Thứ Bảy, 05/10/2024 06:16 SA
Mô hình khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường:
Nâng cao ý thức người dân
Thứ Năm, 10/06/2010 09:00 SA

Môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ tạo ra cảnh quan trong lành mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người dân. Khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú, TX Sông Cầu đã làm được điều đó thông qua mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường.

 

dieu-hanh100610.jpg

Thanh niên TX Sông Cầu diễu hành cổ động bảo vệ môi trường - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Long Hải Nam là một trong những khu phố thuộc trung tâm TX Sông Cầu có 932 hộ với 3.087 người, sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thủy sản… Kết cấu hạ tầng trong khu phố từng bước được đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình đô thị hóa, khu phố Long Hải Nam nảy sinh những bức xúc về môi trường. Nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung của người dân chưa cao; một số hộ có thói quen đổ nước, rác thải, xác súc vật ra nơi công cộng, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để mua bán hàng rong gây cản trở giao thông. Một số hộ dân xây dựng nhà vệ sinh nổi gần bờ sông Lục Khẩu và bờ Nam cầu Thị Thạc không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị. 

 

Trong quá trình xây dựng Sông Cầu trở thành thị xã, giải quyết những bất cập về vệ sinh môi trường là một trong những vấn đề được Huyện ủy, UBND huyện Sông Cầu trước đây quan tâm và chỉ đạo các xã, phường thực hiện. Khi có Chỉ thị số 09/2009 của Ban Thường vụ Huyện ủy (nay là Thị ủy) về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh môi trường,Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã chọn Long Hải Nam để xây dựng mô hình điểm về khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường. Công tác bảo vệ môi trường được Mặt trận phường Xuân Phú gắn với sáu nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai ở khu phố Long Hải Nam được cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể ủng hộ và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Xuân Phú cho biết: Từ khi triển khai thực hiện mô hình điểm tự quản môi trường tại khu dân cư Long Hải Nam, tình hình vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến, đạt được kết quả ban đầu. Qua đợt phát động tuyên truyền, ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường mà cụ thể là giữ gìn vệ sinh chung trong khu phố của nhân dân được nâng cao; công tác thu gom rác thải từng bước đi vào nề nếp, rác thải tập trung đúng quy định, tình hình vệ sinh môi trường ở khu dân cư được cải thiện nhiều. Trong quá trình triển khai xây dựng mô hình này, Mặt trận đã phối hợp cùng chính quyền và các hội, đoàn thể tháo gỡ các công trình vệ sinh không bảo đảm mỹ quan đô thị; vận động, nhắc nhở những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán gây mất mỹ quan đô thị; xử lý các trường hợp đấu nối nước sinh hoạt vào hố ga công cộng, đồng thời huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên và học sinh tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh nơi công cộng. Trong năm 2009, tất cả 932 hộ gia đình trong khu phố đều cam kết xây dựng hộ gia đình bảo đảm vệ sinh môi trường, kết quả có 845 hộ đạt yêu cầu, có 805 hộ đạt gia đình văn hóa.

 

Anh Nguyễn Văn Thành một người dân ở khu phố Long Hải Nam tâm sự: Ai cũng thấy việc giữ gìn vệ sinh, xây dựng khu phố “xanh - sạch - đẹp” là cần thiết và được mọi người hưởng ứng. Mô hình tự quản khu dân cư bảo vệ môi trường ở đây đã đem lại hiệu quả thiết thực, đa số nhân dân đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường; tập quán sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất kinh doanh từng bước được thay đổi, tình trạng vứt rác thải, đổ nước thải ra nơi công cộng trước đây đã được hạn chế rất nhiều.

 

KIỀU BA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek