÙNG XA

 

MSIVN là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS đầu tiên tại Việt Nam. Đến nay, MSIVN được biết đến như là một tổ chức đứng đầu về cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS và KHHGĐ chất lượng cao cho phụ nữ và nam giới. Chương trình này được MSIVN triển khai nhằm vào 4 mục tiêu chính là: tăng cường tiếp cận dịch vụ; mang lại sự lựa chọn tốt cho người dân; nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

 

Tại Phú Yên, sự ra đời của dự án này là do trong những năm qua, hai biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn là đặt vòng và đình sản có xu hướng giảm mạnh, có nguy cơ ảnh hưởng đến thành quả giảm sinh vững chắc của cả nước. Đứng trước tình trạng đó, tổ chức MSIVN đề xuất khung phối hợp chương trình thúc đẩy và hỗ trợ tăng cường tiếp cận dịch vụ KHHGĐ dài hạn và vĩnh viễn trong thời gian 3 năm  nhằm giúp người dân được hưởng lợi liên tục ngoài chương trình mục tiêu quốc gia và phải đảm bảo nguyên tắc sự lựa chọn tự nguyện với đầy đủ thông tin của khách hàng. Đối tượng chính của chương trình là phụ nữ và nam giới sinh sống tại vùng nông thôn xa xôi, khó khăn, với mục tiêu cung cấp khoảng 3000 ca dụng cụ tử cung và ca triệt sản. Từ đó, góp phần cải thiện tình trạng SKSS của cộng đồng dân cư, giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cũng như giúp bình ổn, nâng cao chất lượng dân số.

 

Trong quý 1/2010, chương trình đã thực hiện ở 13 xã của 3 huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Tuy An. Kết quả thực hiện được 513 ca đặt dụng cụ tử cung,  tăng 56% so cùng kỳ năm 2009, 18 ca triệt sản tăng 50% so với cùng kỳ năm 2009.

 

Theo bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, dự án như một gói kích cầu nhằm ngăn chặn xu hướng hai biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả là đặt dụng cụ tử cung và triệt sản đang giảm sút. Đặc biệt, biện pháp triệt sản ngày càng giảm mạnh do một số tai biến và thất bại trong những năm gần đây ở các địa phương trong tỉnh. Và năm nay, nhờ có dự án, lần đầu tiên xã Phú Mỡ và cũng là xã duy nhất từ 10 năm trở lại đây có 10 ca triệt sản trong đợt cung cấp dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ.

 

CẦN THÊM SỰ HỖ TRỢ VÀ TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG

 

Hiện Phú Yên đã đạt dưới mức sinh thay thế. Vì vậy, để chương trình này thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 là một điều hết sức khó khăn, nếu không có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế và sự nỗ lực của toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở.

 

 

Cụ thể, việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS theo chuẩn quốc gia hiện nay ở Phú Yên còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các trạm y tế xã chỉ có 1 phòng kỹ thuật thực hiện chung cả 3 dịch vụ: đỡ đẻ, KHHGĐ, điều trị bệnh phụ khoa. Do đó, khâu vô trùng sẽ khó đạt yêu cầu; khu vực xử lý dụng cụ tại các trạm cũng hạn chế, trang thiết bị cho đội lưu động còn nhiều thiếu thốn, thiếu bàn khám lưu động… Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ lâu nay hỗ trợ kinh phí chỉ đủ sản xuất một số tờ rơi. Do đó, việc cung cấp các loại sách lật về CSSKSS-KHHGĐ để tăng cường cho công tác truyền thông là điều cần thiết mà dự án sẽ bổ sung trong thời gian đến.

 

Ông Lương Đức Hòa, điều phối viên của dự án MSIVN khu vực miền Trung, cho biết: Sắp tới, ngoài hai biện pháp tránh thai trên, chương trình chăm sóc SKSS và KHHGĐ sẽ tiếp tục cung ứng phương tiện tránh thai, hạn chế tình trạng phá thai, bao gồm cả phá thai ở thanh niên, vị thành niên, dần tiến tới xóa bỏ tình trạng phá thai không an toàn, giảm tỉ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát…

 

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek