Thứ Sáu, 04/10/2024 00:27 SA
Điểm sáng trong công tác phòng chống HIV/AIDS
Thứ Hai, 24/05/2010 19:00 CH

Phường 2 (TP Tuy Hòa) được chọn làm mô hình điểm thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” nhờ những nỗ lực trong phong trào phòng chống căn bệnh thế kỷ.

 

anh-phuong-100524.jpg

Cán bộ y tế phường 2 (TP Tuy Hòa) tư vấn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản và cách phòng chống bệnh HIV/AIDS cho phụ nữ phường. - Ảnh: T.THẢO

 

Trong giai đoạn 2000 - 2004, phường 2 có 5 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, 1 ca tử vong. Đến tháng 6/2007 số trường hợp nhiễm HIV/AIDS tăng lên 8, trong đó, tử vong 6. Năm 2009, phường phát hiện thêm 1 ca nhiễm mới. Như vậy, kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên thì hầu như năm nào tại địa phương này cũng phát hiện ca nhiễm mới.

 

Để công tác phòng chống HIV/AIDS thực sự có kết quả, những cán bộ chuyên trách của phường 2 đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến thay đổi hành vi trong nhân dân địa phương. Với phương châm “Xây dựng phường trong sạch lành mạnh không có tệ nạn xã hội”, UBND phường 2 sớm thành lập Ban chỉ đạo phòng chống các tệ nạn xã hội và phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên quản lý tất cả các địa bàn. Đồng thời, xác định lấy dự phòng là chính, nên công tác tuyên truyền giáo dục là khâu then chốt, nhằm nâng cao kiến thức và hướng dẫn hành vi an toàn trong phòng nhiễm HIV/AIDS cho nhân dân, để mọi người hiểu và biết cách ngăn chặn sự lây nhiễm cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, phường còn lồng ghép tuyên truyền với các cuộc vận động và phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa” góp phần ngăn ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, qua đó, nâng cao ý thức của gia đình và cộng đồng, không nên có thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử người bị nhiễm HIV.

 

Chị Lê Thị Thu Huyên, Trưởng Trạm Y tế phường 2, cho biết: “Với nhiều biện pháp như truyền thông, phát tờ rơi, tập huấn các đồng đẳng viên tiếp cận với các đối tượng nguy cơ… góp phần đáng kể trong việc giảm tỉ lệ người mắc bệnh đến mức thấp nhất”.

 

Ngoài việc tổ chức các hội nghị quán triệt cho cán bộ, đảng viên, các ban ngành đoàn thể, giáo viên… UBND phường 2 còn thường xuyên tham gia, tổ chức biểu diễn những tiểu phẩm với chủ đề phòng ngừa ma túy mại dâm… thu hút đông đảo sự tham gia của người dân. Bên cạnh đó, Trạm Y tế phường thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên và các hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Chữ thập đỏ… tổ chức nói chuyện chuyên đề ma túy, phát thanh lưu động, chiếu những hình ảnh nguy hiểm về căn bệnh này cho người dân biết; phân công cán bộ chuyên trách thường xuyên theo dõi, quản lý, thăm hỏi, động viên những người nhiễm HIV và các đối tượng có nguy cơ cao. Hàng năm, Trạm Y tế phường mời cán bộ cấp tỉnh có chuyên môn sâu về phòng chống HIV/AIDS tập huấn các kiến thức về phòng chống bệnh này cho các đối tượng là tiếp viên nhà hàng, nhân viên phục vụ các điểm cắt tóc, massage và đối tượng nữ trong độ tuổi 18-25. Tổ chức cho 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ cam kết “Không hoạt động mại dâm, không mua bán, tàng trữ sử dụng các chất ma túy và các tệ nạn xã hội khác”.

 

Ông Biện Ngọc Tân, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên, đánh giá: “Trong những năm qua, tệ nạn xã hội ở phường 2 đã được đẩy lùi, trên địa bàn phường không có những tụ điểm phức tạp về ma túy. Thời gian đến, mô hình của phường 2 sẽ được nhân rộng trên toàn tỉnh, lúc đó, chắc chắn sẽ hạn chế và thu thập số liệu chính xác nhất về những ca mắc bệnh AIDS còn trong cộng đồng”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek