Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
TP Tuy Hòa:
Tiến tới thực hiện “một cửa liên thông” ở các xã, phường
Thứ Năm, 10/06/2010 07:15 SA

Trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính ở TP Tuy Hòa đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bất cập cần sớm khắc phục…

 

cong-chung100610.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường 4 - Ảnh: KIM CHI

 

MỘT SỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHƯA THÔNG SUỐT

 

Trong 10 năm qua, TP Tuy Hòa đã triển khai có kết quả  công tác cải cách hành chính gắn với cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Thông qua cơ chế “một cửa”, các thủ tục hành chính dần được đơn giản hóa, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính công quyền với tổ chức, người dân được cải thiện, từng bước thể hiện tính chất  phục vụ xã hội của bộ máy hành chính Nhà nước. Ông Đào Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kinh doanh… đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những khâu gây phức tạp, phiền hà, bước đầu tạo dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND TP Tuy Hòa tiếp nhận và giải quyết các loại hồ sơ như: cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu công trình tại đô thị và nông thôn, cấp phép xây dựng nhà ở,  phép đăng ký kinh doanh, công tác hộ tịch, chế độ chi trả chính sách đối với người có công cách mạng…

 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa,  nhiều văn bản quy phạm pháp luật cấp Trung ương chậm ban hành hướng dẫn, hoặc ban hành thiếu đồng bộ, chồng chéo, nên làm cho quá trình triển khai thực hiện bị lúng túng. Các chế độ chính sách, nhất là tiền lương, chưa thật sự tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức gắn bó với công việc trong  thi hành nhiệm vụ nói chung và chương trình tổng thể cải cách hành chính nói riêng. Thêm vào đó, một bộ phận cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu một vài cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính. Kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ công chức ở một số cơ quan đơn vị còn lỏng lẻo, thực hiện chưa nghiêm, mức độ chuyên nghiệp, kỹ năng hành chính của cán bộ và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiện đại. Cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại cho một nền hành chính công hoạt động hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý Nhà nước trong cơ chế mới.

 

TIẾN TỚI “MỘT CỬA LIÊN THÔNG” Ở TẤT CẢ CÁC XÃ, PHƯỜNG

 

Cải cách hành chính là một nhiệm vụ nặng nề, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian dài nên các bất cập, khó khăn là điều khó tránh khỏi. Có nhiều lý do, nhưng theo ông Đào Tấn Hoàng, dễ nhận thấy nhất vẫn là nhận thức của một bộ phận cán bộ công chức về cải cách hành chính chưa đúng mức, đôi khi lúng túng, ngại khó, ngại va chạm, thực hiện còn mang tính đối phó. Cán bộ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trưng tập từ nhiều bộ phận khác nhau nên có lúc chưa đạt hiệu quả. Đặc biệt, kết quả giải quyết hồ sơ theo nhu cầu của tổ chức và công dân trên một số lĩnh vực liên quan đến nhà đất, xây dựng còn chậm. Việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa “liên thông” còn thiếu đồng bộ, thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính chưa thông suốt. Ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các bên chưa cao, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên, sự phối hợp giữa các cơ quan,  nhất là những lĩnh vực có liên quan đến các ngành, vẫn còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ.

 

Ông Đào Tấn Hoàng cho biết: 10 năm thực hiện cải cách hành chính, địa phương đã triển khai toàn diện các nội dung là cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Nhờ thế, đã thực hiện được nhiều công việc, tạo ra những chuyển biến đáng ghi nhận, tích cực góp phần  phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, TP Tuy Hòa sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước rút ngắn thời gian làm thủ tục trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được phân công. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng  thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”  trên tất cả các lĩnh vực và  tiến tới thực hiện đồng loạt ở tất cả các xã, phường.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek