Thứ Bảy, 05/10/2024 02:29 SA
Phòng chống sốt xuất huyết ở TP Tuy Hòa:
Cả cộng đồng phải chủ động!
Thứ Hai, 14/06/2010 18:00 CH

Thời tiết mưa nắng thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH). Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) TP Tuy Hòa, toàn bộ các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa đã có ca mắc SXH. Riêng tại các phường 2, 3, 5, 6, 8, 9, xã Bình Kiến đã xuất hiện những ổ dịch SXH nhỏ và đang diễn biến phức tạp...

 

do-bo-gay100614.jpg

Đổ bọ gậy - một biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả mà ít tốn kém - Ảnh: T.THỦY

 

Thông thường mọi năm, ổ dịch SXH nhỏ xuất hiện trên địa bàn TP không tăng đột biến như  năm nay. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, tại tất cả xã, phường trên địa bàn TP đã xuất hiện rải rác các bệnh nhân mắc SXH. Những phường 2, 3, 5, 6, 8, 9 và xã Bình Kiến… đến thời điểm này đã xuất hiện các ổ dịch nhỏ có từ 6-17 bệnh nhân mắc SXH và  đang tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, đầu tháng 6, tại thôn Thượng Phú (xã Bình Kiến) qua điều tra của Trung tâm YTDP ở 30 hộ thì có đến 10 ca bệnh SXH tự điều trị ở nhà. Trước diễn biến phức tạp của dịch tại đây, Trung tâm YTDP TP xử lý ổ dịch bằng phương pháp tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy  và phun hóa chất phòng SXH lần 1. Do ổ dịch vẫn ở mức nhỏ nên công tác phòng chống dịch do  địa phương tự làm là chính.

 

Tại hội nghị phòng chống SXH năm 2010 tổ chức mới đây,  ông Trần Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: “Đến nay, ở địa phương đã xuất hiện 9 ổ dịch nhỏ, có 109 ca mắc XSH, trong đó, 35 ca đang điều trị tại bệnh viện tỉnh, 3 ca bị sốc nặng đe dọa đến tính mạng. Số ca SXH vẫn tiếp tục gia tăng là do việc đổ bọ gậy chưa  đạt yêu cầu trong phòng chống dịch.”

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết: “Những ổ dịch SXH ở TP Tuy Hòa có quy mô nhỏ nhưng nếu không làm tốt công tác phòng chống sẽ trở thành những ổ dịch lớn. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm YTDP TP phối hợp với người dân tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xử lý những nơi nước ứ  đọng 2 tuần 1 lần. Quan trọng nhất là phải hướng dẫn người dân diệt muỗi, bọ gậy tại hộ gia đình đúng quy trình, ít tốn kém nhưng hiệu quả rất cao. Đồng thời, cần thành lập tổ xử lý ổ dịch có từ 4-5 cán bộ gồm: trưởng khu phố, nhân viên y tế, cộng tác viên, đoàn viên thanh niên hoặc học sinh luân phiên có mặt ở những nơi đã và đang là điểm nóng của bệnh SXH để vận động người dân phòng chống SXH.

 

Nguyên nhân chính khiến  SXH  diễn biến phức tạp và gia tăng mạnh trong năm nay là do thời tiết tác động đến sự gia tăng quần thể véc tơ SXH. Đặc biệt là nhu cầu trữ nước sinh hoạt, làm gia tăng quần thể muỗi truyền bệnh SXH và dẫn đến nguy cơ xảy ra dịch lớn tại các xã, phường.

 

Để chủ động phòng chống, không  để SXH bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn TP, Trung tâm YTDP TP khuyến cáo: Mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường diệt muỗi ở gia đình và cộng đồng, thu gom phế thải, loại bỏ các vật chứa nước như vỏ dừa, lốp xe hỏng, thường xuyên lau rửa dụng cụ chứa nước; quản lý các dụng cụ chứa nước sinh hoạt của gia đình, không cho muỗi  đẻ trứng (đậy kín chum vại, bể chứa), thả cá để loại trừ bọ gậy….

 

Hiện tại, SXH không có thuốc   điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin dự phòng. Do đó, để phòng chống hiệu quả, người dân cần chú ý chống muỗi đốt bằng mọi cách,  khi có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, phát ban hoặc có các biểu hiện xuất huyết cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, không tự điều trị hoặc điều trị tại cơ sở y tế tư  nhân để tránh biến chứng nặng và tử vong.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek